บุกฆ่าอุกอาจ นายกเล็กปินส์ติดบัญชีดำ 'ดูเตร์เต' เอี่ยวยาเสพติด


เพิ่มเพื่อน    

มาเรียโน บลังโก นายกเทศมนตรีเมืองรอนดาของฟิลิปปินส์ โดนคนร้าย 4 คนบุกยิงตายถึงสำนักงาน เผยมีชื่อในแบล็กลิสต์เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นที่ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ระบุว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติด

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ทดสอบปืนไรเฟิลในพิธีเปิดการแข่งขันของหน่วยสวาท ที่เมืองมินดาเนา เมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2561 / Presidential Photographers Division / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 5 กันยายน 2561 อ้างคำกล่าวของเจร์ ปัลคอน สารวัตรเมืองรอนดา ว่า บลังโก วัย 59 โดนกลุ่มมือปืนนิรนามบุกยิงภายในสำนักงานของเขาเมื่อเวลาหลังเที่ยงคืนของวันอังคาร พยานหลายรายเห็นคนติดอาวุธ 4 คนลงจากรถตู้สีขาวเข้าไปภายในตึกเทศบาล ยังไม่มีความชัดเจนว่าทำไมนายกเทศมนตรีผู้นี้ถึงนอนค้างที่สำนักงานของเขา บลังโกถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลและเสียชีวิตที่นั่น เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังสอบสวนหาแรงจูงใจของการสังหาร

    ปัลคอนกล่าวว่า บลังโกมีชื่ออยู่ในบัญชีดำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดของประธานาธิบดีดูเตร์เต โฆษกสำนักงานปราบปรามยาเสพติดของฟิลิปปินส์ก็ยืนยันข้อมูลนี้

    สำนักงานปราบปรามยาเสพติดเผยด้วยว่า การสังหารนายกเทศมนตรีเมืองรอนดาครั้งนี้เกิดขึ้นไม่ถึง 1 ปีหลังคณะกรรมการตำรวจแห่งชาติปลดเขาจากการควบคุมตำรวจท้องถิ่น เนื่องจากคำกล่าวหาเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติด

    เมื่อเดือนกรกฎาคมปีนี้ก็เคยเกิดเหตุลอบสังหารอย่างอุกอาจ เมื่ออันโตนีโอ ฮาลิลี นายกเทศมนตรีเมืองตานวน ทางใต้ของกรุงมะนิลา โดนมือปืนซุ่มยิงเสียชีวิตกลางพิธีเชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสาที่ศาลาประชาคมของเมือง หากรวมบลังโกเป็นรายล่าสุดจะทำให้มีนายกเทศมนตรีหรือรองนายกเทศมนตรีโดนฆ่าตายแล้วอย่างน้อย 6 รายนับแต่เดือนพฤษภาคม

    ตำรวจกล่าวว่า โจนาห์ จอห์น อังกาบ หลานชายของบลังโกและเป็นรองนายกเทศมนตรีของเมืองนี้ด้วย ก็โดนกลุ่มมือปืนไม่ทราบฝ่ายยิงตายเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้

    สงครามยาเสพติดของดูเตร์เตทำให้มีผู้ต้องสงสัยว่าเป็นพ่อค้าหรือผู้ติดยาเสพติดโดนฆ่าตายแล้ว  4,410 รายตามข้อมูลของตำรวจ แต่กลุ่มสิทธิชี้ว่าจำนวนที่แท้จริงมากกว่านั้น 3 เท่า.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"