ลูกทุ่งสาว‘ลูกน้ำ วลัยพรรณ’ซุ่มออกหน่วยอาสาลุยฝนขึ้นดอย


เพิ่มเพื่อน    

 

          นอกจากเป็นนักร้องเสียงดี นักร้องลูกทุ่ง ลูกน้ำ วลัยพรรณ ที่กำลังมีผลงานเพลง ณ ความเชื่อ  ก็มีอีกหนึ่งอาชีพกับการเป็นพยาบาล ที่ล่าสุดขออาสาลุยพื้นที่กับ โครงการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เดินเท้า พอสว.  ณ สถานที่อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเข้าไปช่วยเหลือพี่น้องที่อยู่บนดอย

          การทำงานจะยากง่ายแค่ ลูกน้ำ วลัยพรรณ เผยว่า “เป็นครั้งแรกที่ ลูกน้ำ ได้เดินดอย ในฐานะพยาบาลวิชาชีพ ปกติจะไปในพื้นที่ใกล้ๆ ซึ่งไปเช้าเย็นกลับค่ะ ครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ ซึ่งไปทั้งหมด 5 วันและวันแรกที่ไปก็รู้เลยว่าเส้นทางโหดมาก เป็นช่วงหน้าฝน การเดินทางค่อนข้างลำบาก 

 

 

          เราเดินทางโดยออฟโรด  หลังจากนั้นต้องเดินเท้าไปยังหมู่บ้าน ใช้เดินประมาณ 5-7  ชั่วโมง แต่ถ้านั่งรถ ก็เกือบ 10 กว่าชั่วโมง เพราะต้องให้เวลารถติดหล่มเนื่องจากพื้นที่  มีลำธาร มีโคลน มากๆ และต้องขึ้นเขา เส้นทางบางเส้นค่อนข้างอันตราย แต่ทางหน่วยเจ้าหน้าที่ชาวบ้ านต่างก็ช่วยกัน เซฟความปลอดภัยให้กับทุกคนที่พร้อมช่วยเหลือกันตลอดทริป

          พอถึงที่หมาย พอสว. ทุกท่านก็พร้อมให้บริการชาวบ้าน ลูกน้ำ จะอยู่ในส่วนผู้ช่วยทันตแพทย์ เด็กบางคนถอนฟันถึง 5 ซี่ แต่น้องไม่ร้องเลย  บางคนเวลาปวดฟันเขาใช้ตะกั่วอุดฟัน เป็นภูมิปัญญาของชาวเขาที่นี่เขาบอกว่าถ้าป่วยก็ต้องรักษากันเอง หน้าฝนจะออกไป โรงพยาบาลไม่ได้เลย เนื่องจากดินสไลด์ปิดทางบ้าง ทางขาดบ้าง จึงต้องรอเดือนเมษายนถึงจะไปหาหมอได้ และการเดินทางไปก็ใช้เวลา 10 กว่าชั่วโมง   

 

 

          ส่วนตัวรู้เลยว่ากว่าจะลงไปรักษาได้ใช้เวลานานมาก แถมเส้นทางลงไปค่อนข้างลำบาก เราแข็งแรงยังเหนื่อยเลยไม่รู้ว่าจะทันเวลาไหม พอเราเข้าไปให้บริการชาวบ้านที่อยู่บนดอยเรารู้สึกหายเหนื่อย เพราะทุกคนรอการรักษา เหมือนเป็นพลังเล็กๆ แต่มีความหมายที่ยิ่งใหญ่ เราเห็นรอยยิ้ม หลังจากชาวบ้านที่รับการรักษาแล้ว  ตัวเราเองก็มีความสุขอิ่มใจที่ชาวบ้านเขาแฮปปี้ เราเองก็แฮปปี้ หายเหนื่อย  รู้สึกว่าเป็นโครงการที่ไม่ทอดทิ้งคนไทยด้วยกัน ซาบซึ้งที่ได้มีส่วนร่วมกับหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เดินเท้า พอสว. ครั้งที่17  และตั้งใจอยากทำต่อ ๆ ไปค่ะ”

 

 

 

 

 

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"