เปิดให้สื่อ"ไทย-เทศ"สัมภาษณ์"ทีมหมูป่า"2รอบ /ตั้งอนุกก.2ชุดดูแลคำถาม-ผลประโยชน์


เพิ่มเพื่อน    

4ก.ย.61-คณะกก.สื่อสารสรรค์กรณีถ้ำหลวงเปิดให้สื่อไทย-เทศสัมภาษณ์ 13 หมูป่า 2 รอบ 6 ก.ย. ที่สยามพารากอน 15-16 ก.ย. ที่เชียงราย พร้อมตั้ง2อนุกก. 'กรองประเด็นคำถาม-ดูแลสิทธิประโยชน์' ปลัดวธ.เผยสื่อติดต่อเข้ามาเยอะมาก  จึงต้องกลั่นกรองคำถาม 


ที่หอสมุดแห่งชาติ มีการประชุมคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์กรณีถ้ำหลวง จังหวัดเชียงราย ครั้งที่ 2/2561 โดยมี นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.)  เป็นประธาน พล.ท. วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกรัฐบาล ในฐานะโฆษกคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ กรณีถ้ำหลวง จังหวัดเชียงราย และนายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัด วธ.ในฐานะรองประธานกรรมการคนที่ 1 น.ส.ดารุณี ธรรมโพธิ์ดล ผู้ตรวจราชการ วธ. นายศิริศักดิ์ คชพัชรินทร์ ผู้ทรงคุณวุฒิ ในฐานะรองโฆษก พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม 


 พล.ท. วีรชน แถลงภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่างคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการในคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์กรณีถ้ำหลวง จ.เชียงราย เพิ่มเติมอีกจำนวน 2 คณะ ได้แก่ 1.คณะอนุกรรมการกลั่นกรองการสัมภาษณ์ผู้ประสบภัยกรณีถ้ำหลวง จ.เชียงราย โดยมีตนเป็นประธานอนุกรรมการ และอนุกรรมการประกอบด้วย ผู้แทนหน่วยงานต่างๆ อาทิ คณะทำงานโฆษก ผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ทีมสหวิชาชีพส่วนกลาง เป็นต้น ทำหน้าที่พิจารณาความเหมาะสมของสื่อมวลชนหรือคณะผู้ผลิตสื่อสร้างสรรค์ทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งประเด็นคำถามที่จะสัมภาษณ์


โฆษกฯกล่าวต่อว่า 2.คณะอนุกรรมการดูแลสิทธิประโยชน์ผู้ประสบภัยกรณีถ้ำหลวง จ.เชียงราย โดยมี ปลัดวธ. เป็นประธานอนุกรรมการ และอนุกรรมการ ประกอบด้วยผู้แทนหน่วยงานต่างๆ อาทิ กระทรวงยุติธรรม กรมทรัพย์สินทางปัญญา สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ สมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชันและคอมพิวเตอร์กราฟฟิกไทย กระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ผู้ทรงคุณวุฒิด้านภาพยนตร์ เป็นต้น ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาดูแลในเรื่องสิทธิประโยชน์ กรณีคณะผู้ปกครองผู้ประสบภัยทั้ง 12 คน และพระเอกพล วิสารโท หรือโค้ชเอกพล จันทะวงษ์ ยินดีให้คณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์กรณีถ้ำหลวง จ.เชียงราย ให้เป็นที่ปรึกษาในเรื่องดังกล่าว


นอกจากนี้ ที่ประชุมได้กำหนดการให้สัมภาษณ์ 13 หมูป่าอะคาเดมี แบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ คือ กลุ่มสื่อมวลชนที่จะนำเสนอข่าวและสารคดี และกลุ่มสื่อที่จะนำไปจัดสร้างภาพยนตร์  โดยได้กำหนดไว้เป็น 2 ช่วง ดังนี้ ช่วงแรกในวันที่ 6 ก.ย. เวลา 13.00 -15.00 น. ณ ลานไลฟ์สไตล์ ฮอลล์ สยามพารากอน ในช่วงที่สอง ในวันที่ 15-16 ก.ย. ในเวลา 14.00 น. ในพื้นที่วัดพระธาตุดอยเวา จ.เชียงราย ใช้รูปแบบการสัมภาษณ์รวม โดยสื่อมวลชนจะต้องส่งคำถามเข้ามาให้คณะอนุกรรมการคัดกรองเบื้องต้นก่อน เพื่อให้การสัมภาษณ์ครั้งนี้ไม่กระทบต่อสิทธิของเด็กและสภาพจิตใจโดยรวม ซึ่งตนจะทำหน้าที่เป็นพิธีกรสัมภาษณ์เด็กและโค้ช


ด้านนายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัด วธ. ในฐานะรองประธานกรรมการคนที่1 กล่าวว่า ในขณะนี้มีสื่อมวลชนทั้งของไทยและต่างชาติให้ความสนใจแจ้งความประสงค์ติดต่อขอสัมภาษณ์ทีมหมูป่าอะคาเดมี่จำนวนมาก โดยที่ประชุมได้พิจารณาเห็นตรงกันให้ตระหนักถึงการคุ้มครองสิทธิและสวัสดิภาพของเด็กจึงขอให้สื่อมวลชนส่งคำถามผ่านทาง เฟสบุ๊ค เพจ Content Thailand  ตั้งแต่บัดนี้ จนถึงเวลา 16.00 น. ของวันที่ 5 ก.ย. เพื่อให้คณะกรรมการกลั่นกรองพิจารณาประเด็นคำถาม ก่อนส่งให้ พิธีกรทำการสัมภาษณ์ ทั้ง 13 ชีวิต ในวันที่ 6 ก.ย. นี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"