เคาะ6ก.ย.จัดงานขอบคุณ 61,000คนกู้13ชีวิตหมูป่า


เพิ่มเพื่อน    

  เคาะแล้วพฤหัสบดีที่ 6 ก.ย. จัดงานขอบคุณทีมช่วย 13 ชีวิตหมูป่า ณ พระลานพระราชวังดุสิต คาดร่อนบัตรเชิญ 61,000 คน คณะกรรมการสื่อถ้ำหลวงเผยมี 18 บริษัทยื่นทำหนัง รับสภาพสิขสิทธิ์ไม่ตกเป็นของไทยเพราะยังไม่ได้จด “ม.รังสิต” มอบ 13 ทุนให้ซีลนอกราชการ 

เมื่อวันศุกร์ มีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมจัดงานเลี้ยงขอบคุณทีมงานเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในการช่วยเหลือนักฟุตบอลและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย ที่ติดในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย ภายใต้ชื่องาน “รวมใจเป็นหนึ่งเดียว" หรือ “UNITED AS ONE” ซึ่งเลื่อนจากเดิมเมื่อวันที่ 1 ส.ค. 
โดยนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมว่า ที่ประชุมได้หารือและเห็นตรงกันว่าจะจัดงานในวันที่ 6 ก.ย.นี้ ตั้งแต่เวลา 18.00-21.00 น. ณ   พระลานพระราชวังดุสิต ซึ่งเป็นไปตามแผนการจัดงานเลี้ยงขอบคุณเดิมที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้จากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระราชานุญาตให้รัฐบาลใช้พระลานพระราชวังดุสิตเป็นสถานที่จัดงาน อีกทั้งพระราชทานอาหารเลี้ยงผู้ร่วมงานร่วม โดยกิจกรรมจะเน้นความเรียบง่ายและประหยัด
“รัฐบาลจะออกบัตรเชิญผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดทั้งในและต่างประเทศที่ร่วมปฏิบัติงานทุกฝ่าย ทั้งภาคราชการ เอกชน ประชาชน และสื่อมวลชนที่ไปทำข่าวในพื้นที่ โดยจะดูเรื่องการเดินทางไป-กลับของผู้ร่วมงาน ตลอดจนการอำนวยความสะดวกในเรื่องที่พัก ซึ่งกระทรวงมหาดไทยรายงานว่าจะมีผู้มาร่วมงานประมาณ 61,000 คน จาก 53 จังหวัด รวมทั้งชาวต่างประเทศที่อยู่ทั้งในและต่างประเทศ 300 คน สื่อมวลชนในส่วนที่ทำงานในพื้นที่ จ.เชียงราย และสื่อที่จะมาทำข่าวในงานวันดังกล่าวประมาณ 8,000 คน โดยจะเชิญผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมาประชุมสรุปภาพรวมการจัดกิจกรรมทั้งหมดอีกครั้งในวันที่ 29 ส.ค.นี้” นายสุวพันธุ์กล่าว
ด้านนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรมกล่าวหลังเป็นประธานคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ กรณีถ้ำหลวง จ.เชียงราย ว่ามีผู้ประกอบการไทยและต่างประเทศสนใจผลิตภาพยนตร์เกี่ยวกับเหตุการณ์ทีมหมูป่าฯ แล้ว 18 บริษัท เช่น บริษัท GDH 559 จำกัด, บริษัท สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และต่างประเทศก็มีวอลท์ ดิสนีย์ ซึ่งอยู่ขั้นตอนของการพิจารณาตามความเหมาะสม ซึ่งรัฐบาลเตรียมตั้งศูนย์ประสานงานและอำนวยความสะดวกด้านต่างๆ โดยสื่อไทยจะผ่านทางกระทรวงวัฒนธรรม ขณะที่สื่อต่างประเทศผ่านกระทรวงการต่างประเทศ และเปิดศูนย์ย่อยที่ จ.เชียงราย
       พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ศูนย์ที่ตั้งขึ้นมาจะทำหน้าที่ประสานสื่อทั้งไทยและต่างประเทศ รวมทั้งอาจร่วมเป็นที่ปรึกษาผลิตสื่อต่างๆ ด้วย โดยจะเร่งทำจดหมายเหตุเพื่อให้ยึดเป็นข้อมูลที่ถูกต้องในการผลิตภาพยนตร์ นอกจากนี้ยังมีหน้าที่เพื่อคุ้มครองสิทธิ์ของผู้ประสบภัยทั้ง 13 ชีวิต หาแนวที่เหมาะสมให้ทั้งหมดได้ใช้ชีวิตปกติในสังคม หากมีความจำเป็นที่สื่อต้องสัมภาษณ์ในการผลิตภาพยนตร์ หรือสารคดี จะมีนักจิตวิทยาและนักคุ้มครองสิทธิเด็กอยู่ด้วย 
“เรื่องลิขสิทธิ์การสร้างภาพยนตร์นั้น ได้รับคำชี้แจงจากนายศิริศักดิ์ คชพัชรินทร์ กรรมการฯ ระบุว่า จะเป็นของบริษัทที่จัดสร้างขึ้น ไม่ใช่ลิขสิทธิ์ของไทย เนื่องจากปัจจุบันไทยยังไม่ได้จดลิขสิทธิ์ โดยกำลังหาแนวทางว่าจะจดแบบไหนที่เหมาะสม โดยทุกบริษัทสามารถสร้างภาพยนตร์ได้ แต่ถ้าต้องการข้อมูลที่ถูกต้องให้ประสานมายังคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ฯ”พล.ท.วีรชนระบุ
วันเดียวกัน ที่อาคารอาทิตย์ อุไรรัตน์  มหาวิทยาลัยรังสิต ดร.อรรถวิท อุไรรัตน์ รองอธิการบดีฝ่ายแผนพัฒนาและแผนการเงิน มหาวิทยาลัยรังสิต และคณะ พร้อมตัวแทนภาคเอกชน 11 แห่ง ได้มอบทุนการศึกษาระดับปริญญาโท หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาผู้นำทางสังคม ธุรกิจ และการเมือง ให้กับบุคลากร หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ (ซีล) นอกราชการจำนวน 13 นาย ที่เข้าร่วมปฏิบัติการช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย
โดย รศ.ดร.สังศิต พิริยะรังสรรค์ คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ทุนดังกล่าวเป็นทุนที่ไม่มีเงื่อนไขข้อผูกมัด โดยมหาวิทยาลัยและเครือข่ายภาคเอกชนได้มอบให้เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่บุคลากรหน่วยซีล เพราะคนกลุ่มนี้เป็นคนต้นแบบของคนจิตอาสาที่ทำเพื่อส่วนรวมโดยสมัครใจ ไม่คิดถึงผลตอบแทนใดๆ ทางมหาวิทยาลัยจึงเห็นว่าน่าจะช่วยกันหาทุนการศึกษาให้แก่บุคลากรหน่วยซีลนอกราชการทั้ง 13 นาย หากประสงค์จะศึกษาต่อ ซึ่ง ม.รังสิตมอบให้ 2 ทุน และภาคเอกชนอื่นๆ อีก 11 ทุน ทั้งนี้ ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีก็แจ้งว่า หากมีลูกหลานของหน่วยซีลหรือผู้ปฏิบัติงานที่ไปช่วยเหลือทีมหมูป่าฯ ที่ต้องการเข้ามาศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีคณะต่างๆ ของมหาวิทยาลัย ก็มีความยินดีที่จะมอบทุนการศึกษาให้ 
“นอกจากทุนในระดับปริญญาโทแล้ว มหาวิทยาลัยได้มอบทุนการศึกษาอีกจำนวน 4 ทุน ในระดับปริญญาตรี หลักสูตรผู้นำนักบริหารกิจการเพื่อสังคมให้แก่บุคลากรหน่วยซีลเพิ่มเติมอีกด้วย ซึ่งทุนการศึกษาหลักสูตรนี้หน่วยซีลเป็นผู้เลือกเรียนเอง” รศ.ดร.สังศิตระบุ
        ส่วนจ่าเอกวุฒิชาติ บุสุวะ สังกัดหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ หนึ่งในบุคลากรหน่วยซีลซึ่งปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือทีมหมูป่าฯ ณ ถ้ำหลวง และได้รับทุนการศึกษาครั้งนี้ กล่าวว่า ขอบคุณมหาวิทยาลัยรังสิต รวมทั้งผู้สนับสนุนทุกภาคส่วนที่มอบทุนการศึกษาให้ตนเองและบุคลากรในหน่วยงานทั้ง 13 คน ได้มีโอกาสในการศึกษาต่อในระดับปริญญาโท เพราะตลอดเวลาในการทำงาน คิดเสมอว่าจะใช้ความรู้ความสามารถที่มีทำประโยชน์เพื่อสังคมให้มากที่สุด และขอสดุดีความเสียสละความดีของนาวาตรีสมาน กุนัน หนึ่งชีวิตที่เสียสละ และทีมจิตอาสาทุกภาคส่วนในการเข้าช่วยเหลือทีมหมูป่าฯ ที่ถ้ำหลวง และสัญญาว่าจะนำความรู้เพิ่มเติมที่ได้รับไปใช้ในการทำงานและสร้างประโยชน์เพื่อสังคมต่อไป
         ขณะเดียวกัน ด้านกลุ่มศิลปินขัวศิลปะเชียงรายหลายสิบคน ช่วยกันเคลื่อนย้ายภาพเดอะฮีโร่ ซึ่งเป็นภาพวาดสีน้ำมันที่บอกเล่าเรื่องราวและบุคคลสำคัญที่มีส่วนในการร่วมค้นหาและช่วยเหลือทีมหมูป่าฯ ที่มีความสูง 3 เมตร ความยาว 13 เมตร ซึ่งวาดเสร็จสมบูรณ์มาตั้งแต่ปลายเดือน ก.ค. ออกจากจุดโชว์ที่ขัวศิลปะ ต.บ้านดู่ อ.เมืองฯ จ.เชียงราย ไปติดตั้งโชว์ยังโรงเหล็กวัดร่องขุ่น ซึ่งการเคลื่อนย้ายเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากฝนตกและอยู่ห่างกันกว่า 20 กิโลเมตร และเมื่อไปถึงก็ได้นำภาพเดอะฮีโร่ไปโชว์ยังโครงเหล็กที่เตรียมไว้อยู่ด้านหลังจุดที่ปั้นหุ่นแบบนาวาตรีสมาน 
นายเฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ กล่าวถึงความคืบหน้าของการปั้นหุ่นจ่าแซมว่า คืบหน้าไปแล้วกว่า 70% ซึ่งถือว่าเสร็จไวกว่าที่คาดไว้ ทั้งนี้ หลังจากขัวศิลปะนำภาพเดอะฮีโร่มายังโรงเหล็กของวัดร่องขุ่นแล้ว ทางขัวศิลปะก็จะนำภาพจำลองที่เป็นภาพเดิมแต่พิมพ์ในแผ่นไวนิล มีขนาดยาว 13 เมตร กว้าง 3 เมตร เหมือนกันทุกอย่าง มาจัดแสดงเพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่สนใจได้ชมแทน ส่วนภาพเดอะฮีโร่ของจริงและอนุสาวรีย์ของจ่าแซม จะนำไปไว้หน้าถ้ำหลวงหลังศาลาสร้างเสร็จ คาดไม่เกิน 4 เดือน เพราะถ้ำหลวงจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่และสำคัญของจังหวัดและของประเทศ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"