นายกฯ กีวีแม่ลูกอ่อนแจง ผลาญงบ 2 ล้านค่าเที่ยวบิน เหตุไม่อยากห่างลูกนาน


เพิ่มเพื่อน    

จาซินดา อาร์เดิร์น นายกฯ แม่ลูกอ่อนของนิวซีแลนด์ โดนรุมวิจารณ์กรณีสั่งให้โบอิ้ง 757 ของกองทัพอากาศ บินกลับมารับเธอไปร่วมประชุมที่นาอูรูวันพุธ ซึ่งทำให้ต้องใช้เงินภาษีเกือบ 2 ล้านบาท เหตุเพราะไม่ต้องการอยู่ห่างจากลูกวัย 11 สัปดาห์นานหลายวัน

นายกฯ จาซินดา อาร์เดิร์น โพสต์ภาพเธอ และคลาร์ก เกย์ฟอร์ด คู่ชีวิต กับนีฟ ลูกสาวที่เพิ่งเกิดเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2561 ภาพ  Instagram / Jacinda Ardern

    เครื่องบินโบอิ้ง757 ของกองทัพอากาศนิวซีแลนด์ลำนี้นำรองนายกฯ วินสตัน ปีเตอร์ส เดินทางไปเข้าร่วมการประชุมหมู่เกาะแปซิฟิกที่ประเทศนาอูรูเมื่อวันจันทร์ที่ 3 กันยายน ซึ่งเป็นวันแรกของการประชุมนาน 3 วัน โดยอาร์เดิร์นไม่ได้เดินทางไปด้วย เนื่องจากเธอไม่ต้องการอยู่ห่างจากลูกสาว ซึ่งเธอให้นมลูกด้วยตนเอง เธอไม่สามารถนำลูกไปด้วยเช่นกัน เพราะเด็กยังเล็กเกินกว่าจะฉีดวัคซีน

     เครื่องบินลำนี้ถูกสั่งให้บินกลับมารับนายกรัฐมนตรีหญิงในวันถัดมา เพื่อพาเธอไปร่วมการประชุมในวันพุธ โดยสื่อของนิวซีแลนด์รายงานว่า ค่าใช้จ่ายสำหรับการเพิ่มรอบบินไป-กลับอีกรอบ จากการบินนาน 5 ชั่วโมงครึ่งนั้น อยู่ที่ประมาณ 50,000-100,000 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ (ราว 1,720,000-2,149,000 บาท)

    อาร์เดิร์นชี้แจงเมื่อวันอังคารว่า เธอชั่งน้ำหนักทางเลือกหลายทาง ซึ่งรวมถึงการขอโดยสารไปกับออสเตรเลีย เธอมีทางเลือกว่าจะไปแค่ช่วงเวลาสั้นๆ เนื่องจากเธอไม่สามารถอยู่ห่างจากลูกสาวนานถึง 3 วันได้ มิเช่นนั้นก็ไม่ไปเลย แต่เธอก็ไม่สามารถพลาดการประชุมที่สำคัญนี้ นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่ยังแจ้งด้วยว่า เครื่องบินลำนี้ไม่สามารถจอดอยู่ที่นาอูรูได้ และต้องไปจอดที่หมู่เกาะมาร์แชลซึ่งห่างออกไป 1 ชั่วโมงบิน

    ผู้นำหญิงรายนี้กล่าวว่า ไม่ว่าเธอเลือกจะไป หรือไม่ไป ก็ล้วนโดนวิจารณ์ไม่ต่างกัน เธอจึงตัดสินใจไปเพราะไม่ต้องการถูกจารึกว่าเป็นนายกฯ นิวซีแลนด์คนแรกในรอบ 35 ปีที่ไม่เข้าร่วมการประชุมนี้

    อย่างไรก็ดี ภายหลังปรากฏเป็นข่าว สังคมนิวซีแลนด์และโซเชียลมีเดียมีทั้งที่เห็นด้วยและชื่นชมที่เธอทำหน้าที่ผู้นำและแม่ไปพร้อมกัน กับพวกที่วิจารณ์การตัดสินใจของเธอว่าเป็นการผลาญเงินภาษีโดยใช่เหตุ ถึงแม้ว่ารัฐมนตรีคลัง แกรนต์ โรเบิร์ตสัน จะยืนยันว่ารัฐบาลได้กันงบสำหรับการเดินทางลักษณะนี้ในแต่ละปีเช่นกัน บางคนมองว่า ในเมื่อมีรองนายกฯ อยู่ที่นั่นแล้ว อาร์เดิร์นก็ควรอยู่ทำหน้าที่แม่ต่อไป ซึ่งพวกผู้นำแปซิฟิกคงไม่ว่า.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"