"หมอธี"ตั้งหน่วยพิเศษ"ทำคดีบิ๊กศธ. เอี่ยวทุจริต ขึ้นโดยเฉพาะ


เพิ่มเพื่อน    

 

14ก.ย.61-“หมอธี” ตั้งหน่วยงานคดีพิเศษใน ศธ. ภายใต้สังกัดสำนักนิติการ สป. ทำหน้าที่ตรวจสอบคดีทุจริตของผู้บริหารระดับสูง ที่มีผลกระทบในวงกว้าง และเตรียมลงนาม หนังสือตั้ง คกก.สอบวินัย กรณีอควาเรียม เสนอ นายกฯ หลังกระทรวงเกษตรฯ ตอบกลับมาว่า มีข้าราชการสังกัดกรมประมง 2 ราย มีมูลความผิดจริง 

 

สืบเนื่่องจาก ปัญหาการทุจริตในกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)ได้มีผู้บริหารระดับ 11 ของศธ. เข้าไปพัวพันและโดนสอบวินัยร้ายแรง นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการ .ศธ. เปิดเผยว่า  ขณะนี้ ตนยังได้ตั้งหน่วยงานคดีพิเศษใน ศธ. ซึ่งหน่วยงานดังกล่าวจะอยู่ภายใต้สังกัดสำนักนิติการ สำนักงานปลัด กระทรวงศึกษาธิการ (สป.) โดยหน่วยงานนี้จะเป็นหน่วยงานพิเศษที่ใช้ตรวจสอบคดีทุจริตของผู้บริหารระดับสูง ที่มีผลกระทบในวงกว้าง เช่น โครงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ หรือ อควาเรียม วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ จังหวัดสงขลา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) หรือ ซีซีทีวี เป็นต้น เนื่องจาก ศธ.มี 5 องค์กรหลักฯถือเป็นหน่วยงานใหญ่ และจะเพิ่มนิติกร 8 คน ซึ่งในเร็วๆ นี้คณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน (อ.ก.พ.) ศธ. พิจารณา เพื่อตั้งหน่วยงานนี้ทันที

 

สำหรับความ คืบหน้าการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยผู้เกี่ยวข้องทุจริต โครงการอควาเรียม รมว.ศธ.กล่าวว่า  ตามที่คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่มีนายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัด ศธ.  เป็นประธาน ได้สรุปผลการตรวจสอบทั้งสองระยะเสร็จเรียบร้อยแล้ว พบว่ามีข้อมูลชัดเจนเอื้อประโยชน์ให้แก่บริษัทเอกชนและทำให้ราชการเสียหาย ซึ่งหลังจากที่คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ทำหนังสือไปยังกระทรวงต่างๆ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ผู้บังคับบัญชาชี้มูลความผิดในเรื่องนี้  โดยขณะนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) ได้ชี้มูลความผิดมาแล้ว ซึ่ง กษ.ตอบกลับมาว่า มีข้าราชการสังกัดกรมประมง จำนวน 2 รายที่มีมูลความผิดจริง ซึ่งเหลืออีก 2-3 หน่วยงานที่กำลังตอบกลับมา แต่ตนจะไม่รอแล้ว ทั้งนี้คาดว่าภายใน 1-2 วันนี้ ตนจะเซ็นลงนามในหนังสือ เพื่อเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง 

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ในของส่วนประเด็นใหม่ที่พบเพิ่มเติม เช่น การจ่ายเงินล่วงหน้าในบางจุดโดยไม่มีการทำข้อตกลงความร่วมมือรองรับ และการเซ็นอนุมัติการดำเนินแก้ไขงวดงานในโครงการฯโดยรองเลขาฯ กอศ.แทน เลขาฯ กอศ. นั้น ซึ่งจุดนี้มีข้อท้วงติงว่า การเซ็นอนุมัติการแก้ไขสัญญาเป็นอำนาจเฉพาะหรืออำนาจมอบหมายแทนได้ สามารถสรุปเพิ่มเติมไปภายหลังได้ ทั้งนี้ประธานคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ก็คงแล้วแต่นายกฯ จะพิจารณา แต่วิธีปฏิบัติส่วนใหญ่นายกฯ จะมอบหมายให้ ศธ.เป็นผู้ดำเนินการคัดเลือกได้เอง ส่วนรายชื่อกรรมการนั้น ตนก็จะต้องสรรหาคนที่เหมาะสมจากหลายภาคส่วนที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคนิค ดังนั้นตนถือว่าเรื่องนี้ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้วและไม่มีมวยล้มอย่างที่หลายฝ่ายกล่าวหา

"สำหรับผู้ที่โดนตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงนั้น ผมยังไม่ขอเปิดเผยรายชื่อ เพราะเดี๋ยวไม่นานก็คงจะทราบพร้อมกัน แต่เป็นผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวะศึกษา (สอศ.) ทั้งที่ยังดำรงตำแหน่งอยู่ในปัจจุบัน และอดีตเลขาฯ กอศ.ด้วย ส่วนผู้บริหารระดับ 11 ที่โดนสอบสวนวินัยร้ายแรงนั้นจะพิจารณาใช้แนวทางการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและปราบปรามทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการหรือไม่นั้น ผมคิดว่าผู้ที่ดำรงตำแหน่งอยู่และมีอำนาจเข้าไปเกี่ยวข้องทรงอิทธิพลในเรื่องนี้ผมก็ต้องย้ายออกไปก่อน ซึ่งทุกอย่างให้เป็นไปตามกระบวนการ ผมไม่กลั่นแกล้งใคร และให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่าย"รมว.ศธ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"