'ทรัมป์' เตือน ถอดถอนเขาเศรษฐกิจสหรัฐพังแน่


เพิ่มเพื่อน    

เตือนไว้ก่อน โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า หากเขาโดนถอดถอนออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี เศรษฐกิจของสหรัฐจะพังพินาศแน่นอน อีกด้านยังยอมรับเต็มปากว่าเงินที่จ่ายเพื่อปิดเรื่องอื้อฉาวนอนกับดาวโป๊และนางแบบเพลย์บอยนั้นเป็นเงินของเขาเอง จึงไม่ผิดกฎหมายเลือกตั้ง

แฟ้มภาพ ไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความส่วนตัวของทรัมป์ (ซ้าย) และโดนัลด์ ทรัมป์ / AFP

    ประธานาธิบดีสหรัฐกำลังเผชิญมรสุมจากการตัดสินคดีของอดีตผู้ช่วยของเขา 2 ราย เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา แต่เป็นคดีของไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความที่ทำงานให้ทรัมป์มายาวนาน และเก็บงำความลับเกี่ยวกับการวิ่งเต้นไกล่เกลี่ยปัญหาให้ทรัมป์ ที่น่าจะสร้างความเสียหายต่อตัวเขามากที่สุด

    โคเฮนรับสารภาพต่อศาลว่า เขาจ่ายเงินเป็นค่าปิดปากแก่สตอร์มมี แดเนียลส์ ดาราหนังโป๊ และคาเร็น แม็กดูกัล นางแบบเพลย์บอย ที่อ้างว่าเคยมีเพศสัมพันธ์กับทรัมป์ เพื่อป้องกันไม่ให้เรื่องอื้อฉาวนี้กระทบต่อการหาเสียงเลือกตั้งเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐของทรัมป์เมื่อปี 2559 โคเฮนยังซัดทอดด้วยว่า ทรัมป์เป็นผู้สั่งการให้เขาจ่ายเงินปิดปากสตรี 2 นางนี้

    ในวันพุธ ทรัมป์ยังคงยืนกรานว่า เขาไม่ได้ทำผิดกฎหมาย แม้ก่อนหน้านี้เขาจะกล่าวหาโคเฮนว่ากุเรื่องราวขึ้นเพื่อทำข้อตกลงสารภาพผิดต่อศาล ในทวีตเวลาต่อมาทรัมป์กลับบอกว่า พฤติกรรมของตัวเขาไม่ได้เป็นอาชญากรรม และในการให้สัมภาษณ์กับรายการ "ฟอกซ์และเพื่อนๆ" ทรัมป์กล่าวว่า พฤติกรรมของเขาไม่ได้ละเมิดกฎหมายการหาเสียงด้วยซ้ำไป

    การสัมภาษณ์ดังกล่าว ทรัมป์บอกว่า เงินปิดปากที่โคเฮนกล่าวถึงนั้นเป็นเงินของเขาเอง ซึ่งโคเฮนสามารถเข้าถึงได้ และในเวลานั้นเขาไม่รู้เรื่องนี้ แต่ตอนนี้เขารู้กระจ่างแล้ว "คำถามแรกของผมเมื่อรู้เรื่องนี้ก็คือ 'เงินเหล่านี้มาจากทุนหาเสียงหรือเปล่า' เพราะอาจเป็นเรื่องเสี่ยงอันตรายเล็กน้อย" ทรัมป์กล่าวถึงเงินที่โคเฮนจ่ายปิดเรื่องอื้อฉาว "แต่เงินนั้นไม่ได้มาจากทุนหาเสียง มันเป็นเงินของผมและผมเคยทวีตเรื่องนี้แล้ว"

    แม้ทรัมป์จะยืนกรานอย่างขึงขังว่าสิ่งที่เขาทำไปนั้นไม่ผิดกฎหมายเลือกตั้ง แต่เคต เบลินสกี ผู้เชี่ยวชาญด้านเงินทุนหาเสียงจากบริษัทกฎหมาย นอสซาแมน กล่าวว่า ทั้งทรัมป์และทีมงานหาเสียงของเขาคาดคะเนได้เลยว่าจะมีการยื่นฟ้องร้องโดยพลเมืองต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งกลางตามมาแน่นอน

    ในการพิจารณาคดีเมื่อวันอังคารนั้น โคเฮนรับสารภาพผิด 2 ข้อหา ฐานละเมิดกฎหมายทุนหาเสียง กับอีก 6 ข้อหา คดีฉ้อโกง โดยระบุว่าทรัมป์เป็นผู้สมรู้ร่วมคิดด้วยการสั่งให้เขาจ่ายเงินค่าปิดปาก แลนนี เดวิส ทนายความของโคเฮน ให้สัมภาษณ์กับสถานีซีบีเอสเมื่อวันพุธว่า ทรัมป์เป็นอาชญากร "ถ้าเขาไม่ได้เป็นประธานาธิบดี แน่นอนว่าเขาจะถูกฟ้องร้องและจำคุกจากอาชญากรรมนี้"

    จุดยืนของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐที่ปฏิบัติมาแต่ปี 2543 ประธานาธิบดีสหรัฐคนปัจจุบันจะได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครองจากการฟ้องร้องดำเนินคดี รวมถึงจากกระบวนการดำเนินคดีทางอาญา และในทางทฤษฎีแม้ประธานาธิบดีอาจถูกสภาคองเกรสถอดถอนได้ แต่ความเป็นไปได้นี้ก็น้อยมาก เนื่องจากรีพับลิกันยังครองเสียงข้างมากในสภา และพรรคเดโมแครตก็รู้ดี โดยหวังพึ่งผลการสอบสวนของอัยการพิเศษ โรเบิร์ต มุลเลอร์ ที่กำลังสอบสวนคำกล่าวหาว่ารัสเซียแทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐและทีมงานของทรัมป์สมรู้ร่วมคิดด้วย

    ในการให้สัมภาษณ์ออกอากาศเมื่อวันพฤหัสบดี ทรัมป์กล่าวเตือนด้วยว่า เศรษฐกิจของสหรัฐจะพังพินาศหากเขาโดนถอดถอนออกจากตำแหน่ง ทุกคนจะยากจน เขายังคุยว่าเศรษฐกิจสหรัฐก้าวหน้า การจ้างงานมากขึ้นในยุคสมัยของเขา แต่หากนางฮิลลารี คลินตัน เป็นฝ่ายชนะการเลือกตั้งเมื่อปี 2559 เศรษฐกิจสหรัฐจะเลวร้ายกว่านี้ "ผมไม่รู้ว่าคุณจะถอดถอนคนที่ทำงานอย่างยอดเยี่ยมได้อย่างไร" ทรัมป์คุย.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"