'ทรัมป์' พล่านวิจารณ์ ก.ยุติธรรม พาลผลคดีทำเสี่ยงโดนถอดถอน


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พาลพาโลตำหนิกระทรวงยุติธรรมและเอฟบีไอ กรณีการสอบสวนที่บานปลายจนอาจทำให้เขาโดนถอดถอน เจอ "เจฟฟ์ เซสชันส์" รัฐมนตรียุติธรรม สวนกลับ ตราบใดที่เขาเป็นรัฐมนตรีจะไม่ยอมให้การเมืองมีอิทธิพลครอบงำกระทรวง

แฟ้มภาพ  เจฟฟ์ เซสชันส์ มองประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวภายหลังเสร็จพิธีสาบานตนรับตำแหน่งรัฐมนตรียุติธรรมของเขา วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2560 / AFP

    การตอบโต้กันอย่างเปิดเผยระหว่างทรัมป์กับรัฐมนตรียุติธรรมยิ่งตอกย้ำความขัดแย้งระหว่างทั้งคู่และมีความเป็นไปได้ที่ทรัมป์จะสั่งปลดเซสชันส์ ซึ่งรายงานของรอยเตอร์เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2561 อ้างคำกล่าวของ ส.ว.ลินด์ซีย์ เกรแฮม จากรีพับลิกันที่ใกล้ชิดกับทั้งทรัมป์และเซสชันส์ซึ่งเคยเป็นเพื่อน ส.ว.ร่วมพรรค ว่าทรัมป์อาจเปลี่ยนตัวรัฐมนตรียุติธรรมภายหลังการเลือกตั้งกลางเทอมวันที่ 8 พฤศจิกายน    

    ทรัมป์กล่าววิจารณ์กระทรวงยุติธรรมล่าสุดในการให้สัมภาษณ์สถานีฟอกซ์นิวส์ที่ออกอากาศเมื่อวันพฤหัสบดี โดยกล่าวหาอย่างไม่มีหลักฐานว่ากระทรวงและสำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) ปฏิบัติต่อเขาอย่างไม่เป็นธรรม และยังกล่าวโจมตีเซสชันส์ว่าไม่เคยควบคุมกระทรวงยุติธรรมได้เลย

    ด้านเซสชันส์ตอบโต้ทรัมป์ทันควันว่า ตราบใดที่เขายังเป็นรัฐมนตรียุติธรรม การดำเนินการของกระทรวงยุติธรรมจะไม่ยอมตกอยู่ใต้อิทธิพลของการเมือง

    เซสชันส์ทำให้ทรัมป์ไม่พอใจอย่างรุนแรงเมื่อเดือนมีนาคม 2560 เมื่ออดีต ส.ว.หลายสมัยรายนี้ถอนตัว ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการสอบสวนคำกล่าวหาแทรกแซงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งทำให้เขาไม่ได้เข้าไปกำกับดูแลการสอบสวนของอัยการพิเศษของรัฐบาลกลาง

    ความโกรธแค้นของทรัมป์ถูกกระพือขึ้นอีกเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ภายหลังศาลพิพากษาว่าพอล มานาฟอร์ต อดีตประธานคณะหาเสียงของทรัมป์ มีความผิดหลายกระทงคดีฉ้อโกง และอีกคดีที่ไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความส่วนตัวของทรัมป์ รับสารภาพต่อศาลว่าเขาทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ด้วยการจ่ายเงินให้คู่กรณีของทรัมป์ เพื่อปิดปากไม่ให้เปิดโปงเรื่องอื้อฉาวที่อาจกระทบต่อคะแนนเสียงของทรัมป์ คำรับสารภาพผิดของโคเฮนยังพาดพิงทรัมป์ด้วยว่าเป็นผู้ร่วมกระทำความผิด โดยระบุว่าทรัมป์เป็นผู้สั่งให้เขาจ่ายเงิน

    คำกล่าวหาของโคเฮนจุดประเด็นว่า ทรัมป์อาจทำผิดกฎหมายด้วย แม้วันต่อมาประธานาธิบดีมหาเศรษฐีรายนี้จะยืนยันว่าไม่มีการทำผิดกฎหมาย และเงินที่จ่ายนั้น เป็นเงินส่วนตัวของเขา ไม่ใช่เงินทุนหาเสียง

    ทรัมป์เตือนผ่านสัมภาษณ์ของฟอกซ์ด้วยว่า หากเขาโดนถอดถอนจากตำแหน่ง ตลาดหุ้นและเศรษฐกิจของสหรัฐจะพังครืน และคนอเมริกันทุกคนจะยากจนมากๆ เวลาต่อมารูดี จูเลียนี ทนายความส่วนตัวคนปัจจุบัน ก็ช่วยตอกย้ำคำขู่ โดยบอกว่า หากทรัมป์โดนถอดถอนเพราะเหตุผลทางการเมืองแบบนี้ คนอเมริกันก็จะก่อความวุ่นวาย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"