'ปชป.'ซัด'คสช.'อย่าปลดล็อกแค่เอื้อตัวเอง


เพิ่มเพื่อน    

9 กันยายน 2561 - นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊กถึงกระบวนการคลายล็อกและปลดล็อกที่ยังไม่ชัดเจนขณะนี้ว่า การที่ยังมีความไม่ชัดเจนจนก่อให้เกิดความเคลือบแคลงว่าจะคลายล็อกอะไรให้ทำได้บ้าง และจะปลดล็อกเมื่อไหร่ถึงเหมาะสมนั้น ล้วนแต่เกิดจากการกระทำของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในแม่น้ำห้าสายของ คสช.

“คสช. ล็อกพรรคการเมืองไม่ให้ปฏิบัติตามกฎหมายพรรคการเมืองที่มีผลบังคับใช้มานานเกือบหนึ่งปีแล้ว ขณะที่ สนช. ก็เขียนกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. ให้กฎหมายมีผลบังคับใช้ได้เมื่อผ่านพ้นไป 90 วันหลังกฎหมายประกาศในราชกิจจานุเบกษา การกระทำเช่นนี้ใครๆ ก็มองออกว่าเป็นการกระทำเพื่อประโยชน์ของผู้มีอำนาจใน คสช. ที่กำลังจะแปรสภาพจากกรรมการมาเป็นผู้เล่นในสนามการเมือง ปลดล็อกเมื่อไหร่ หรือ จะคลายล็อกอะไรก็ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่ คสช. จะกำหนดเองทั้งสิ้น เพราะฉะนั้น คสช. จะต้องรับผิดชอบต่อผลกระทบที่จะเกิดขึ้น”

นายองอาจโพสต์อีกว่า ขณะนี้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากว่า กระบวนการคลายล็อก ปลดล็อก ที่ คสช. จะกำหนดขึ้นมานั้นเพื่อเอื้อประโยชน์ให้พรรคการเมืองหรือ กลุ่มการเมือง ที่มีจุดยืนสนับสนุนผู้มีอำนาจใน คสช. ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น สร้างความไม่ชอบธรรมให้เกิดขึ้นในกระบวนการเลือกตั้ง อันส่งผลต่อการยอมรับผลการเลือกตั้งตามมา ในที่สุดอาจกลายเป็นการจุดชนวนปัญหาตามมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาตามมาอย่างไม่จบสิ้น คสช. ไม่ควรคลายล็อกปลดล็อก อยู่บนพื้นฐานความคิดว่าพรรคการเมืองไหนจะได้ประโยชน์ เสียประโยชน์ แต่ควรอยู่บนพื้นฐานความคิดว่าจะทำให้เกิดประโยชน์กับประชาชนอย่างไร

นายองอาจย้ำว่า ในขณะที่เรากำลังเข้าสู่โหมดการเลือกตั้ง ประชาชนซึ่งเป็นเจ้าของประเทศที่จะกำหนดอนาคตของตนเอง และประเทศชาติบ้านเมือง ผ่านการเลือกตั้ง ควรมีสิทธิ์เสรีภาพที่จะศึกษาพิจารณานโยบายของพรรคการเมืองต่างๆ อย่างกว้างขวางตั้งแต่บัดนี้ว่า แต่ละพรรคมีนโยบายแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้องอย่างไร จะแก้ปัญหาราคาพืชผลการเกษตรตกต่ำแบบไหน รวมถึงแนวทางการพัฒนาประเทศอีกมากมายหลายด้าน เพราะฉะนั้นการคลายล็อกปลดล็อกควรคำนึงถึงประชาชนเป็นศูนย์กลาง ให้ประชาชนได้ประโยชน์จากการมีส่วนร่วมทางการเมือง กับพรรคการเมืองอย่างเท่าเทียมกัน พร้อมเปิดโอกาสให้พรรคการเมือง และประชาชนได้ทำกิจกรรมทางการเมือง ให้เป็นไปอย่างที่ควรจะเป็นตามธรรมชาติของระบอบประชาธิปไตยอย่างถ้วนหน้า ไม่ควรใช้การคลายล็อกอะไรได้บ้าง หรือ ปลดล็อกเมื่อไหร่ เป็นไปเพื่อประโยชน์ของผู้มีอำนาจใน คสช. ซึ่งจะก่อให้เกิดผลกระทบตามมาไม่จบสิ้น 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"