ทำไมต้อง...บอกลาความทุกข์


เพิ่มเพื่อน    

       ถ้าว่ากันด้วยเรื่องของโซเชียลเน็ตเวิร์กแล้ว สิ่งหนึ่งที่เห็นบ่อยมากพอๆ กับเรื่องราวคำแนะนำเรื่องสุขภาพร่างกายแล้ว คงไม่พ้นประเด็นเกี่ยวกับสุขภาพของจิตใจ

       คลิปวิดีโอมากมายจึงว่าเกี่ยวกับวิธีการหรือแนวทางสร้างสุข หรือไม่ก็บอกลาความทุกข์

       อย่างล่าสุดที่เห็นแล้วต้องเปิดดู ก็เพราะก๊อบปี้หรือข้อความที่ใช้คำว่า "ใบลาออกจากความทุกข์" นั้น ก็ชี้แนวทางให้มีชีวิตอย่างพอเพียง รู้จักการประมาณตน อย่าเอาชีวิตตัวเองไปเปรียบเทียบกับใคร เราก็จะออกจากทุกข์ได้

       ถือว่าเป็นคำแนะนำง่ายๆ แต่เดินสวนทางกับชีวิตประจำวันที่ส่วนใหญ่มักจะท่องอยู่ในโลกโซเชียลเป็นที่สุด เพราะใครก็ตามที่อยู่ในโลกโซเชียลทุกวัน อย่างน้อยที่สุดต้องรู้สึกถึงการเปรียบเทียบชีวิตตัวเองกับคนในโลกโซเชียล ที่ถือเป็นกระแสนิยมในการต้องโพสต์ความดีความงามในโลกของตัวเองเพื่อป่าวประกาศให้คนอื่นๆ รู้ ...ไม่มากก็น้อยแน่นอน

       ถ้ามนุษย์เรียนรู้ที่จะแข่งกับตัวเอง พึงพอใจในความเป็นตัวเอง ...เท่านั้น สังคมบนโลกใบนี้คงไม่ยุ่งเหยิงขนาดนี้...จริงไหม???

       คนอายุมากระดับมนุษย์ป้า น่าจะรู้ดีที่สุด ว่า อย่าไปเปรียบเทียบชีวิตคนอื่นกับชีวิตของตัวเอง เป็นคำแนะนำที่ดีมาก แต่มันทำได้ยากเหลือเกิน

        ลองคิดดูสิ ตั้งแต่เด็กจำความได้ เราก็จะต้องแข่งขันเพื่อเข้าเรียนในโรงเรียนดีๆ

       ทำไม?? ต้องโรงเรียนดีๆ ไม่เป็นโรงเรียนใกล้บ้านล่ะ

       ใครที่สอบได้โรงเรียนที่ดีๆ ก็จะได้ยินเสียงชมเชยจากทุกคนว่าเก่ง แม้แต่ในแวดวงแถวบ้านเจอะหน้าเจอตาก็จะชมเชย  แล้วในทางตรงกันข้ามล่ะ!! คงมโนได้ใช่ไหมว่า ..จะมีการนำเราไปเปรียบเทียบว่า ทีข้างบ้านเขายังสอบได้เลย ทำไมเราทำไม่ได้???

       แม้จะไม่ได้ตั้งใจเปรียบเทียบ แต่คำถามมันก็ทำร้ายจิตใจเด็กคนหนึ่งไปแล้วอย่างที่พ่อแม่ผู้ปกครองอาจจะไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ

       ความทุกข์จึงก่อเกิดได้เสมอ และได้ทันที เมื่อเราไม่พอใจในสิ่งที่ตัวเองเป็น

       ความอยากมี อยากได้ อยากรวย อยากเป็น อยากไป ...นี่คือต้นเหตุของการทำลายความสุขทั้งสิ้น

       เวลาที่เหลือน้อยอยู่ น่าจะพิจารณากันได้กระมังว่า อะไรคือความสุขที่แท้จริง ใช่เงินทอง หรือแค่สติกเกอร์ที่ลูกหลานส่งมาทักทายในไลน์ก็ปลื้มแล้ว..คริคริ

                                                       ป้าเอง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"