มือดีแฮ็กเฟซบุ๊ก 'ฮุน เซน' ปลอมโพสต์แบ่งที่นั่ง ส.ส. ให้พรรคอื่น


เพิ่มเพื่อน    

แฮ็กเกอร์แสบเจาะเฟซบุ๊กเพจอย่างเป็นทางการของนายกฯ ฮุน เซน แห่งกัมพูชาเมื่อวันศุกร์ แล้วโมเมประกาศว่าผู้นำพรรคซีพีพีรายนี้จะยกเก้าอี้ ส.ส.ของพรรคจากการเลือกตั้งเมื่อปลายเดือน ก.ค. ที่ซีพีพีกวาดที่นั่งเกลี้ยงสภา ให้พรรคการเมืองพรรคอื่นอีกหลายพรรค

แฟ้มภาพ นายกฯ ฮุน เซน ปราศรัยต่อแรงงานสิ่งทอที่โรงงานในกรุงพนมเปญ เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2561 / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 10 สิงหาคม 2561 อ้างคำกล่าวของสก อีสาน โฆษกพรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ว่า คำประกาศในเฟซบุ๊กของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน เรื่องการยกเก้าอี้ ส.ส.ให้พรรคอื่นพรรคละ 4 ที่นั่ง นั้นเป็นฝีมือของแฮ็กเกอร์ที่เจาะเข้ามาในเพจอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี

    "ข่าวนี้เป็นข่าวปลอม" โฆษกซีพีพีกล่าวกับเอเอฟพี พร้อมกับยืนยันว่าพรรคไม่มีแผนจะแบ่งที่นั่งให้แก่พรรคการเมืองอื่น

    ข่าวปลอมที่ว่านี้ค้างอยู่บนหน้าเพจประมาณ 1 ชั่วโมง และมีคนกด "ไลค์" ประมาณ 3,300 ราย ก่อนที่จะโดนลบทิ้ง

    การเลือกตั้งทั่วไปของเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมา พรรคซีพีพีของฮุน เซน ปราศจากคู่แข่งที่สามารถต่อกรได้ เนื่องจากพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลัก โดนศาลตัดสินยุบพรรคตามคำร้องของรัฐบาลเมื่อปีที่แล้ว แกม สุขะ ผู้นำพรรคฝ่ายค้านพรรคนี้ยังโดนจับกุมคุมขังเพื่อดำเนินคดีข้อหาขายชาติ ตามคำกล่าวหาของรัฐบาลที่อ้างว่าเขาวางแผนโค่นล้มรัฐบาลโดยขอความร่วมมือจากสหรัฐ

    ซีเอ็นอาร์พีได้คะแนนสนับสนุน 44% ในการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว และน่าจะทำให้พรรคฝ่ายค้านพรรคนี้เป็นคู่แข่งสำคัญในการเลือกตั้งครั้งนี้ ที่อาจเขย่าบัลลังก์ของฮุน เซน ที่ครองอำนาจมานาน 33 ปี

    คาดว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งกัมพูชาจะประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการสัปดาห์หน้า แต่พรรคซีพีพีประโคมไว้ตั้งแต่เลือกตั้งเสร็จสิ้นเพียงข้ามวันแล้วว่า พรรคกวาดที่นั่ง ส.ส.หมดเกลี้ยงสภา 125 ที่นั่ง

    สก อีสาน กล่าวด้วยว่า ผู้ที่แฮ็กบัญชีเฟซบุ๊กของฮุน เซน น่าจะเป็น "กลุ่มฝ่ายค้าน หรือพวกขายชาติ หรือพวกกบฏนอกกฎหมาย"

    ฮุน เซน หันมาเล่นโซเชียลมีเดียโดยหวังจะดึงคะแนนสนับสนุนจากคนรุ่นหนุ่มสาวที่เป็นสัดส่วนถึง 2 ใน 3 ของประชากรกัมพูชา 16 ล้านคน เฟซบุ๊กของเขามีคนกดไลค์มากถึง 10 ล้านราย แต่ก็ถูกโจมตีว่าใช้บริการ "คลิกฟาร์ม" หรือการซื้อยอดไลค์

    ข้อความที่โพสต์กล่าวอ้างว่า ฮุน เซน จะยกที่นั่ง ส.ส.ให้พรรคฟุนซินเปกและพรรคสันนิบาตเพื่อประชาธิปไตย สองพรรคการเมืองขนาดเล็กที่ได้คะแนนสนับสนุนแค่เล็กน้อยจากการเลือกตั้งเดือนที่แล้ว

    ชัยชนะอย่างถล่มทลายของผู้นำวัย 66 ปีที่เกิดขึ้นภายหลังการรณรงค์ปราบปรามฝ่ายค้านและฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐ รวมถึงสื่ออิสระและภาคประชาสังคม ทำให้ฮุน เซน โดนรัฐบาลสหรัฐและสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งไม่ยอมส่งผู้สังเกตการณ์เข้าร่วม วิจารณ์และประณามว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่น่าเชื่อถือ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"