สูญเสียครั้งใหญ่ ไฟไหม้พิพิธภัณฑ์บราซิลอายุ 200 ปี เก็บของมีค่า 20 ล้านชิ้น


เพิ่มเพื่อน    

ไฟไหม้พิพิธภัณฑ์แห่งชาติบราซิลอายุ 200 ปี ในนครรีโอเดจาเนโรเมื่อคืนวันอาทิตย์ เผยมีสิ่งของมีค่าถูกเก็บรักษาไว้ที่นี่กว่า 20 ล้านชิ้น

ไฟโหมไหม้พิพิธภัณฑ์แห่งชาติของบราซิลเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2561 / AFP

    เกิดเหตุไฟไหม้พิพิธภัณฑ์แห่งชาติบราซิลอายุ 200 ปี ที่ตั้งอยู่ทางเหนือของนครรีโอเดจาเนโร เมื่อค่ำวันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน 2561 แต่ยังไม่ทราบสาเหตุของเพลิงไหม้และไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถควบคุมเพลิงได้ช่วงเช้าของวันจันทร์ และนำสิ่งของมีค่าบางส่วนออกมาได้ทัน

    พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เคยเป็นวังของราชวงศ์โปรตุเกส เปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ในปี 2361 ซึ่งครบ 200 ปีในปีนี้ แต่ประสบปัญหาขาดเงินทุนสนับสนุนจากรัฐบาล

    ประธานาธิบดีมิเชล เตแมร์ ของบราซิล แถลงว่า นี่เป็นวันที่โศกเศร้าของประเทศ ชาติต้องสูญเสียงานศิลปะ, งานวิจัยและความรู้ที่สะสมมาถึง 200 ปี สิ่งที่สูญเสียไปเหลือคณานับ

    ลุยซ์ เฟอร์นันโด ดีแอซ ดูอาร์เต รองผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์แห่งชาติบราซิล กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เพลิงไหม้ทำลายสถาบันที่เก็บสมบัติมีค่าของชาติ ทางพิพิธภัณฑ์เรียกร้องมาแล้วหลายรัฐบาล เพื่อขอเงินทุนสนับสนุนที่เพียงพอในการอนุรักษ์สมบัติล้ำค่าเหล่านี้ แต่ก็ไม่ได้รับการตอบสนอง

    พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติและมานุษยวิทยาใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกา เป็นที่แสดงสิ่งของมีค่าราว 20 ล้านชิ้น ได้แก่ อุกกาบาต 5.3 ตัน ซึ่งใหญ่ที่สุดในบราซิล, โครงกระดูกไดโนเสาร์ที่ขุดพบในบราซิล, โครงกระดูกมนุษย์ผู้หญิงชื่อลูเซีย อายุ 12,000 ปี และเป็นที่เก็บสิ่งของทางประวัติศาสตร์ตั้งแต่การมาถึงของโปรตุเกสในช่วงศตวรรษ 1500 จนถึงการประกาศเป็นสาธารณรัฐของบราซิลในปี 2432 และเป็นที่แสดงผลงานศิลปะเกรโก-โรมันและอียิปต์ และของสะสมด้านชาติพันธุ์วิทยาตั้งแต่ก่อนยุคโคลัมบัส และสิ่งประดิษฐ์ที่แสดงถึงวัฒนธรรมของชนพื้นเมืองเผ่าต่างๆ.

หญิงสาวพากันร้องไห้ขณะนั่งมองดูสภาพซากอาคารพิพิธภัณฑ์ภายหลังเพลิงสงบเมื่อวันจันทร์ / AFP


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"