ฉุนจดหมายกร่าง ต้นเหตุ 'ทรัมป์' สั่ง 'ปอมเปโอ' ล้มทริปเยือนเกาหลีเหนือ


เพิ่มเพื่อน    

วอชิงตันโพสต์เผย ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สั่งยกเลิกแผนการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือของไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐที่กำหนดไว้ในสัปดาห์นี้ ภายหลังผู้แทนของเกาหลีเหนือส่งจดหมายถึงปอมเปโอที่มีเนื้อหาที่แสดงถึงความก้าวร้าว ขณะสมุดปกขาวของกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นย้ำเกาหลีเหนือยังเป็นภัยคุกคามร้ายแรง

ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ขณะประกาศแต่งตั้งสตีฟ บีกัน เป็นผู้แทนพิเศษของสหรัฐด้านเกาหลีเหนือ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 ส.ค. 2561 / AFP

    เอเอฟพีอ้างรายงานของวอชิงตันโพสต์เมื่อวันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม 2561 ซึ่งอ้างแหล่งข่าวไม่เปิดเผยนาม 2 ราย ที่เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลสหรัฐ ว่าจดหมายที่สหรัฐได้รับเมื่อวันศุกร์ ส่งมาจากคิม ยองชอล รองประธานคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลี ซึ่งเป็นผู้นำคณะเจรจาของเกาหลีเหนือที่เคยจัดเจรจากับปอมเปโอมาแล้วหลายรอบก่อนหน้านี้ ไม่มีความชัดเจนว่าเนื้อหาในจดหมายกล่าวว่าอย่างไรบ้าง แต่แหล่งข่าวชี้ว่ามีความก้าวร้าวมากพอที่ทำให้ทรัมป์และปอมเปโอตัดสินใจยกเลิกการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือในสัปดาห์นี้

    วันพฤหัสบดีที่แล้ว รัฐบาลสหรัฐประกาศแผนการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือรอบใหม่ของปอมเปโอ ซึ่งข่าวรอยเตอร์กล่าวว่า ทริปนี้รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐตั้งใจจะแนะนำสตีเฟน บีกัน ทูตพิเศษคนใหม่ของสหรัฐ ต่อเจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนือ

    การยกเลิกแผนการเดินทางของปอมเปโอในครั้งนี้เท่ากับทรัมป์ยอมรับอย่างเปิดเผยเป็นครั้งแรกว่าความพยายามของเขาเพื่อทำให้เกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์นั้น หยุดชะงักนับจากซัมมิตระหว่างเขากับคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน

    เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา สื่อของทางการเกาหลีเหนือกล่าวหาสหรัฐว่า "เล่นไม่ซื่อ" และ "กำลังวางแผนร้าย" ต่อเกาหลีเหนือ แต่รายงานไม่ได้กล่าวถึงการยกเลิกแผนการเยือนของปอมเปโอ

    เจ้าหน้าที่ข่าวกรองและกลาโหมของสหรัฐเคยแสดงความกังขากันอยู่หลายครั้งต่อความเต็มใจของเกาหลีเหนือที่จะล้มเลิกอาวุธนิวเคลียร์ พวกเขาจึงไม่คาดหวังว่าทริปของปอมเปโอจะให้ผลลัพธ์ในเชิงบวก

    นับแต่ซัมมิตที่สิงคโปร์ ซึ่งทรัมป์คุยว่าสามารถขจัดภัยคุกคามจากอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือได้ทันทีทันใด การปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีตามที่คิม จองอึน รับปากไว้ ก็มีความคืบหน้าน้อยมาก แม้ว่าเกาหลีเหนือจะประกาศระงับการทดสอบขีปนาวุธและอ้างว่าได้ทำลายอุโมงค์ทดสอบระเบิดนิวเคลียร์แล้วก็ตาม

    เมื่อวันอังคาร สมุดปกขาวของกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นตอกย้ำด้วยว่า เกาหลีเหนือยังคงเป็นภัยคุกคามที่ร้ายแรงและจวนตัวต่อความมั่นคงของญี่ปุ่น

    "กิจกรรมทางทหารของเกาหลีเหนือเป็นภัยคุกคามที่กดดันและร้ายแรงที่สุดที่ประเทศของเราเผชิญมา" เอกสารทบทวนนโยบายกลาโหมประจำปี 2561 ของกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นกล่าว

    เอกสารฉบับนี้กล่าวถึงความห่วงกังวลด้านความมั่นคงที่ญี่ปุ่นกำลังเผชิญจากประเทศที่อาจเป็นคู่ปรปักษ์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออก นอกจากเกาหลีเหนือแล้ว ยังรวมถึงแสนยานุภาพทางทหารที่เพิ่มพูนขึ้นและความทะเยอทะยานด้านดินแดนของจีน กับความตั้งใจของรัสเซียที่จะเสริมสร้างอำนาจของตนอีกครั้ง

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 29 ส.ค. 2560 ทหารญี่ปุ่นรักษาการณ์ระบบป้องกันขีปนาวุธ แพ็ก-3 ชนิดจากพื้นสู่อากาศ ที่ฐานทัพอากาศโยโกตะของสหรัฐ ในกรุงโตเกียว / AFP

    ปีที่แล้ว ญี่ปุ่นจัดทำเอกสารทบทวนด้านกลาโหมในช่วงยามที่สถานการณ์เกี่ยวกับเกาหลีเหนือมีความตึงเครียดสูง และประธานาธิบดีทรัมป์ขู่ว่าจะโจมตีเกาหลีเหนืออย่างดุเดือดเลือดพล่านหากรัฐบาลเปียงยางยังข่มขู่คุกคามไม่เลิก แต่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือเปลี่ยนไปในปีนี้ กระนั้น ญี่ปุ่นยืนกรานเมื่อวันอังคารว่า ความตระหนักของญี่ปุ่นต่อภัยคุกคามด้านนิวเคลียร์และมิสไซล์ของเกาหลีเหนือนั้นยังไม่เปลี่ยนแปลง

    อิสึโนริ โอโนเดระ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่นย้ำว่า ญี่ปุ่นไม่อาจมองข้ามข้อเท็จจริงที่ว่า แม้แต่ในวันนี้ เกาหลีเหนือยังครอบครองและจัดวางกำลังมิสไซล์หลายร้อยลูกโดยดินแดนญี่ปุ่นเกือบทั้งหมดอยู่ในพิสัยการโจมตี.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"