อสัญกรรมโคฟี่ อันนัน ‘เลขาธิการยูเอ็นผิวสี’


เพิ่มเพื่อน    

  "โคฟี อันนัน" เลขาธิการยูเอ็นผิวสีคนแรก เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ถึงแก่อสัญกรรมแล้วในวัย 80 ปี 

    มูลนิธิโคฟี อันนัน และครอบครัว ของนายอันนัน ออกแถลงการณ์ผ่านทวิตเตอร์ว่า นายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ และผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ถึงแก่อสัญกรรมแล้วในวัย 80 ปี วันนี้ หลังมีอาการป่วยไม่นาน ซึ่งเมื่อวันก่อนนางนาเน ภริยา และบุตรทั้งสามคนเพิ่งให้การดูแลอยู่เคียงข้าง 
    แถลงการณ์ระบุด้วยว่า นายโคฟี อันนัน เป็นรัฐบุรุษระดับโลก และนักการระหว่างประเทศที่ทุ่มเททั้งชีวิตเพื่อความสงบสุขของโลก ในระหว่างที่เคยเป็นผู้นำของสหประชาชาติ มีบทบาทนำทั้งในด้านการสร้างสันติภาพ การพัฒนาที่ยั่งยืน สิทธิมนุษยชนและหลักนิติธรรม 
    พร้อมกันนี้ ทางครอบครัวของนายอันนันขอร้องว่าจะดำเนินการในเรื่องที่เกี่ยวข้องเป็นการส่วนตัวในช่วงเวลาแห่งการไว้อาลัยนี้ ส่วนการจัดพิธีอย่างเป็นทางการจะประกาศให้ทราบต่อไป 
    นายอันนัน เกิดเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2481 เป็นนักการทูตชาวกานา และเป็นเลขาธิการสหประชาชาติคนที่ 7 เข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2540 และพ้นจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2549 นับเป็นเลขาธิการยูเอ็นผิวสีคนแรก 
    เขามีบทบาทเป็นสื่อกลางในการไกล่เกลี่ย ข้อพิพาทระหว่างประเทศ (Good Office) ทั้งกรณีอิรัก ปี ค.ศ.1998 กรณีไนจีเรีย ปี ค.ศ.1999 กรณีอิสราเอล- เลบานอน ปี ค.ศ.2000 รวมไปถึงการรักษาสันติภาพในลิเบียและติมอร์ตะวันออก ส่งผลให้องค์การสหประชาชาติมีบทบาทเชิงรุกอย่างต่อเนื่องในการสร้างสันติภาพให้แก่โลก
       และจากผลงานด้านสันติภาพอันเป็นที่ประจักษ์ ส่งผลให้ในปี 2001 คณะกรรมการรางวัลโนเบลมอบรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพให้แก่นายอันนัน และองค์การสหประชาชาติในฐานะที่ทุ่มเทการทำงานเพื่อสันติภาพและการยกระดับองค์การสหประชาชาติ
        ในปี 2002 รัฐสมาชิกสหประชาชาติได้มีมติให้นายอันนัน ดำรงตำแหน่งเลขาธิการฯ ต่อเป็นสมัยที่ 2 ซึ่งนายอันนันยังคงเดินหน้าเสริมสร้างสันติภาพและมนุษยธรรมในด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่องจวบจนครบวาระในปี ค.ศ.2006
         หลังพ้นตำแหน่งเลขาธิการยูเอ็น เขามาเป็นทูตพิเศษของยูเอ็นด้านกิจการซีเรีย ทำหน้าที่ประสานงานหาแนวทางสันติภาพและลดความขัดแย้งในซีเรีย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"