'ปูติน' ยืนกราน ผู้ต้องสงสัยวางยาอดีตสายลับเป็นแค่ 'พลเรือน'


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียยืนยันเองว่า ชาย 2 คนที่อังกฤษระบุเป็นผู้ต้องสงสัยวางยาพิษเพื่อลอบฆ่าเซอร์เกย์ สครีปัล อดีตสายลับสองหน้าชาวรัสเซีย เป็นแค่พลเรือนที่ไม่ได้ทำผิดกฎหมาย จึงไม่ใช่สายลับของกองทัพรัสเซียตามที่อังกฤษกล่าวหา

ภาพจากตำรวจนครบาลอังกฤษ เมื่อวันที่ 5 ก.ย. 2561 คนซ้ายคือรุสลาน โบชิรอฟ และคนขวาคืออเล็กซานเดอร์ เปตรอฟ / AFP

    ผู้นำรัสเซียกล่าวระหว่างการประชุมเศรษฐกิจที่เมืองวลาดิวอสต็อกเมื่อวันพุธที่ 12 กันยายน 2561  ว่ารัสเซียสามารถระบุตัวชาย 2 คนที่อังกฤษกล่าวหาว่าเป็นผู้ต้องสงสัยลอบวางยาพิษโนวิช็อกทำร้ายสครีปัล อดีตจารชนสองหน้าวัย 66 ปี และยูเลีย ลูกสาววัย 33 ปีของเขาที่เดินทางจากรัสเซียมาเยี่ยมเขาที่เมืองซอลส์บรี เมื่อวันที่ 4 มีนาคม ซึ่งปรากฏว่าทั้งคู่เป็นพลเรือนและไม่เคยก่อคดีอาญา

    "เรารู้ว่าพวกเขาเป็นใคร เราเจอพวกเขาแล้ว แน่นอนว่าพวกเขาเป็นพลเรือน" ปูตินกล่าวตอบโต้คำกล่าวหาของอังกฤษที่ว่าผู้ต้องสงสัย 2 คนนี้เป็นสมาชิกของสำนักข่าวกรองทหารของรัสเซีย (จีอาร์ยู)

    ปูตินเรียกร้องให้ทั้งคู่ออกมาพบกับนักข่าวแล้วเปิดเผยข้อเท็จจริง ซึ่งจะเป็นผลดีต่อทุกฝ่าย "เรื่องนี้ไม่มีอะไรพิเศษ ไม่มีอะไรที่ผิดกฎหมาย ผมรับประกันกับพวกคุณได้ เราจะได้รู้กันในอนาคตอันใกล้"

ภาพที่สถานีรถไฟซอลส์บรีเมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2561  / Metropolitan Police Service / AFP

    ทางการอังกฤษระบุชื่อชาย 2 คนนี้ว่า คือ อเล็กซานเดอร์ เปตรอฟ และรุสลาน โบชิรอฟ มีอายุประมาณ 40 ปี โดยอังกฤษประสานสหภาพยุโรปออกหมายจับพวกเขาแล้ว และทั่วยุโรปจะจับกุมเขาทันทีหากเดินทางออกจากรัสเซีย

    ตำรวจอังกฤษกล่าวว่า ทั้งคู่เดินทางจากกรุงมอสโกมาถึงสนามบินแกตวิกเมื่อวันที่ 2 มีนาคม และเข้าพักที่โรงแรมซิตีสเตย์ บนถนนโบว์ทางตะวันออกของกรุงลอนดอน ต่อมาวันที่ 4 มีนาคม พวกเขาเดินทางไปยังเมืองซอลส์บรี ที่นั่นพวกเขาฉีดสเปรย์โนวิช็อกที่ประตูหน้าบ้านของสครีปัล ก่อนที่จะเดินทางกลับมอสโกจากสนามบินฮีทโธรว์ในคืนวันเดียวกันนั้น.

ภาพที่ถนนฟิชเชอร์ตันในเมืองซอลส์บรีเมื่อวันที่ 4 มี.ค. 2561 / Metropolitan Police Service / AFP


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"