พัฒนา3หมู่บ้านลำปางต้นแบบอุตสาหกรรมสร้างสรรค์


เพิ่มเพื่อน    

17 ส.ค. 61 - นายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม  ได้เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ การส่งเสริมและพัฒนาตามมาตรการยกระดับเศรษฐกิจฐานชุมชน (Local Economy ) ระหว่างสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง กับ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย (ลำปาง) จำกัด  เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME ) และวิสาหกิจชุมชนของจังหวัดลำปาง ในรูปแบบการเป็นพี่เลี้ยงหรือ Big Brother เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ในด้านการบริหารจัดการ การออกแบบผลิตภัณฑ์ การใช้เทคโนโลยี และนวัตกรรมผลิตสินค้าให้ตรงกับความต้องการของตลาด เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าของชุมชน รวมถึงการเข้าไปมีส่วนสนับสนุนการพัฒนาหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (Creative Industry Village : CIV) ซึ่งถือเป็นหนึ่งในแนวทางการขับเคลื่อนตามยุทธศาสตร์ไทยแลนด์ 4.0 ตามแนวประชารัฐ

ความร่วมมือในครั้งนี้ ถือเป็นการดำเนินงานที่เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ภายหลังจากที่กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด และ SCG ได้กำหนดพื้นที่เป้าหมายเพื่อพัฒนา CIV ใน 6 ชุมชน ในพื้นที่ 3 จังหวัดที่มีโรงผลิตปูนซิเมนต์ของ SCG ประกอบด้วย จังหวัดลำปาง จังหวัดนครศรีธรรมราช และจังหวัดสระบุรี โดยจังหวัดลำปางเป็นพื้นที่แรกที่เข้าไปดำเนินการพัฒนาชุมชนให้สามารถยกระดับสู่การเป็น CIV  ได้แก่ ชุมชนบ้านแม่แจ๋ม ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน ซึ่งผลิตกาแฟ  ชุมชนบ้านแจ้คอน ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่มผลิตข้าวกล้องและผักปลอดสารพิษ และชุมชนบ้านแป้นใต้ ต.บ้านเสา อ.แจ้ห่ม แปรรูปจากผลผลิตมะนาว โดยอาศัยองค์ความรู้ ของ SCG ที่จะเข้าไปให้การอบรมในด้านต่าง ๆ ทั้งการเงิน การตลาด การขาย กฎหมาย ตลอดจนเทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อนำมาต่อยอด และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจของชุมชน

สำหรับรูปแบบของ SCG ที่จะเข้าไปพัฒนาชุมชนในด้านต่างๆ สามารถเชื่อมโยงกับ ศูนย์การเรียนรู้การฟื้นฟูเหมืองปูนลำปางที่พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของจังหวัด โดยจะให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม ตั้งแต่การวางแผน ทั้งทางด้านอัตลักษณ์และวิถีวัฒนธรรมท้องถิ่น รวมถึงผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่นที่สามารถยกระดับและต่อยอดทางการตลาดได้ ซึ่งทาง SCG จะส่งผู้เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยด้านการออกแบบ การทำตลาดโดยรวมและตลาดเฉพาะเจาะจงตามคำสั่งซื้อมากขึ้น รวมถึงการทำตลาดออนไลน์ด้วย

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการพัฒนาหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ CIV นั้นจะต้องเริ่มจากความเข้มแข็งของคนในชุมชน เดินไปทิศทางเดียวกันและต้องหาอัตลักษณ์ของตนเองให้เจอ ส่วน BIG Brother จะมีหน้าที่เพียงเป็นพี่เลี้ยงคอยสนับสนุน ส่งเสริม และเติมเต็มให้ชุมชนเดินด้วยตัวเองเพื่อให้เกิดความยั่งยืน ระหว่างปี 2559-2561 ได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการ 163 ชุมชน โดยได้พัฒนาเป็นหมู่บ้าน CIV ไปแล้ว จำนวน 27 ชุมชน ครอบคลุมพื้นที่ทุกภูมิภาค อาทิ ชุมชนออนใต้ จังหวัดเชียงใหม่ ชุมชนบ้านวังกรด จังหวัดพิจิตร  ชุมชนบ้านศาลาดิน  จังหวัดนครปฐม ชุมชนบ้านเชียง จังหวัดอุดรธานี ชุมชนบ้านสำราญ จังหวัดร้อยเอ็ด ชุมชนบางใบไม้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี และชุมชนบ้านนาตีน จังหวัดกระบี่

หลังที่จากที่ลงนาม MOU กันเสร็จเรียบร้อย นายสมชาย ได้เดินดูบูธสินค้าซึ่งทางอุตสาหกรรมจังหวัดลำปางเข้าไปร่วมส่งเสริมและสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็นการแปรรูปน้ำข้าวกล้อง  ดูวิธีการคั่วกาแฟแบบใช้โอ่งซึ่งมีเพียงที่เดียวของโลก กาแฟที่ได้จะมีกลิ่นหอมของดินเข้ามาด้วย โดยใช้ชื่อว่ากาแฟคั่วโอ่ง  สินค้าจากการแปรรูปมะนาว เป็นมะนาวผง  น้ำมะนาวบรรจุขวด ข้าวกล้องปลอดสารพิษบรรจุถุงสุญญากาศ เป็นต้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"