ชาวนาสืบทอดภูมิปัญญา 'ช่างตีมีด' หนึ่งเดียวในอำเภอสามโก้


เพิ่มเพื่อน    

22 ส.ค.61 –  ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่พบนายอุดม พานเงิน อายุ 68 ปี ช่างตีมีดคนสุดท้ายในตำบลมงคลธรรมนิมิต อำเภอสามโก้ จังหวัดอ่างทอง ที่สืบทอดภูมิปัญญาต่อจากบรรพบุรุษ โดยกิจวัตรประจำวัน นายอุดมจะใช้เวลาว่างจากการทำนาออกมาทำงานที่หน้าเตาหลอมแบบโบราณ อยู่ใต้เพิงสังกะสีเล็กๆข้างบ้านพร้อมกับน้องชาย ใช้ฟืนที่หามาได้ทำการหลอมเหล็กให้ร้อนได้ที่ แล้วนำมาตีให้ได้ขนาดบนทั่งเหล็ก บรรจงตีเหล็กให้เป็นมีดตามแบบที่ลูกค้าต้องการ ส่งขายสร้างรายได้ให้แก่ตนเองเดือนละหมื่นกว่าบาท

นายอุดม กล่าวว่า พ่อของตนเป็นช่างตีมีดและได้ถ่ายทอดวิชาตีมีดให้ตนตั้งแต่อายุ 15 ปีและเรียนรู้เรื่อยมา โดยมายึดทำเป็นอาชีพเพราะว่าต้องการจะสืบทอดภูมิปัญญาชาวบ้าน หลังจากพ่อเสียชีวิตไปเมื่อปี 2530 ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาตนเองก็ได้ยึดอาชีพช่างตีมีดควบคู่ไปกับการทำนาจนถึงปัจจุบันนี้มากว่า 30 ปีแล้ว โดยมีลูกค้าที่รู้จักกันในหมู่บ้านและที่แนะนำกันมาสั่งให้ตนเองตีมีดทั้งมีดดาบเอาไปประดับบ้านเพื่อความสวยงาม มีดพร้า มีดโต้ มีดเหน็บและมีดพกนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน

“แต่ละวันผมมีรายได้วันละ 300 – 700 บาท  ตามชนิดของมีดที่ลูกค้าสั่งมา เป็นการสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวพอจ่ายค่ากับข้าวและค่าใช้จ่ายต่างๆตามวีถีพอเพียง ซึ่งผมถือว่าเป็นช่างตีเหล็กคนสุดท้ายที่ยังหลงเหลืออยู่ในอำเภอสามโก้ หากหมดรุ่นของตนเองแล้วก็คงจะไม่มีใครสืบทอดอาชีพช่างตีเหล็กและคงจะเลือนหายไปตามยุดสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป”นายอุดม กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"