เกาหลีใต้จำคุก 10 เดือน หญิงแอบถ่ายนายแบบเปลือย


เพิ่มเพื่อน    

ศาลเกาหลีใต้ลงโทษจำคุก 10 เดือน หญิงคนหนึ่งที่แอบถ่ายภาพนายแบบเปลือยในชั้นเรียนวาดภาพ แล้วนำมาเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต สังคมกังขาตำรวจสองมาตรฐานทีเหยื่อเป็นชายคดีคืบไว

แฟ้มภาพ บรรดาสตรีนักประท้วงร้องตะโกนคำขวัญระหว่างการชุมนุมต่อต้านกล้องแอบถ่ายภาพโป๊ ที่กรุงโซล เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2561 / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม 2561 ว่าสังคมเกาหลีใต้กำลังเผชิญปัญหาพวกผู้ชายถ้ำมองที่แอบถ่ายคลิปโป๊ผู้หญิงตามสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าโรงเรียน, ที่ทำงาน, บนรถไฟ, ในห้องน้ำ, ห้องเปลี่ยนเสื้อผ้าและบนถนน แต่คดีที่ศาลกรุงโซลตัดสินเมื่อวันจันทร์นั้นแตกต่างออกไป เนื่องจากผู้ต้องหาเป็นผู้หญิง และถูกศาลตัดสินจำคุก 10 เดือนจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

    หญิงวัย 20 ปีรายนี้ ซึ่งมีอาชีพเป็นนางแบบนู้ดเช่นเดียวกัน แอบถ่ายภาพเปลือยของเพื่อนนายแบบนู้ด ขณะที่เขามาเป็นแบบให้กับชั้นเรียนวาดภาพในมหาวิทยาลัยศิลปะแห่งหนึ่งในกรุงโซล และนำภาพนี้ไปเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ตเมื่อเดือนพฤษภาคม ไม่กี่วันต่อมาหญิงผู้นี้ถูกตำรวจบุกตรวจค้นบ้านเพื่อหาหลักฐานท่ามกลางกองทัพสื่อมวลชน     ขณะที่นักเคลื่อนไหวหลายคนวิจารณ์การทำงานของตำรวจว่า 2 มาตรฐาน เนื่องจากเมื่อผู้ต้องสงสัยเป็นผู้ชาย ตำรวจไม่ติดตามคดีรวดเร็วเหมือนคดีนี้

    ข้อมูลระบุว่า การแจ้งความคดีแอบถ่ายเพิ่มขึ้นจากราว 1,100 คดีในปี 2553 เป็นมากกว่า 6,500 คดีในปีที่แล้ว ผู้ก่อเหตุจำนวนมากนำภาพหรือวิดีโอที่ถ่ายได้ไปแชร์หรือขายทางออนไลน์ และจากสถิติของทางการ  98% ของผู้ก่อเหตุเป็นผู้ชาย ซึ่งมีทั้งที่เป็นครูในโรงเรียน, อาจารย์มหาวิทยาลัย, นักเทศน์ในโบสถ์ หรือแม้แต่ตำรวจเอง

    ยิ่งกว่านั้น จากข้อมูลของทางการเกาหลีใต้พบว่า คดีแอบถ่ายคลิปโป๊ที่ผู้ต้องหาเป็นผู้ชาย มีเพียง 8.7% เท่านั้นที่รับโทษจำคุก ส่วนใหญ่โดนแค่โทษปรับหรือรอลงอาญา

    เชโอ ชอง ฮุย หัวหน้ากลุ่มความรุนแรงทางเพศในโลกไซเบอร์เกาหลี เผยกับเอเอฟพีว่า การตอบสนองของตำรวจในคดีนี้ ซึ่งเหยื่อที่ถูกแอบถ่ายเป็นผู้ชาย ตำรวจทำคดีรวดเร็วมากอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน แตกต่างกับคดีที่เหยื่อเป็นผู้หญิง

    คดีของนายแบบหนุ่มคนนี้ ซึ่งรายงานข่าวไม่เปิดเผยชื่อ เป็นตัวเร่งหนึ่งที่ทำให้ผู้หญิงเกาหลีใต้ออกมาเดินขบวนครั้งใหญ่หลายรอบในกรุงโซล เพื่อประท้วงตำรวจและศาลที่มักปฏิบัติต่อเหยื่อและผู้กระทำผิดที่เป็นเพศชายดีกว่าผู้หญิง

    ทั้งนี้ สมาร์ทโฟนที่ขายในเกาหลีใต้ถูกบังคับให้การถ่ายภาพต้องมีเสียงชัตเตอร์ แต่พวกทำผิดจำนวนมากใช้แอพพลิเคชันปิดเสียงกล้อง หรือไม่ก็หันไปใช้กล้องแอบถ่ายไฮเทคที่ซ่อนในแว่นกันแดด, ไฟแช็ก, นาฬิกา, กุญแจรถ หรือแม้แต่เนคไท.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"