ไต้หวันประกาศตัดสัมพันธ์ 'เอลซัลวาดอร์' ก่อนโดนทิ้งซบจีน


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลไต้หวันประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับเอลซัลวาดอร์เมื่อวันอังคาร ก่อนที่ประเทศลาตินอเมริกาแห่งนี้จะสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีนแผ่นดินใหญ่ในวันเดียวกัน รัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวันลั่นไม่เอาด้วยกับ "การทูตดอลลาร์"

โจเซฟ อู๋ รัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวัน (กลาง) แถลงข่าวที่กรุงไทเปเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2561 / AFP

โจเซฟ อู๋ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไต้หวัน แถลงเมื่อวันอังคารที่ 20 สิงหาคม 2561 ประณาม "การกระทำหยาบคายของจีน" พร้อมกับประกาศว่า ไต้หวันจะไม่เข้าไปมีส่วนร่วมในการดำเนินการทูตดอลลาร์กับจีน

เขาอ้างด้วยว่า เอลซัลวาดอร์ได้ร้องขอ "เงินทุนก้อนมโหฬาร" สำหรับโครงการพัฒนาท่าเรือ ซึ่งไต้หวันไม่เต็มใจจะมอบให้ เพราะจะสร้างหนี้ทั้งต่อไต้หวันและเอลซัลวาดอร์

วันเดียวกันนี้เอง จีนและเอลซัลวาดอร์ก็ได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการ โดยหวังอี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศของจีน กับการ์ลอส กาสตาเนดา รัฐมนตรีต่างประเทศเอลซัลวาดอร์ ได้ลงนามความตกลงกันที่เรือนรับรองเตียวหยูไถ่ในกรุงปักกิ่ง

การ์ลอส กาสตาเนดา รัฐมนตรีต่างประเทศเอลซัลวาดอร์ (ซ้าย) และหวังอี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ระหว่างพิธีลงนามสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต / AFP

ภายหลังพิธี หวังกล่าวยกย่องการตัดสินใจของเอลซัลวาดอร์ที่ "ยอมรับว่าโลกนี้มีเพียงจีนเดียว" และแสดงให้เห็นว่านโยบายจีนเดียวนั้นสอดคล้องกับบรรทัดฐานระหว่างประเทศ ส่วนคาสตาเนดากล่าวว่า ประเทศของเขาตัดสินใจเชิงยุทธศาสตร์ในวิถีทางที่ถูกต้องและเพื่อประโยชน์ของประชาชนทั้งสองชาติ

วันเดียวกัน ประธานาธิบดีไช่อิงเหวิน ของไต้หวัน แถลงที่กรุงไทเป ระบุว่า ไต้หวันจะไม่ยอมจำนนต่อแรงกดดันจากจีน การตัดสินใจตัดความสัมพันธ์กับไต้หวันของเอลซัลวาดอร์เป็นหลักฐานอีกชิ้นที่จีนพยายามบีบคั้นไต้หวัน แต่จะทำให้ไต้หวันกลายเป็นประเทศที่ประชาชนยึดมั่นคุณค่าเดียวกัน ในการต่อสู้ร่วมกัน เพื่อต่อต้านพฤติกรรมระหว่างประเทศที่ควบคุมไม่ได้ที่เพิ่มขึ้นของจีน

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีไช่อิงเหวิน ของไต้หวัน (ซ้าย) ขณะไปเยือนเอลซัลวาดอร์ โดยมีประธานาธิบดีซานเชซ เซเรน ให้การต้อนรับ เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2560 / AFP

ปัจจุบันไต้หวันมีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับเพียง 17 ชาติ ส่วนใหญ่เป็นชาติเล็กๆ ในอเมริกากลางและประเทศหมู่เกาะในแปซิฟิก และนับแต่ประธานาธิบดีไช่เข้ารับตำแหน่งในปี 2559 มี 5 ชาติที่ตัดความสัมพันธ์กับไต้หวัน ได้แก่ บูร์กินาฟาโซ, สาธารณรัฐโดมินิกัน, เซาตูเมและปรินซิปี, ปานามา และล่าสุด เอลซัลวาดอร์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"