วัชระ โวย “ป.ป.ช.-ดีเอสไอ” ทำคดีทุจริตโคตรอืด


เพิ่มเพื่อน    

 

วัชระ  โวย “ป.ป.ช.-ดีเอสไอ” ทำคดีทุจริตโคตรอืด หลังคดีสินบนข้ามชาติ-รถหรูหนีภาษี ไร้ความคืบหน้า หนักสุดคดีฝายแม้วผ่าน 10 ปี ยังไมรู้วี่แวว หวั่นการบินไทยซื้อฝูงบินใหม่อาจเกิดปัญหาซ้ำรอย

วันนี้ (16ก.ย.) นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.ปชป. แถลงข่าวติดตามทวงถามการทำงานของสำนังานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ตอนหนึ่งว่า ที่ผ่านมาตนได้รับมอบหมายให้ติดตามคดีทุจริตในหลายคดี ทั้งคดีสินบนข้ามชาติ บริษัทโรลส์-รอยซ์ คดีทุจริตการก่อสร้างฝายต้นน้ำแบบผสมผสาน(ฝายแม้ว) และการเพาะชำ/ปลูกหญ้าแฝก และคดีรถยนต์หรูหนีภาษี โดยจากการติดตามความคือบหน้าพบว่า คดีสินบนบริษัทโรลส์-รอยซ์ ซึ่งศาลอังกฤษได้ตัดสินไปแล้วว่ามีการจ่ายสินบนเจ้าหน้าที่ไทย 1,300 ล้าน ขณะที่ ป.ป.ช.มีการตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนในเรื่องดังกล่าว แต่จนถึงขณะนี้เป็นเวลากว่า 1 ปี 6 เดือนแล้ว แต่การดำเนินการของ ป.ป.ช.ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ส่วนคดีคดีทุจริตการก่อสร้างฝายต้นน้ำแบบผสมผสาน(ฝายแม้ว) และการเพาะชำ/ปลูกหญ้าแฝก สมัยรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตรนั้น ป.ป.ช.มีการตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน ไปแล้ว 4 ชุดเพื่อสอบสวนการทุจริตจากโครงการดังกล่าว 

ขณะเดียวกันกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ก็รับคดีดังกล่าวเป็นคดีพิเศษแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ ป.ป.ช.ดำเนินการคดีดังกล่าวผ่านไปแล้วกว่า 10 ปี 3 เดือน ขณะที่ดีเอสไอรับเรื่องดังกล่าวเป็นคดีพิเศษไปแล้วกว่า 9 ปี 1 เดือน จึงอยากถามว่า ป.ป.ช.และดีเอสไอว่าได้ดำเนินการตรวจสอบการทุจริตในคดีดังกล่าวเสร็จสิ้นแล้วหรือยัง จะเสร็จสิ้นเมื่อไหร และมีการใช้อิทธิพลทางการเมืองเข้าแทรกแซงในคดีดังกล่าวหรือไม่ หรือมีการนำคดีดังกล่าวมาใช้เป็นข้อต่อรองทางการเมืองในขณะนี้หรือไม่ ซึ่งเรื่องเหล่านี้ ป.ป.ช.จะต้องตอบกับประชาชน

นอกจากนั้นยังมีคดีรถยนต์หรูหนีภาษีที่ยังค้างอยู่ในการดำเนินการของดีเอสไอ ป.ป.ช. และศุลกากร ทั้งที่ในปี 2558 พล.อ.ระยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. จะมีคำสั่งหัวหน้าคสช.สั่งการให้เร่งสะสางคดีดังกล่าว แต่จนถึงขณะนี้การดำเนินการของป.ป.ช.และดีเอสไอผ่านมาแล้วกว่า 5 ปี 4 เดือน จึงอยากทารบว่าคดีดังกล่าวมีความคืบหน้าถึงไหนแล้ว

“งบประมาณในการตรวจสอบการทุจริตในมือ ป.ป.ช. 10 ปี รวมกันมากกว่า 1 หมื่นล้านบาท ดีเอสไอมากกว่า 2 พันล้านบาท แต่การทำหน้าที่ของหน่วยงานตรวจสอบยังไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร และยังพบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐที่เอื้อประโยชน์ต่อการทุจริตโดยการปล่อยให้คดีทุจริตหมดอายุความ”นายวัชระกล่าว

นายวัชระยังกล่าวอีกว่า กรณี บริษัทการบินไทยจำกัด (มหาชน) มีแผนจะซื้อเครื่องบินฝูงใหม่ จำนวน 23 ลำ วงเงิน 1 แสนล้านบาท อาจจะมีการทุจริตและรับสินบนเหมือนที่เคยเกิดขึ้นในกรณีสินบนบริษัทโรลส์-รอยซ์หรือไม่ เพราะคดีดังกล่าวยังตรวจสอบไม่แล้วเสร็จแต่จะมีการจัดซื้อเครื่องบินฝูงใหม่ แม้การบินไทยจะชี้แจงว่าเงินซื้อเครื่องบินดังกล่าวไม่ใช่เงินภาษีประชาชน แต่หากเกิดการทุจริตก็จะกระทบกับงบประมาณของประเทศ ซึ่งก็คือความรับผิดชอบของประเทศและประชาชน ทั้งนี้ตนจึงอยากเตือนนายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงไทย ที่ออกมาประกาศว่าธนาคารกรุงไทยพร้อมสนับสนุนทางการเงินรูปแบบต่างๆ ในแผนซื้อเครื่องบินฝูงใหม่ของบริษัทการบินไทยจำกัด (มหาชน) อยากให้ดูตัวอย่างในคดีทุจริตการปล่อยสินเชื่อ ของธนาคารกรุงไทย ให้กับ บริษัทกฤษดามหานครจำกัด และบริษัทในเครือโดยมิชอบเป็นตัวอย่าง เพราะจากกรณีดังกล่าวศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้มีคำพิพากษาจำคุก ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงไทย และอดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"