ทายาทซัมซุงร่วมขบวน 'มุน แจอึน' เยือนเปียงยางพบ 'คิม จองอึน'


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า อี แจยอง ทายาทอาณาจักรซัมซุงและพวกผู้นำกลุ่มบริษัทเกาหลีใต้อีกหลายคนจะเดินทางไปเยือนกรุงเปียงยางสัปดาห์นี้ โดยเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือ

แฟ้มภาพ ชาวเกาหลีใต้เดินผ่านภาพขนาดใหญ่รูปประวัติศาสตร์ มุน แจอิน พบกับคิม จองอึน ครั้งแรก ซึ่งติดไว้ที่ศาลาประชาคมกรุงโซล / AFP

    มุน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้จะประชุมสุดยอดครั้งที่ 3 กับคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ที่กรุงเปียงยางเป็นเวลา 3 วันในสัปดาห์นี้ สำนักงานของมุนแถลงว่า จะมีคณะผู้นำธุรกิจของเกาหลีใต้เดินทางไปเข้าร่วมการประชุมสุดยอดครั้งนี้ด้วย รวมถึงอี แจยอง ทายาทของซัมซุงซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ และผู้บริหารของกลุ่มบริษัทเอสเคและแอลจี

    นอกจากนี้ นักธุรกิจที่ร่วมคณะยังรวมถึงผู้บริหารของฮุนได ทั้งคิม ยองฮวาน รองประธานฮุนไดมอเตอร์กรุ๊ป ซึ่งผู้ก่อตั้งคือผู้ลี้ภัยจากเกาหลีเหนือ และฮยุน จองอุน ประธานหญิงของฮุนไดกรุ๊ป ที่บุกเบิกโครงการเศรษฐกิจข้ามพรมแดนเกาหลีหลายโครงการ

    ฮยุนเคยพบกับคิม จองอิล บิดาของคิม จองอึน มาแล้วหลายครั้ง เธอเป็นหนึ่งในชาวเกาหลีใต้กลุ่มแรกที่พบกับคิม จองอึน เมื่อครั้งที่เขารับสืบทอดอำนาจภายหลังบิดาอสัญกรรมเมื่อปี 2554

    ประธานาธิบดีมุนของเกาหลีใต้ ซึ่งสนับสนุนการเจรจาเพื่อชักจูงให้เกาหลีเหนือล้มเลิกอาวุธนิวเคลียร์ ได้ส่งเสริมการกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจข้ามพรมแดน แม้ว่าเกาหลีเหนือจะโดนคว่ำบาตรหลายด้านอยู่ก็ตามจากการทดลองอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

    มุนมีกำหนดเดินทางด้วยเครื่องบินไปยังกรุงเปียงยางในวันอังคารนี้ โดยทำเนียบประธานาธิบดีเปิดเผยว่า คณะของเขาจะมีกันประมาณ 200 คน ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลเกาหลีใต้ อาทิ  ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรอง, รัฐมนตรีต่างประเทศ และรัฐมนตรีกลาโหม ไปจนถึงบุคคลระดับนำในภาคเศรษฐกิจ, ศาสนา, วัฒนธรรม และกีฬา เช่น อาร์ชบิชอปคิม ฮีจอง, นักฮอกกี้น้ำแข็งหญิง และเอลลี นักร้องหญิงเคป็อป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"