ส.ว.เดโมแครตยุใช้บทบัญญัติแก้ไข รธน. ปลด 'ทรัมป์' ชี้ช่องทำหน้าที่ไม่ได้


เพิ่มเพื่อน    

เอลิซาเบธ วอร์เรน ส.ว.พรรคเดโมแครตเสนอแนวคิดให้สมาชิกสภาคองเกรสใช้บทบัญญัติแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งที่ 25 เป็นเครื่องมือในการถอดถอนโดนัลด์ ทรัมป์ พ้นตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ หากเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลเห็นว่าทรัมป์ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อีกต่อไป

แฟ้มภาพ เอลิซาเบธ วอร์เรน ส.ว.แมสซาชูเซตส์ พรรคเดโมแครต ปราศรัยเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2560 / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2561 ว่า ข้อเสนอแนะของวุฒิสมาชิกสหรัฐรายนี้เกิดขึ้นภายหลังปรากฏบทความทัศนะโดยผู้เขียนนิรนามที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลทรัมป์ ตีพิมพ์ในนิวยอร์กไทมส์ ตอกย้ำถึงพฤติกรรมและศีลธรรมของประธานาธิบดีทรัมป์ วันเดียวกับที่มีการเผยแพร่เนื้อหาบางส่วนของหนังสือเล่มใหม่ที่เขียนโดยบ็อบ วูดวาร์ด นักข่าวผู้ขุดคุ้ยคดีวอเตอร์เกตที่ทำให้ริชาร์ด นิกสัน กระเด็นจากเก้าอี้ประธานาธิบดีมาแล้ว

    บทความในนิวยอร์กไทมส์กล่าวถึงกระบวนการขัดขืนของบุคคลวงในรัฐบาล ที่ป้องกันไม่ให้ทรัมป์ตัดสินใจอย่าง "บุ่มบ่าม" ประเด็นนี้ถูกกล่าวถึงไว้ในหนังสือของวูดวาร์ดด้วยเช่นกัน

    "หากเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลคิดว่าประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกันไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ของเขาได้ ฉะนั้นแล้วพวกเขาก็ควรใช้บทบัญญัติแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งที่ 25" ส.ว.หญิงพรรคเดโมแครตกล่าวกับซีเอ็นเอ็น

    มาตรา 4 ของบทบัญญัติแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งที่ 25 อนุญาตให้รองประธานาธิบดีและบุคคลในคณะรัฐมนตรี ทำหนังสือต่อสภาคองเกรส หากพวกเขาเชื่อว่าประธานาธิบดีไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ จากนั้นรองประธานาธิบดีจะรักษาการแทน และอาจรับตำแหน่งนี้แทนอย่างถาวรหากคองเกรสลงมติเห็นชอบว่าประธานาธิบดีควรถูกปลดพ้นจากตำแหน่ง

    บทบัญญัติแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านการรับรองของสภาเมื่อปี 2510 จะเปิดทางให้ถ่ายโอนอำนาจได้ชั่วคราวหากประธานาธิบดีกลายเป็นบุคคลที่ไร้ความสามารถด้วยเหตุผลบางประการ อาทิ เข้ารับการผ่าตัด เช่นเมื่อครั้งที่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช เข้ารับการส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่

    อย่างไรก็ตาม มาตรา 4 ที่จะก่อผลลัพธ์ที่ใหญ่โตกว่านั้นยังไม่เคยถูกนำมาใช้ และผู้เชี่ยวชาญหลายคนกล่าวว่ากระบวนการนี้มีปัญหายุ่งยาก

    วันเดียวกับที่นิวยอร์กไทมส์ลงบทความทัศนะ เนื้อหาบางส่วนจากหนังสือของวูดวาร์ดที่กำหนดวางแผงสัปดาห์หน้า ได้อ้างคำบอกเล่าจากแหล่งข่าวที่เขาไม่เปิดเผยชื่อ บรรยายถึงวิธีที่เจ้าหน้าที่ในรัฐบาลเคลื่อนย้ายเอกสารสำคัญออกจากโต๊ะทำงานของทรัมป์ เพื่อขัดขวางไม่ให้ประธานาธิบดีผู้นี้ลงนามนโยบายแย่ๆ

    ด้านทรัมป์กล่าวโจมตีนิวยอร์กไทมส์เมื่อวันพฤหัสบดีและเรียกร้องให้สื่อยักษ์ใหญ่ฉบับนี้เปิดเผยชื่อของ "คนขี้ขลาด" ที่เขียนบทความชิ้นนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนที่วอชิงตันและโลกออนไลน์คาดเดากัน ต่างรีบออกมาปฏิเสธ เช่น รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์, รัฐมนตรีต่างประเทศ, รัฐมนตรีกลาโหม และผู้อำนวยการข่าวกรอง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"