หลักฐานเอกสารไม่พอ เรียกสืบเพิ่มจากปากพยาน มัดทุจริตครุภัณฑ์


เพิ่มเพื่อน    

 

10ก.ย.61- ศธ.สั่งเรียก พยานบุคคล สืบ กรณี ครุภัณฑ์ฝึกทักษะมัธยมศึกษาตอนต้น เพิ่ม "โกศล" เชื่อช่วยให้เรื่องต่างๆ มีความชัดเจน ชี้ ที่ผ่านมา สืบจากเอกสารเป็นหลัก ส่งผลให้ไม่สามารถเชื่อมโยงความผิด และไม่นำไปสู่การตั้งคกก.สอบสวนทางวินัยได้ พร้อมกำชับ "อรรถพล" ให้รีบตรวจสอบข้อเท็จจริง หวั่น  ถูกกล่าวหาว่าซื้อเวลา

 

 

พล.อ.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ที่ปรึกษา รมว.ศธ.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาทุจริตภายในกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการสืบข้อเท็จจริงโครงการจัดซื้อครุภัณฑ์ฝึกทักษะมัธยมศึกษาตอนต้น งบประมาณ 6 แสนบาทต่อโรงเรียน วงเงิน 279 ล้านบาท ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ว่า ขณะนี้เรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม ตามที่สำนักนิติการ สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.) ได้เสนอมา เนื่องจากสรุปสำนวนที่นายอรรถพล ตรึกตรอง ผู้ตรวจราชการ ศธ. ประธานคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงโครงการดังกล่าว เสนอมานั้นสรุปเพียงว่าภาครัฐเสียหายอย่างไร กลุ่มไหนเป็นผู้ดำเนินการ แต่ไม่ได้มีการเชื่อมโยงที่ชัดเจน เพราะนายอรรถพล เน้นตรวจสอบข้อเท็จจริงจากพยานด้านเอกสารเป็นหลัก ส่งผลให้ไม่สามารถเชื่อมโยงความผิดได้ ซึ่งทำให้ยังไม่สามารถตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยได้ ดังนั้นตนจึงขอมีการตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อลงรายละเอียดว่าใครเกี่ยวข้องในขั้นตอนไหน อย่างไรบ้าง ซึ่งจากนี้อาจจะต้องมีการเรียกพยานบุคคลมาสอบเพิ่มเติม

 

“ทั้งนี้เมื่อมีการสอบพยานบุคคลเพิ่มเติมก็จะทำให้เรื่องราวต่างๆ มีความชัดเจนมากขึ้น อย่าง เรื่องการไม่ดำเนินการตามนโยบายของนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ว่า มีการท็อปดาวน์อย่างไร เริ่มตั้งแต่เมื่อไร การตั้งงบประมาณดำเนินการอย่างไร มีการสอบถามโรงเรียนหรือไม่ และยังมีเรื่องของสาเหตุที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ทำผิดวินัยการเงินการคลัง จนต้องส่งเงินคืนสำนักงบประมาณ คงต้องไปดูว่าผู้บริหารระดับสูงใครต้องเป็นผู้รับผิดชอบ เหตุใดจึงไม่บริหารงบฯ ให้แล้วเสร็จตามเวลา อีกทั้งในส่วนของการล็อกสเปกก็ยังไม่มีการลงรายละเอียด หรือเชื่อมโยงไปยังผู้ที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม ผมเชื่อว่าหากมีการสอบพยานบุคคลเพิ่มเติมแล้วก็จะสามารถทำให้เรื่องเหล่านี้มีความชัดเจนมากขึ้น ทั้งนี้ผมก็ได้กำชับประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่า ให้รีบดำเนินการ ไม่เช่นนั้นจะมีคนกล่าวหาว่าซื้อเวลากันอีก”ที่ปรึกษา รมว.ศธ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"