พบอีกซากกระทิงแม่ลูกทุ่งใหญ่ฯถูกน้ำป่าซัดตายรวม6ตัว


เพิ่มเพื่อน    

17 ส.ค. 61 – จากกรณีพบซากกระทิงเพศผู้จำนวน 4 ตัว อายุราว 4-5 ปีนอนตายขึ้นอืดกระจายเกลื่อน  บริเวณหาดทรายริมห้วยรันตี บ้านกองม่องทะ ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก ติดต่อกับอุทยานฯเขาแหลม โดยทีมสัตว์แพทย์จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่3 (บ้านโป่ง) ผ่าซากพิสูจน์ พบว่ามีดินทรายอยู่ในลำคอ และหลอดลม ไม่พบบาดแผลหรือร่องรอยถูกทำร้ายแต่อย่างใด  สันนิษฐานว่าคงถูกกระแสน้ำป่า ที่เชี่ยว กรากพัดลอยไปตามลำห้วยรันตี แล้วจมน้ำเสียชีวิตทั้ง 4 ตัว ตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้ว

ความคืบหน้าล่าสุด นายวิเชียร ชิณวงษ์ หน.ขสป.ทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับนายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานฯเขาแหลม พ.อ.พิเชษฐ์ หัสดีผง รองผบ.ฉก.ลาดหญ้า ร.อ.ชาญณรงค์ อินลา ผบ.ควบคุม ส่วน ลว.ฉก.ลาดหญ้า จนท.ฝ่ายปกครองอำเภอสังขละบุรี ตชด.134 พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ เดินทางเข้าไปยังบริเวณลำห้วยรันตี บ้านกองม่องทะ ม.2 ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี ที่เจ้าหน้าที่พบ ซากกระทิงเพิ่มอีก2ตัว เป็นเพศผู้และเพศเมีย

กำลังเจ้าหน้าที่ต้องเดินทางโดยทางเรือ ท่ามกลางกระแสน้ำในลำห้วยน้ำรันตี ที่ไหลแรงและเชี่ยวกราก ห่างจากที่พบกระทิงทั้ง 4 ตัว ราว 1 กม. พบกระทิงตัวที่ 5 เพศผู้อายุประมาณ 1 ปี ซากติดอยู่กับขอนไม้กลางลำห้วย เสียชีวิตมาแล้วราว 5 วัน สภาพขึ้นอืดส่งกลิ่นเหม็นคลุ้ง ไม่พบร่องรอยกระสุนปืนที่ซาก คาดว่าเสียชีวิตจากภัยธรรมชาติ น้ำป่าไหลหลาก

ห่างจากซากตัวที่ 5 ออกไปราว 50 เมตร พบซากกระทิงตัวที่ 6 เป็นเพศเมีย อายุประมาณ 15 ปีอยู่ริมตลิ่งติดขอนไม้ คาดว่าเป็นแม่ลูก เสียชีวิตมาแล้วประมาณ 5 วัน สภาพเน่าขึ้นอืด ส่งกลิ่นเหม็นเช่นเดียวกัน ไม่พบร่องรอยกระสุนปืนที่ซาก ที่หาดทรายพบปลอกเขาข้างซ้ายหลุดอยู่ 1 ข้าง จึงนำมาเก็บรักษาที่หน่วยพิทักษ์ป่าเกิงสะดา ส่วนปลอกเขาด้านขวาไม่พบคาดว่าถูกกระแสน้ำพัดพาหายไป

คณะเจ้าหน้าที่จึงจัดทำบันทึกการตรวจสอบ และจะนำเรื่องราวแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน ต่อพนักงานสอบสวนสภ.สังขละบุรี  สำหรับซากกระทิงทั้ง 6 ตัว สภาพเน่าเสีย เพื่อไม่ให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคระบาด และทำลายระบบนิเวศ เจ้าหน้าที่จึงดำเนินการเผาทำลายซากกระทิงทั้ง 6 ตัว

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า กระทิงที่เสียชีวิตทั้ง 6 ตัว คงจะพยายามเดินข้ามลำห้วยรันตี เนื่องจากเคยเดินหากินข้ามไปมาอยู่เป็นประจำ เป็นขณะเดียวกับที่ฝนได้ตก ลงมาอย่างหนักติดต่อกันหลายวัน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากทะลัก ลงมาในลำห้วยรันตี เมื่อฝูงกระทิงเดินลงลำห้วยเพื่อข้ามฝั่ง จึงถูกกระแสน้ำที่ไหลอย่างรุนแรง และเชี่ยวกราก พัดพาฝูงกระทิงลอยไปตามลำห้วย กระแทกกับโขดหิน ที่ระเกะระกะมากมายในลำห้วย จนกระทั่งหมดแรงที่จะตะเกียกตะกายขึ้นฝั่ง จึงจมน้ำเสียชีวิต


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"