เทียบกู้ชีพทีมหมูป่า อินเดียส่งมนุษย์กบลุยเหมืองจมน้ำ ค้นหาคนงาน 15 ชีวิต


เพิ่มเพื่อน    

เมื่อวันอาทิตย์นักประดาน้ำของกองทัพเรืออินเดียเริ่มปฏิบัติการค้นหาคนงานเหมือง 15 คนที่สูญหายภายในเหมืองถ่านหิน "รูหนู" ในรัฐเมฆาลัย มานานกว่า 2 สัปดาห์แล้ว โซเชียลมีเดียเปรียบเทียบกับปฏิบัติการช่วยทีมหมูป่าอะคาเดมีของไทย ระบุปฏิบัติการกู้ภัยอินเดียน่าละอาย

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2561 เจ้าหน้าที่กู้ภัยทำงานอยู่ใกล้กับเครนใกล้กับบริเวณเหมืองเถื่อนที่คนงาน 15 คนติดอยู่ภายในหลังจากน้ำท่วมเหมือง / National Disaster Response Force / AFP

    คนงานเหมืองถ่านหิน 15 คนสูญหายภายในเหมืองใต้ดินที่อยู่ลึก 106 เมตร มาตั้งแต่วันที่ 13 ธันวาคม 2561 ภายหลังน้ำจากแม่น้ำที่อยู่ใกล้เคียงไหลบ่าเข้าสู่เหมืองถ่านหินเถื่อนในรัฐเมฆาลัยแห่งนี้ แม้จะไม่พบสัญญาณว่ามีผู้รอดชีวิต แต่ปฏิบัติการกู้ชีพที่ล่าช้าทำให้สาธารณชนชาวอินเดียโกรธแค้น ขณะที่ครอบครัวของคนงานเหล่านี้ยังมีความหวังว่าจะพบพวกเขาในโพรงอากาศส่วนที่น้ำท่วมไม่ถึง

    ซิลเวสเตอร์ นองต์เงอร์ ผู้กำกับการตำรวจในพื้นที่ เผยกับเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 30 ธันวาคมว่า นักประดาน้ำของกองทัพเรือ 14 นายเดินทางมาถึงเมื่อวันเสาร์ และได้ทำการสำรวจเหมืองแล้ว พวกเขากำลังพยายามเข้าไปในวันอาทิตย์

    เหมืองรูหนูนี้เป็นเหมืองที่ใช้วิธีขุดเจาะบริเวณไหล่เขาแล้วก็ขุดเป็นอุโมงค์ความสูงราว 1.5 เมตร เข้าไปจนถึงชั้นถ่านหิน ศาลสิ่งแวดล้อมของรัฐบาลกลางเคยห้ามการทำเหมืองลักษณะนี้เมื่อปี 2557 หลังขสกรัฐบาลท้องถิ่นร้องทุกข์เรื่องมลพิษปนเปื้อนแหล่งน้ำ และเป็นอันตรายต่อชีวิตชาวเหมือง แต่เจ้าของเหมืองหลายรายและรัฐบาลของรัฐเมฆาลัยยื่นคัดค้านคำสั่งห้ามนี้ต่อศาลฎีกา

    เมื่อปี 2555 เคยมีคนงานเหมืองรูหนูในรัฐเดียวกันนี้ 15 คนติดอยู่ภายในเหมืองที่น้ำท่วม พวกเขาถูกประกาศว่าเสียชีวิตแต่ไม่เคยมีใครพบศพ

    เหตุการณ์ล่าสุดนี้ทำให้สังคมอินเดียตั้งคำถามถึงความพร้อมของปฏิบัติการกู้ชีพ ซึ่งขาดแคลนเครื่องปั๊มน้ำไฟฟ้าและอุปกรณ์อีกหลายอย่าง สัปดาห์ที่แล้ว กองกำลังตอบโต้ภัยพิบัติแห่งชาติ (เอ็นดีอาร์เอฟ) ร้องขอให้รัฐบาลส่งเครื่องปั๊มน้ำขนาดใหญ่ 10 เครื่องมาดูดน้ำ เพื่อให้นักประดาน้ำเข้าไปได้ บริษัทถ่านหินอินเดียซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจได้ส่งอุปกรณ์มาให้บางส่วน และเจ้าหน้าที่กู้ภัยอีกหลายสิบนายเพิ่งมาถึงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เอส. เค. ซิงห์ เจ้าหน้าที่อาวุโสของเอ็นดีอาร์เอฟ ประกาศว่า พวกเขาจะไม่ยอมแพ้จนเฮือกสุดท้าย

    ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ของอินเดียพากันเปรียบเทียบปฏิบัติการกู้ชีพชาวเหมืองของอินเดียครั้งนี้ กับปฏิบัติการกู้ชีพนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมี 12 คนพร้อมโค้ช ที่ติดถ้ำหลวงของไทยนาน 18 วัน เมื่อเดือนกรกฎาคม บางคนกล่าวถึงปฏิบัติการของอินเดียเพื่อค้นหาคนงานเหมือง 15 ชีวิตนี้ว่า "น่าละอาย".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"