สองเกาหลีตกลงจัดซัมมิตรอบ 3 ที่เปียงยางเดือนนี้


เพิ่มเพื่อน    

ผู้นำของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะจัดการประชุมสุดยอดที่กรุงเปียงยางวันที่ 18-20 กันยายนนี้ โดยคิม จองอึน ยืนยันคำมั่นเดิมว่าจะปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

ภาพจากเคซีเอ็นเอเผยแพร่เมื่อ 6 กันยายน 2561 คิม จองอึน (ขวา) ยิ้มอย่างอารมณ์ดีระหว่างพบกับชุง อึยยอง ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของเกาหลีใต้ เมื่อวันพุธ / KCNA VIA KNS / AFP

    คำแถลงของรัฐบาลเกาหลีใต้ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน 2561 เกิดขึ้นในช่วงยามที่ความพยายามของสหรัฐเพื่อให้เกาหลีเหนือล้มเลิกอาวุธนิวเคลียร์นั้นหยุดชะงัก โดยเอเอฟพีรายงานว่า ประธานาธิบดีทรัมป์แสดงปฏิกิริยาตอบรับต่อคำประกาศซัมมิตและคำมั่นของคิม แต่ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ ย้ำว่า เกาหลีเหนือยังมีงานมหาศาลรออยู่

    ซัมมิตระหว่างคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเปียงยาง กับมุน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ วันที่ 18-20 กันยายนนี้ จะเป็นการพบกันครั้งที่ 3 ของทั้งคู่ในปีนี้ คำแถลงของชุง อึยยอง ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของเกาหลีใต้ ระบุว่า ผู้นำทั้ง 2 จะหารือกันถึงมาตรการในทางปฏิบัติเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

    ชุงเพิ่งเดินทางไปยังกรุงเปียงยางเมื่อวันพุธ เพื่อมอบจดหมายส่วนตัวจากมุนถึงคิม ซึ่งพยายามปลุกให้กระบวนการทางการทูตกลับมาเดินหน้าอีกครั้ง หลังจากไม่มีความคืบหน้าเลยนับแต่การประชุมสุดยอดระหว่างทรัมป์กับคิมที่สิงคโปร์เมื่อเดือนมิถุนายน ซึ่งคราวนั้นทั้ง 2 ฝ่ายต่างเห็นด้วยกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ แต่ไม่มีการระบุรายละเอียดที่ชัดเจน

    ทว่า ในการพบกับชุงเมื่อวันพุธ คิมย้ำอีกครั้งว่าเขายึดมั่นต่อเป้าหมายเดิม รายงานของสำนักข่าวเคซีเอ็นเออ้างอิงคำกล่าวของคิมด้วยว่า 2 เกาหลีควรเพิ่มความพยายามยิ่งขึ้นเพื่อทำให้การปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีเป็นความจริง คิมย้ำว่าเกาหลีเหนือมีจุดยืนหนักแน่นที่จะขจัดอันตรายของความขัดแย้งด้วยอาวุธและสงคราม ออกจากคาบสมุทรเกาหลี และทำให้คาบสมุทรนี้เป็นแหล่งกำเนิดของสันติภาพโดยไม่มีอาวุธนิวเคลียร์ และปลอดจากภัยคุกคามของนิวเคลียร์

    ด้านมุน ซึ่งเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยจนทำให้เกิดซัมมิตครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างทรัมป์กับคิม กล่าวว่า เขามีความหวังสูงสำหรับการประชุมสุดยอดกับคิมในครั้งหน้า ว่าจะช่วยปลุกให้เกิดการสานเสวนาระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือได้อีกครั้ง

    เมื่อเดือนที่แล้ว ประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งผิดหวังที่กระบวนการไม่คืบหน้า ได้ยกเลิกการเดินทางเยือนกรุงเปียงยางของปอมเปโอ โดยมีรายงานว่าเกิดจากความไม่พอใจที่เกาหลีเหนือส่งจดหมายแสดงความก้าวร้าวต่อสหรัฐ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"