ยันยายขายสาโท ปรับหมื่นตามกม.


เพิ่มเพื่อน    

 สรรพสามิตบุรีรัมย์โต้ข่าวจับยายขายข้าวหมากปรับ 1 หมื่น ยันของกลางคือเหล้าสาโทผิดกฎหมาย จับปรับออกใบเสร็จเรียบร้อย อธิบดีสรรพสามิตชี้คนปล่อยข่าวเจตนาไม่ดี ต้องการทำให้ภาพลักษณ์รัฐบาลเสียหาย เพจไทยคู่ฟ้าเตือนก่อนแชร์ ขอให้ตรวจสอบรอบด้าน

    เมื่อวันที่ 16 สิงหาคมนี้ นายนพรัตน์ จรรยาวรางกูร สรรพสามิตพื้นที่สาขาเมืองบุรีรัมย์ พร้อมนายทองเลื่อน เสาร์ทอง นักวิชาการสรรพสามิตชำนาญการ และเจ้าหน้าที่สรรพสามิตพื้นที่สาขาเมืองบุรีรัมย์ ได้ออกมาชี้แจงกรณีมีการเผยแพร่ข่าวว่าสรรพสามิตบุรีรัมย์จับหญิงขายข้าวหมาก เรียกค่าปรับถึง 1 หมื่นบาท ว่า ข้อเท็จจริงเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 22 ก.ค.2561 สายตรวจสรรพสามิตพื้นที่สาขาเมืองบุรีรัมย์ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า มีการลักลอบนำสุราแช่ (สาโท) ใส่ถุงวางขายที่ตลาดนัดคลองถม สี่แยกกระสัง ต.กระสัง อ.เมืองบุรีรัมย์ จึงไปตรวจสอบ พบนางเสน่ห์ บ่วงรัมย์ อายุ 60  ปี นั่งขายสุราแช่ (สาโท) โดยใส่ถุงพลาสติกรวม 11 ถุง ใส่รวมไว้ในถัง จึงแจ้งข้อหามีสุราแช่ (สาโท) ที่ผลิตขึ้นโดยฝ่าฝืน มาตรา 153 วรรคหนึ่ง ไว้ในความครอบครอง พร้อมกับนำของกลางและนางเสน่ห์มาเปรียบเทียบปรับที่สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่บุรีรัมย์ อัตราโทษ ของกลางตั้งแต่ 10 ลิตรขึ้นไป ปรับ 10,000 บาท
    นายนพรัตน์กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้จับกุมคนขายข้าวหมากตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด แต่เป็นการจับกุมผู้ครอบครองซึ่งสุราที่ผลิตขึ้นโดยผิดกฎหมาย และมีใบเสร็จรับเงินของกรมสรรพสามิตออกให้กับผู้ถูกกล่าวหาเก็บไว้ยืนยันความผิดตามจริง 
    คำชี้แจงดังกล่าว สืบเนื่องจากเพจดังเพจหนึ่งได้โพสต์เรื่องนี้ และมีการแชร์กันต่อๆ ระบุว่า “ยายสุดช้ำ... ขายข้าวหมากห่อละ 5 บาท โดนสรรพสามิตจับปรับ 5 หมื่น!!" “ยายร้องโฮ! ถึงกับเข่าทรุด สรรพสามิตบุรีรัมย์รวบ ปรับ 5 หมื่น ทำข้าวหมากห่อละ 5 บ.ขายในตลาด” ซึ่งต่อมาลูกสาวยายได้ไปจ่ายค่าปรับ และมีการต่อรองค่าปรับลดลงเหลือ 1 หมื่นบาท เพื่อแลกกับการปล่อยตัว
    ด้านนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิตได้รับแจ้งจากราษฎรว่า มีการจำหน่ายสุราแช่เพื่อดื่มกินที่ตลาดคลองถม สี่แยกไฟแดง ต.กระสัง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าตรวจสอบ และพบคุณยายดังกล่าวมีสุราแช่หรือสาโทบรรจุถุงพลาสติกขนาดถุงละ 1 ลิตร จำนวน 11 ถุง รวม 11 ลิตร จึงมีการจับกุมคุณยายพร้อมของกลางที่เป็นสุราสาโท ไม่ได้มีการจับกุมข้าวหมากดังที่เป็นข่าวแต่อย่างใด เพราะกรมไม่มีอำนาจจับกุมได้ เนื่องจากข้าวหมากมิใช่สินค้าในพิกัดสินค้าสรรพสามิต
    ทั้งนี้ กรมได้แจ้งข้อหามีไว้ครอบครองซึ่งสุราที่ผลิตโดยฝ่าฝืนมาตรา 153 วรรค 1 มีโทษตาม ม.192 เป็นเงินค่าปรับจำนวน 1 หมื่นบาท ซึ่งไม่ได้ถือว่าเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ เพราะร้านคุณยายไม่มีใบอนุญาตจำหน่ายสุราอย่างถูกต้อง อีกทั้งยังเป็นโทษปรับในอัตราต่ำสุดด้วย
    “ผมได้มอบนโยบายให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติมาโดยตลอดว่า ให้เข้าไปให้คำแนะนำหรือคำปรึกษาแก่ชาวบ้าน เพื่อให้มีความรู้และความเข้าใจถึงการดำเนินการที่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อยเป็นหลัก ซึ่งกรณีนี้ไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้งชาวบ้านเลย อย่างไรก็ดี ประเด็นข่าวนี้น่าจะมีเจตนาที่ไม่ดีเพื่อทำให้ภาพลักษณ์ของหน่วยงานราชการและรัฐบาลได้รับความเสียหายในด้านลบ" นายกฤษฎากล่าว
    ขณะที่เพจ "ไทยคู่ฟ้า" ก็ได้เผยแพร่คำชี้แจงของอธิบดีกรมสรรพสามิต ก่อนจะตบท้ายว่า "ดังนั้น ก่อนจะแชร์-เชื่อข่าวใด ขอให้ตรวจสอบอย่างรอบด้าน แล้วพิจารณาด้วยความรอบคอบนะครับ".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"