สองเกาหลีตกลงจัดซัมมิต 'คิม-มุน' รอบ 3 เดือนหน้า


เพิ่มเพื่อน    

เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เห็นพ้องกันเมื่อวันจันทร์ว่า ซัมมิตครั้งที่ 3 ระหว่าง "คิม จองอึน" และ "มุน แจอิน" จะจัดขึ้นที่เกาหลีเหนือเดือนกันยายน แต่ยังไม่ระบุวันแน่นอนแฟ้มภาพ วันที่ 27 เมษายน 2561 คิม จองอึน (ซ้าย) จับมือกับ มุน แจอิน ข้ามเส้นแบ่งเขตแดนทางทหารในหมู่บ้านปันมุนจอม เมื่อทั้งคู่พบกันครั้งแรก / AFP

    การนัดประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เป็นผลพวงของการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ครั้งแรกระหว่างผู้นำทั้งสองเมื่อเดือนเมษายน ที่หมู่บ้านปันมุนจอมภายในเขตปลอดทหารที่กั้นแบ่งสองเกาหลี ซึ่งพวกเขาประกาศไว้ว่า ประธานาธิบดีมุนของเกาหลีใต้จะเดินทางไปเยือนกรุงเปียงยางในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ ถึงแม้ว่าในเดือนพฤษภาคม ทั้งคู่จะพบกันอีกรอบที่ปันมุนจอมโดยไม่ประกาศกำหนดการล่วงหน้า

    เจ้าหน้าที่ของทั้งสองฝ่ายยังไม่ได้ประกาศวันของซัมมิตรอบที่ 3 และยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดสำหรับการเจรจาเช่นกัน แต่คณะผู้แทนของทั้งสองฝ่ายได้ประชุมกันหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา โดยเป็นการหารือในประเด็นหลากหลาย ตั้งแต่ความเป็นไปได้ของคำประกาศสันติภาพ ไปจนถึงโครงการความร่วมมือทางเศรษฐกิจและโครงสร้างพื้นฐาน

    รี ซอนกวอน ประธานคณะกรรมาธิการเพื่อการรวมชาติโดยสันติของเกาหลีเหนือ กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมหารือเมื่อวันจันทร์ที่ 13 สิงหาคมว่า สิ่งสำคัญคือต้องขจัด "อุปสรรค" ที่จะขัดขวางไม่ให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลีก้าวไปข้างหน้า "หากประเด็นต่างๆ ที่ถูกหยิบยกขึ้นพูดคุยไม่ได้รับการแก้ไข ปัญหาที่ไม่คาดคิดก็จะเกิดขึ้น และประเทศที่กำหนดวาระเอาไว้แล้วอาจจะเผชิญปัญหายุ่งยากได้" เขากล่าวโดยไม่อธิบายเพิ่มเติม

    รายงานรอยเตอร์กล่าวว่า ประเด็นหนึ่งที่ทำให้เกาหลีเหนือโกรธในช่วงที่ผ่านมาคือ กรณีลูกจ้างหญิงของร้านอาหารเกาหลีเหนือ 12 คนที่เดินทางจากจีนเข้าเกาหลีใต้เมื่อปี 2559 เกาหลีเหนือกล่าวว่า บริกรหญิงเหล่านี้โดนเกาหลีใต้ลักพาตัวและพวกเธอควรได้กลับประเทศ เจ้าหน้าที่ทางการเกาหลีเหนือยังเคยระบุถึงความเป็นไปได้ที่ประเด็นนี้อาจเป็นอุปสรรคต่อแผนการรวมญาติครอบครัวสองเกาหลีที่พลัดพรากกันเพราะสงครามเกาหลีเมื่อ 65 ปีก่อน ที่เดิมวางกำหนดไว้ในสัปดาห์หน้า

    โช มยังกยอน รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นตัวแทนเจรจาของเกาหลีใต้ ปฏิเสธจะระบุชัดว่าเกาหลีเหนือได้ยกเรื่องคนงานหญิงกลุ่มนี้เป็นประเด็นระหว่างการประชุมเมื่อวันจันทร์หรือไม่ โดยเขากล่าวเพียงว่า เกาหลีเหนือไม่ได้หยิบยกประเด็นใหม่ๆ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"