สหภาพองค์การค้าวอนขอพิมพ์หนังสือสสวท. ต่อชี้ถ้าชวดงานสูญเสียรายได้800ล./ปี   


เพิ่มเพื่อน    

6ก.ย.61-สหภาพแรงงานองค์การค้าฯ วอน “รมว.ศธ.” ช่วยทบทวน ให้สสวท.จ้างพิมพ์หนังสือต่อไป  หวั่น ขาดรายได้ปีละกว่า 860 ล้านบาท ด้าน “หมอธี” เผย เข้าใจ แต่องค์การค้าฯ ต้องมีประสิทธิภาพในการแข่งขันได้เช่นกัน ชี้ ทั้ง สสวท.และองค์การค้าฯ ต้องมีการหารือร่วมกัน เพื่อหาทางออก

 

ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) - เมื่อเวลา 10.00 น. กลุ่มสหภาพแรงงานองค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึงนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เพื่อขอความอนุเคราะห์ให้องค์การค้าของ สกสค.ได้รับการพิมพ์หนังสือของสถาบันส่งเสริมหารสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ตามเดิม

 

โดยนางภัทราบุญ ปัญญาสุขศิริ ประธานสหภาพแรงงานองค์การค้าของ สกสค. กล่าวว่า ตนและคณะได้เดินทางมายื่นหนังสือถึง รมว.ศธ. เนื่องจากวิตกกังวลในกรณีที่องค์การค้าของ สกสค. อาจจะไม่ได้รับการจ้างพิมพ์หนังสือของ สสวท.อีกต่อไป ซึ่งอาจจะทำให้องค์การค้าของ สกสค.ขาดรายได้ไปปีละประมาณ 860 ล้านบาท ดังนั้นสหภาพแรงงานองค์การค้าของ สกสค. จึงขอความอนุเคราะห์จาก รมว.ศธ. ให้ทบทวนการจ้างพิมพ์หนังสือของ สสวท.ให้ทางองค์การค้าของ สกสค.ได้จัดพิมพ์ต่อไปเหมือนเดิม เพื่อไม่ให้องค์กรและเจ้าหน้าที่องค์การค้าของ สกสค.ได้รับความกระทบกระเทือน นอกจากนี้ยังขอความอนุเคราะห์ในเรื่อง ของบประมาณประจำปีให้องค์การค้าของ สกสค.บ้าง รวมถึงขอให้นำร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) องค์การจัดการสิทธิและนวัตกรรมทางการศึกษา มายกร่างต่อให้แล้วเสร็จ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับองค์การค้าของ สกสค.อย่างมาก

 

ด้านนพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า ในกรณีดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับการช่วยหรือไม่ช่วย เพราะเป็นเรื่องทางกฎหมายที่คณะกรรมการ สสวท.มีมติที่จะใช้หน่วยงานอื่นในการจัดพิมพ์หนังสือของ สสวท. ดังนั้นองค์การค้าของ สกสค.เองก็ต้องแข่งขันกับหน่วยงานอื่นๆ ด้วย อีกทั้งการที่ตนจะไปบังคับให้หน่วยงานใดก็ตามมาจ้างองค์การค้าของ สกสค.จัดพิมพ์หนังสือ ถือเป็นการดำเนินการแบบเฉพาะเจาะจง อาจจะส่งผลให้ถูกสำนักพิมพ์อื่นๆ ร้องเรียนได้ และสำหรับในกรณีนี้ไม่ใช่แต่เพียงเรื่องการจ้างพิมพ์เท่านั้น ยังมีเรื่องอื่นๆ อีก เช่น ลิขสิทธิ์ เป็นต้น เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ดังนั้นทั้ง 2 หน่วยงานคงต้องมีการหารือร่วมกัน เพื่อหาทางออกและได้แนวทางการแก้ปัญหาเรื่องนี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"