มังกรพิโรธ อังกฤษส่งเรือรบเฉียดหมู่เกาะพาราเซลในทะเลจีนใต้


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลจีนไม่พอใจอย่างรุนแรงและยื่นประท้วงต่อรัฐบาลอังกฤษ กรณีกองทัพเรืออังกฤษส่งเรือรบแล่นใกล้หมู่เกาะพาราเซลในทะเลจีนใต้ ที่จีนอ้างสิทธิอธิปไตยแม้ยังเป็นข้อพิพาทกับชาติอื่น กระทรวงการต่างประเทศจีนระบุเป็น "การยั่วยุ"

เรือเอชเอ็มเอส อัลเบียน เข้าเทียบท่าเรือที่นครโฮจิมินห์ของเวียดนามเมื่อวันจันทร์ที่ 3 กันยายน 2561 /  Vietnam Times

    รายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน 2561 กล่าวว่า เรือเอชเอ็มเอส อัลเบียน ของกองทัพเรืออังกฤษ ซึ่งมีระวางขับน้ำ 22,000 ตัน นำทหารนาวิกโยธินของอังกฤษแล่นผ่านน่านน้ำใกล้กับหมู่เกาะพาราเซล หรือที่จีนเรียกกว่า ซีซา เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ระหว่างการเดินทางไปยังนครโฮจิมินห์ของเวียดนาม โดยเรืออัลเบียนได้เข้าเทียบท่าที่เวียดนามเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

    เรือรบสะเทินน้ำสะเทินบกลำนี้เป็น 1 ใน 3 ของเรือรบที่กองทัพเรืออังกฤษส่งมาวางกำลังในเอเชียปีนี้ อีก 2 ลำประกอบด้วย เอชเอ็มเอส อาร์กิลล์ และเอชเอ็มเอส ซัทเธอร์แลนด์

    แหล่งข่าวกล่าวกับรอยเตอร์ว่า การแล่นเรือมายังเวียดนามโดยเฉียดใกล้กับหมู่เกาะที่เป็นข้อพิพาทในทะเลจีนใต้แห่งนี้เป็นการแสดง "เสรีภาพในการเดินเรือ" เพื่อแสดงให้เห็นว่าอังกฤษไม่ยอมรับการอ้างสิทธิทางทะเลอย่างเกินขอบเขตของจีนเหนือหมู่เกาะพาราเซล ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เข้าไปในรัศมีน่านน้ำอาณาเขต หรือรัศมี 12 ไมล์ทะเลจากชายฝั่งตามกฎหมายระหว่างประเทศ จีนอ้างสิทธิอธิปไตยและเข้ายึดครองหมู่เกาะแห่งนี้ทั้งหมด แต่เวียดนามและไต้หวันก็อ้างสิทธิเช่นกัน

    แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า จีนได้ส่งเรือฟริเกตและเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำออกมาท้าทายเรือรบของอังกฤษ แต่ทั้ง 2 ฝ่ายไม่ได้กระทบกระทั่งกันระหว่างการเผชิญหน้า

    กองทัพเรืออังกฤษเคยส่งเรือแล่นเข้าใกล้หมู่เกาะสแปรตลี ซึ่งเป็นหมู่เกาะพิพาทอีกแห่งในทะเลจีนใต้ที่อยู่ใต้ลงไป แล้วหลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีมานี้ แต่แหล่งข่าวทางการทูตระบุว่า เรือของอังกฤษไม่ได้เข้าไปในรัศมี 12 ไมล์ทะเลเช่นกัน

    ด้านกระทรวงการต่างประเทศของจีนออกแถลงการณ์ว่า เรือรบของอังกฤษได้แล่นเข้าน่านน้ำอาณาเขตรอบหมู่เกาะพาราเซลของจีนโดยไม่ได้รับอนุญาต และกองทัพเรือของจีนได้เตือนให้เรือของอังกฤษออกนอกพื้นที่

    "การกระทำของเรืออังกฤษละเมิดกฎหมายของจีนและกฎหมายระหว่างประเทศ ทั้งยังเป็นการฝ่าฝืนอธิปไตยของจีน จีนคัดค้านอย่างหนักแน่นต่อเรื่องนี้ และได้ยื่นหนังสือแสดงความไม่พอใจต่ออังกฤษ เพื่อแสดงถึงความไม่พอใจอย่างรุนแรงของจีน" แถลงการณ์ของกระทรวงกล่าว และว่า จีนขอเรียกร้องอย่างหนักแน่นต่ออังกฤษให้ยุติการกระทำที่ยั่วยุนี้ทันที เพื่อหลีกเลี่ยงการกระทบต่อความสัมพันธ์ทวิภาคีในภาพรวม รวมถึงสันติสุขและความมั่นคงในภูมิภาคนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"