วิษณุจัดให้แบมเข้าปปท. พม.แจงยิบไม่ได้รังเกียจ!


เพิ่มเพื่อน    

  "น้องแบม" เฮได้รับราชการแล้ว ป.ป.ท.อ้าแขนรับ "วิษณุ" จัดให้กรณีพิเศษบรรจุ "เขต 4ขอนแก่น" ชี้ใช้เกณฑ์บุคคลที่มีคุณงามความดี ปัดเลือกปฏิบัติ "พม." ปฏิเสธลั่นไม่ได้รังเกียจ อ้างอัตราเต็มต้องรอต้นปีงบประมาณ ย้ำยึดระเบียบ ก.พ.

    จากกรณี น.ส.ปณิดา ยศปัญญา หรือน้องแบม  บัณฑิตคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ผู้ที่เปิดเผยข้อมูลการทุจริตโครงการเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้และผู้ป่วยโรคเอดส์ ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่น กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จนมีการตรวจสอบพบการทุจริตจริงและขยายผลไปทั่วประเทศ ออกมาระบุว่ายังไม่ได้เข้าทำงานเป็นข้าราชการตามที่ผู้ใหญ่ในหน่วยงานของภาครัฐรับปากเอาไว้ ทั้งที่เรียนจบมาแล้วกว่า 4 เดือนนั้น
    เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม น.ส.ปณิดาเปิดเผยว่า หลังจากที่ข่าวนำเสนอไป ได้มีคณะทำงานของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี โทรศัพท์เข้ามาสอบถามเรื่องงานว่าอยากทำงานอะไร หาก พม.ไม่มีตำแหน่ง จะทำงานราชการส่วนอื่นได้หรือไม่ โดยยกตัวอย่างที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เขต 4 ขอนแก่น ซึ่งวินาทีแรกที่ได้ยินชื่อของ ป.ป.ท. ก็รู้สึกดีใจ ตื่นเต้น และได้รับปากทันที 
    "เมื่อคณะทำงานกล่าวถึง ป.ป.ท. หนูดีใจมาก เพราะคิดว่าตัวเองและครอบครัวจะปลอดภัย โดยคณะทำงานของรองนายกฯ ได้ทำการสอบถามประวัติต่างๆ แล้ววางสายไป เพื่อทำการประสานกับหน่วยงานของ ป.ป.ท. จากนั้นไม่นานก็โทรศัพท์กลับมาอีกครั้งว่าท่านรองนายกรัฐมนตรีจะทำเรื่องบรรจุให้เป็นข้าราชการในสังกัด ป.ป.ท.เขต 4 ขอนแก่น" น้องแบม เล่าด้วยความดีใจ
    ทั้งนี้ ป.ป.ท.ส่วนกลางได้ประสานงานเพิ่มเติมในการจัดเตรียมเอกสารหลักฐานต่างๆ ให้พร้อม และในวันที่ 3 ก.ย.นี้ ให้เข้ายื่นเอกสารเพื่อแสดงความจำนงการเข้ารับราชการที่สำนักงาน ป.ป.ท.เขต 4 ขอนแก่น ตอนนี้ได้เตรียมเอกสารสำคัญต่างๆ ไว้พร้อมแล้ว เพื่อจะไปยื่นที่ ป.ป.ท.เขต 4 ตามลำดับขั้นตอน ซึ่งภายหลังยื่นเอกสาร จะยังทำงานอยู่ที่เดิมไปก่อน จนกว่าจะได้เข้าทำงาน ซึ่งขอขอบคุณนายกรัฐมนตรีและผู้ใหญ่ทุกคน ที่ให้โอกาสเข้าทำงานเป็นข้าราชการ โดยขอสัญญาว่าจะทำงานอย่างเต็มที่ และยึดมั่นในอุดมการณ์เดิมเพื่อสังคมต่อไป
    ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้ให้หน้าห้องโทรศัพท์ไปสอบถาม น.ส.ปณิดา เพื่อสอบถามรายละเอียด ทราบว่า น.ส.ปณิดาสำเร็จการศึกษาสาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์ฯ และขณะนี้ได้เรียนต่อแบบออนไลน์ที่มหาวิทยาลัยรังสิต โดยทุนของมหาวิทยาลัยรังสิต แต่ตัว น.ส.ปณิดานั้นอยู่ จ.ขอนแก่น ดังนั้นเมื่อได้ข้อมูลมาเช่นนี้ จึงถามว่าสนใจหรือไม่ เขาบอกว่าสนใจ แต่ขอให้ได้ทำงานที่ จ.ขอนแก่น นอกจากนี้ ก่อนหน้านี้ธนาคารกรุงไทยได้ไปติดต่ออยากให้มาทำงานที่ธนาคารกรุงไทย เพียงแต่ขอให้ น.ส.ปณิดามาทำงานที่กรุงเทพฯ ซึ่งไม่สะดวก จึงให้เจ้าหน้าที่ประสานไปว่า ถ้าเช่นนั้นก็ให้ทำงานที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เพราะมีสำนักงานที่ขอนแก่นมี ซึ่ง น.ส.ปณิดายินดี
    "เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ผมนำเรื่องนี้หารือในที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) พบว่ามีช่องทางที่สามารถทำได้โดยถูกกฎหมายคือ กรณีที่บุคคลใดเป็นความต้องการของทางราชการ และเป็นผู้ที่มีคุณงามความดีพิเศษ เช่นเดียวกับที่เราบรรจุนักกีฬาหรือใครก็ตามที่ทำชื่อเสียงให้ประเทศสามารถทำได้ โดยให้สำนักงาน  ป.ป.ท.เสนอเรื่องมาที่ ก.พ. และขอพิจารณาเป็นกรณีพิเศษ ซึ่งสามารถทำได้ และทำได้กับทุกรายถ้าเป็นกรณีเดียวกับ น.ส.ปณิดา อีกทั้งในอดีตก็เคยทำมาแล้ว คือ 1.ต้องมีอัตราว่าง 2.เป็นความต้องการของทางราชการ และ 3.บุคคลนั้นต้องเป็นบุคคลที่มีคุณงามความดี มีชื่อเสียงที่สมควรจะได้รับการสนับสนุนเป็นกรณีพิเศษ ดังนั้น จึงไม่ได้เป็นการลำเอียงหรือเลือกปฏิบัติ เพราะนี่เป็นเกณฑ์หนึ่งในการเสาะแสวงหาบุคคลบางประเภทเข้ามาทำงานราชการ" นายวิษณุระบุ
    เมื่อถามว่า น.ส.ปณิดาไม่จำเป็นต้องสอบ ก.พ.ให้ผ่านก่อนหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ต้องสอบ เพียงแต่ต้องทำอีกแบบหนึ่ง และไม่ต้องไปยุ่งกับเรื่องโควตาหรืออะไรทั้งสิ้น ขณะที่หาก พม.ดำเนินการคงต้องใช้วิธีรอมีอัตราว่างตำแหน่งว่างตามปกติ ทั้งนี้ ป.ป.ท.มีตำแหน่งนักสืบสวนสอบสวนว่างอยู่ โดยเรียกเลขาธิการ ป.ป.ท.มาพบแล้ว ทั้งนี้ การดำเนินการการพิจารณาตามขั้นตอนไม่นาน โดย ก.พ.จะมีการประชุมเดือนละ 1 ครั้ง หากมีเรื่องนี้เข้ามา อาจจะมีการพิจารณา โดยให้คณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน (อ.ก.พ.) ที่มีนายธีรยุทธ์ หล่อเลิศรัตน์ เป็นประธาน พิจารณาไปก่อนได้ ซึ่งเมื่อวันที่ 30 ส.ค.ได้พูดคุยกันแล้ว นายธีรยุทธ์รับว่าจะพิจารณาให้ เพียงแต่ขอให้ดูเรื่องวุฒิการศึกษา ทั้งนี้ ขั้นตอนการรับ น.ส.ปณิดา ต้องผ่านขั้นตอนการสอบและการสัมภาษณ์ เพียงแต่ทำคนเดียว ไม่ต้องไปแข่งกับคนเป็นหมื่น และจะมีการบรรจุที่ ป.ป.ท.ที่ จ.ขอนแก่นทันที
    พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการ ป.ป.ท. กล่าวภายหลังเข้าพบนายวิษณุว่า กรณีของ น.ส.ปณิดา ถือว่ามีความกล้าหาญที่ออกมาเปิดเผยและเปิดโปงสิ่งที่ไม่ชอบมาพากล ถือเป็นคนดีที่ควรยกย่อง เชิดชู ซึ่ง น.ส.ปณิดามีภาระที่ต้องดูแลครอบครัว สังคมและราชการไม่ควรจะทอดทิ้ง เพราะสิ่งที่ น.ส.ปณิดาได้ทำน่าจะเกิดประโยชน์กับแผ่นดินมากกว่า
    "กรณีนี้มีความเห็นเกิดขึ้น 2 ทาง คือ บางคนเห็นว่าคนอย่าง น.ส.ปณิดาน่าจะให้เข้ารับราชการ ช่วยดูแลและยกย่อง แต่ความเห็นอีกทางหนึ่งมองว่าต้องผ่านระบบสอบคัดเลือก ไม่เช่นนั้นจะเกิดเรื่องสองมาตรฐาน แต่พอดีเราเห็นว่ามีช่องทางให้สามารถทำได้ ซึ่งเคยทำมาแล้ว และคนอย่างนี้เข้ามาทำงานในสำนักงาน ป.ป.ท. ถือว่าเหมาะสม ตรงกับสิ่งที่เขาแสดงออกมาหรือทำ" เลขาธิการ ป.ป.ท.กล่าว 
     นายทองสุข ณ พล รักษาการผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ท.เขต 4 กล่าวว่า ป.ป.ท.เขต 4 ได้รับการประสานงานจากสำนักงาน ป.ป.ท.ส่วนกลาง ให้น้องแบมเข้ายื่นเอกสารสำคัญในการที่จะเข้าทำงานในหน่วยงานของ ป.ป.ท. ส่วนจะทำงานในตำแหน่งใดนั้น เมื่อน้องแบมมายื่นเอกสาร คงจะมีการพูดคุยกัน ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหาใด ป.ป.ท.เขต 4 ยินดีต้อนรับน้องแบมเข้าทำงาน และเชื่อว่าจะร่วมงานกับทุกคนได้ด้วยดี เพราะที่ผ่านมาได้ร่วมงานกันในการตรวจสอบการทุจริตของ พม.มาแล้ว
    ขณะที่ พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พม. ชี้แจงว่า ได้พบและพูดคุยกับ น.ส.ปณิดาเป็นครั้งแรกในงานมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ พม.ดูแล โดยมีนางไพรวรรณ พลวัน รองปลัด พม. เป็นผู้ประสานงานดูแล มีการโทรศัพท์พูดคุยติดต่อกันมาตลอด ดังนั้นจะกล่าวหาว่าไม่ดูแลไม่ได้ ส่วนเรื่องการทำงานนั้น น.ส.ปณิดาไม่ได้แจ้งว่าเรียนจบเมื่อใด และไม่ได้แสดงความจำนงว่าต้องการจะเข้าทำงานที่กระทรวง พม. จนเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาได้โทรศัพท์ติดต่อมา โดยระบุว่าต้องการทำงานเท่านั้น
    สำหรับหลักเกณฑ์การรับบรรจุเป็นข้าราชการของกระทรวง เป็นไปตามระเบียบ ก.พ. ไม่สามารถบรรจุได้ทันที ต้องมีการสอบ หากไม่สอบแต่ใช้วิธีพิเศษต้องตกลงกับ ก.พ.ก่อน เช่นเดียวกับสำนักงาน ป.ป.ท.ก็มีหลักเกณฑ์เดียวกัน ต้องมีการสอบก่อน แต่ขณะนี้เป็นช่วงปลายปีงบประมาณแล้ว ส่วนใหญ่จะรอต้นปีงบประมาณใหม่ หรือมีตำแหน่งว่าง หรือบรรจุเป็นลูกจ้างไปก่อน สามารถทำได้ในช่วงเดือน ต.ค. ซึ่งเข้าใจดีถึงความคาดหมายของคนที่เข้าใจว่าจะเข้าบรรจุได้เลย กับระเบียบราชการบางทีไปกันไม่ได้ เพราะต้องมีขั้นตอน
    "เงื่อนไขของ น.ส.ปณิดา ต้องการบรรจุที่ จ.ขอนแก่น ซึ่งศูนย์ของ พม.อัตราเต็ม และทั้งศูนย์มีข้าราชการเพียง 2 คน ซึ่งเงื่อนไขของเขาไม่ตรงกับ พม. ถ้าต้องการจริงอย่างนั้น ก.พ.ออกอัตราเพิ่มที่ จ.ขอนแก่นได้หรือไม่ แต่ถ้าจะต้องย้ายคนที่อยู่เดิมออกไปเพื่อให้ น.ส.ปณิดาบรรจุ หากเป็นอย่างนั้นก็ลำบาก เราต้องให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย ยืนยันว่า พม.ไม่ได้รังเกียจ ไม่ได้ปฏิเสธทั้งสิ้น แต่ต้องดูระเบียบราชการด้วย" รมว.พม.ระบุ
    นางไพรวรรณกล่าวว่า หลังจากที่เป็นข่าวได้พูดคุยกับ น.ส.ปณิดา ให้ทางเลือกว่าหากจะรับราชการที่ พม. จะมีอัตราจ้างเหมา ซึ่ง น.ส.ปณิดาตอบว่าสำนักนายกรัฐมนตรีได้ติดต่อไปแล้วให้ทำงานที่ ป.ป.ท. ซึ่งเขายืนยันว่าจะไปทำงานที่สำนักงาน ป.ป.ท. ก็ถือว่าจบแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"