อินเดียระดมทหารช่วยกู้ภัยน้ำท่วมรัฐเกรละ หวั่นสังเวยเกินร้อย


เพิ่มเพื่อน    

ทางการอินเดียระดมกำลังทหารหลายร้อยนายร่วมปฏิบัติการกู้ภัยในรัฐเกรละทางภาคใต้ของประเทศ ซึ่งกำลังประสบอุทกภัยครั้งรุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี มีผู้เสียชีวิตแล้วไม่ต่ำกว่า 70 คน แต่ยังสูญหายอีกกว่า 30 คน จากเหตุดินถล่มเมื่อวันพฤหัสบดี

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัยช่วยอพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่น้ำท่วมในเขตเออร์นากุลัม รัฐเกรละ เมื่อวันพุธ / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม 2561 กล่าวว่า อุทกภัยครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษในภูมิภาคนี้ ทำให้รัฐบาลอินเดียประกาศยกระดับการเตือนภัยเป็นสีแดง และได้สั่งการให้กองทัพบก, กองทัพเรือ และกองทัพอากาศส่งทหาร 540 นาย มาช่วยเหลือปฏิบัติการกู้ภัยในรัฐทางใต้ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของอินเดียแห่งนี้

    คำแถลงของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นรัฐเกรละยืนยันว่า จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 72 คนแล้ว แต่เจ้าหน้าที่และสื่อของอินเดียระบุว่า ยังมีคนประชาชนอีก 30 คน ที่สูญหาย และหวั่นเกรงว่าจะเสียชีวิตแล้วในเหตุการณ์ดินถล่มเมื่อวันพฤหัสบดี และเหตุน้ำจากแม่น้ำล้นตลิ่งหลากเข้าท่วมหลายหมู่บ้าน

    หนังสือพิมพ์ฮินดูรายงานว่า มีชาวบ้านเสียชีวิตอย่างน้อย 8 คน และอีก 15 คน ซึ่งรวมถึงทารกวัย 3 เดือน ติดอยู่ภายในบ้าน 3 หลัง ที่โดนดินถล่มใกล้กับเขื่อนชลประทานในเขตมาลัปปุรัม

    เจ้าหน้าที่จัดการหายนภัยของรัฐเกรละรายหนึ่งบอกกับเอเอฟพีว่า มีชาวบ้านไม่ต่ำกว่า 6,500 คน ติดค้างอยู่กลางน้ำท่วมในหลายพื้นที่ของรัฐนี้ และมี 3 เขตที่เผชิญน้ำท่วมรุนแรง

    รัฐท่องเที่ยวชายหาดและแหล่งปลูกชาทางใต้ของอินเดียแห่งนี้ต้องเผชิญกับฝนฤดูมรสุมทุกปี แต่ปีนี้ฝนสร้างความเสียหายรุนแรงกว่าปกติ นอกจากเกรละ ยังมีอีกหลายรัฐที่ประสบอุทกภัยเช่นกัน เช่น รัฐกรณาฏกะและมัธยประเทศ

ทหารเรือและเจ้าหน้าที่กู้ภัยใช้เรือช่วยอพยพชาวบ้านในพื้นที่อะลูวา รัฐเกรละ เมื่อวันพฤหัสบดี / AFP

    กองทัพส่งเฮลิคอปเตอร์หลายลำเสริมปฏิบัติการกู้ภัยในภูมิภาคนั้น และสามารถช่วยชีวิตชาวบ้านได้จำนวนหนึ่ง รวมถึงขนส่งอาหารและน้ำไปยังพื้นที่ที่น้ำท่วมหนักด้วย นอกจากนี้ กองทัพและรัฐบาลได้ส่งเรือช่วยอพยพชาวบ้านที่กำลังต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนมากขึ้น เจ้าหน้าที่ต้องขอร้องชาวบ้านให้รอคอยอยู่ในที่โล่งหรือบนหลังคา โดยให้อยู่ห่างจากต้นไม้ เพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายและความเสียหายที่จะเกิดกับเฮลิคอปเตอร์ ในบางพื้นที่นอกจากเรือของทางการแล้ว ชาวบ้านต้องระดมเรือไม้ในท้องถิ่นเพื่อพากันหนีไปยังที่ปลอดภัย

    รัฐบาลอินเดียกล่าวว่า ถนนเป็นระยะทาง 10,000 กิโลเมตร ในรัฐนี้ชำรุดเสียหายหรือถูกน้ำท่วมตัดขาด และมีบ้านเรือนสูญไปกับน้ำท่วมหลายร้อยหลัง ก่อนหน้านี้รัฐบาลได้สั่งการให้เปิดประตูระบายน้ำของเขื่อนและอ่างเก็บน้ำ 34 แห่ง ที่ระดับน้ำสูงถึงระดับอันตราย

    ที่เมืองโคจิ เมืองหลักของรัฐเกรละ สนามบินระหว่างประเทศต้องปิดให้บริการถึงวันเสาร์ เนื่องจากน้ำท่วม โดยเที่ยวบินขาออกถูกยกเลิกทั้งหมด ส่วนขาเข้าถูกเปลี่ยนไปลงสนามบินแห่งอื่นๆ แทน ระบบขนส่งมวลชนทั้งหมดให้บริการไม่ได้เช่นกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"