รณรงค์ปลูกผักบุ้งในคลองสร้างรายได้ แก้วัชพืชเต็มแหล่งน้ำ


เพิ่มเพื่อน    

19 ส.ค. 61 - เทศบาลตำบลศาลาแดง อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง ได้มีการปลูกผักบุ้งในคลองชลประทาน พลิกวิกฤตสร้างโอกาสในการกำจัดผักตกชวาและสร้างงานให้ชาวบ้านที่ดูแลตัดแต่งเก็บวัชพืชพร้อมกับเก็บผักบุ้งไปขายสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว โดยชาวบ้านที่อาศัยอยู่ติดลำคลองชลประทานได้ช่วยกันดูแลลำคลองหน้าบ้าน โดยปลูกผักบุ้งเพื่อไม่ให้วัชพืชกลับขึ้นมาอีก ช่วยปรับภูมิทัศน์เส้นทางน้ำให้สวยงามน่ามองและมีความใสสะอาด

นางน้ำฝน คำโต อายุ 55 ปี ชาวบ้านริมคลองเลขที่ 6 หมู่ 1 ตำบลศาลาแดง กล่าวว่า ทางเทศบาลได้ปลูกผักบุ้งเป็นจำนวนมากในคลองชลประทาน เพื่อแก้ปัญหาวัชพืชและผักตกชวาขึ้นปกคลุมในลำคลองหน้าบ้านพร้อมให้ชาวบ้านดูแลและเก็บไปขายสร้างรายได้ ตนเองมีอายุมากแล้วจะออกไปรับจ้างทำนาก็ไม่ไหว แต่ก็มีรายได้จากการเก็บผักบุ้งไปฝากหลานสาวขายมีรายได้วันละ 200-300 บาท ในทุกวันตอนเช้าจะพายเรือไปตัดยอดผักบุ้งแล้วนำไปฝากหลานขาย มีรายได้ทุกวันไม่ต้องลงทุนอะไร และยังทำให้คลองสวยน้ำใสและมีรายได้อีกด้วย

นายสาโรจน์ ลาภหงส์ทอง นายกเทศบาลตำบลศาลาแดง กล่าวว่า ในเขตเทศบาลตำบลศาลาแดงมีคลองชลประทานไหลผ่านเป็นระยะทางหลายสิบกิโลเมตร บางแห่งเกิดวัชพืชขึ้นปกคลุมหนาแน่นหลายกิโลเมตร สร้างความเดือดให้แก่ประชาชน หลังจากทางเทศบาลได้รณรงค์พร้อมทำการกำจัดผักตกชวาภายในคลองเสร็จแล้ว มีแนวคิดในการส่งเสริมให้ประชาชนได้ปลูกผักบุ้งบริเวณคลองหน้าบ้าน ซึ่งมีชาวบ้านหลายรายปลูกผักไปขายสร้างรายได้อย่างงดงาม พร้อมทำให้ลำคลองสวยน้ำใส พลิกวิกฤตสร้างโอกาสในการกำจัดผักตกชวา ทำให้ประชาชนมีรายได้เลี้ยงครอบครัวต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"