สุดอนาถ! กระทิงป่าทุ่งใหญ่หนีน้ำไม่ทันจมตายยกฝูง4ตัว


เพิ่มเพื่อน    

16 ส.ค.61 - นายวิเชียร ชินวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก จ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่าได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนว่า พบซากกระทิงจำนวน 4 ตัวตายขึ้นอืดกระจายเกลื่อนรอบบริเวณหาดทรายริมห้วยรันตี บ้านกองม่องทะ ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี ซึ่งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จึงรีบรายงาน นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และนายดำรัส โพธิ์ประสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่3 (บ้านโป่ง) ทราบตามลำดับชั้น จากนั้นจึงพร้อมด้วยสัตว์แพทย์หญิง กนกวรรณ ตรุยานนท์ และทีมสัตว์แพทย์จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่3 บ้านโป่ง รวมทั้งกำลังเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่งเดินทางไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นป่าเบญจพรรณ บริเวณหาดทรายริมห้วยรันตี เจ้าหน้าที่พบซากกระทิงเพศผู้ อายุราว 4-5 ปีนอนตายขึ้นอืด กระจัดกระจายไม่ห่างกัน จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ากระทิงทั้ง 4 ตัวเสียชีวิตมาแล้วราว 3-4 วัน ตรวจสอบซากกระทิงทุกตัวไม่พบร่องรอยถูกมนุษย์หรือสัตว์ทำร้ายแต่อย่างใด ทีมสัตว์แพทย์จึงทำการผ่าตรวจพิสูจน์หาสาเหตุการตายให้แน่ชัด

เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า จากการที่เกิดฝนตกหนัก ติดต่อกันเป็นเวลาหลายวัน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลทะลักเข้าบริเวณพื้นที่ฝูงกระทิงอาศัย จนกระทิงฝูงนี้หนีน้ำไม่พ้น จึงถูกกระแสน้ำป่าที่เชี่ยวกราก พัดลอยมาตามลำห้วยรันตี โดยฝูงกระทิงตะเกียกตะกายเอาชีวิตรอด แต่ไม่สามารถทานกระแสน้ำที่เชี่ยวกรากได้ จนหมดแรงจมน้ำเสียชีวิตทั้งฝูง และกระแสน้ำได้พัดซากกระทิงทั้ง 4 ตัว มาเกยอยู่บริเวณหาดทรายริมห้วยรันตีดังกล่าว หลังจากทีมแพทย์ผ่าตรวจพิสูจน์ซากกระทิงทั้ง 4 ตัวจนทราบสาเหตุการตายแล้ว เจ้าหน้าที่จะดำเนินการเผาทำลายซากต่อไป

สำหรับกระทิงเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ที่อาศัยอยู่ตามป่าอนุรักษ์หลายแห่งในประเทศไทย โดยไซเตสได้จัดกระทิงไว้ในบัญชีหมายเลข 1 ไอยูซีเอ็น(IUCN) โดยประเมินว่ามีโอกาสเสี่ยงจะสูญพันธุ์ (VU) ทั้งนี้มีรวบรวมจำนวนกระทิงไว้อยู่ที่ราวไม่เกิน1,000ตัวในเขตป่าอนุรักษ์เพียงไม่กี่แห่งเท่านั้น

อย่างไรก็ตามกระทิงในเขตอนุรักษ์หลายแห่ง โดยเฉพาะที่ห้วยขาแข้งและทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตกและตะวันออกมีการติดตามป้องกันการลักลอบล่าสัตว์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ประชากรกระทิงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆในแต่ละปี

(ขอบคุณภาพ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก)


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"