'คิม จองอึน' ต้อนรับ 'มุน แจอิน' เริ่มซัมมิตสองเกาหลีชื่นมื่น


เพิ่มเพื่อน    

คิม จองอึน ต้อนรับมุน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ถึงสนามบินเปียงยางเมื่อวันอังคาร ก่อนที่ทั้งคู่จะขึ้นรถเปิดประทุนแห่ผ่านถนน ประชาชนเรือนหมื่นเฝ้ารับขบวน เปิดซัมมิตวันแรกชื่นมื่น คิมยกย่องมุนที่ช่วยเป็นคนกลางจัดซัมมิตกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

คิม จองอึน (ขวา) และรี ซอลจู ภริยา (ที่ 2 จากซ้าย) โอบกอดต้อนรับมุน แจอิน และคิม จองซุก ภริยาของผู้นำเกาหลีใต้ ที่สนามบินเปียงยาง / AFP PHOTO / Pyeongyang Press Corps

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2561 ว่าคณะของประธานาธิบดีมุนแห่งเกาหลีใต้เดินทางมาถึงท่าอากาศยานระหว่างประเทศในกรุงเปียงยางด้วยเครื่องบินโบอิง 747 โดยคิม จองอึน  พร้อมภริยามาให้การต้อนรับมุนและภริยาทันทีที่ลงจากเครื่อง ทั้งสองฝ่ายสวมกอดกันด้วยความยินดี  ภายหลังพิธีต้อนรับของกองทหารเกียรติยศ คิมและมุนได้ขึ้นรถเปิดประทุนแล่นผ่านถนนในกรุงเปียงยาง โดยข้างทางมีประชาชนนับหมื่นคนที่พากันแต่งกายในชุดประจำชาติหลากสีสันยืนโบกธงชาติเกาหลีเหนือ ถือดอกไม้และร้องตะโกนคำขวัญรวมชาติเกาหลี

    ขบวนของผู้นำทั้งสองแล่นผ่านกลางเมือง ผ่านวังคึมซูซันที่เก็บร่างของคิม จองอิล และคิม อิลซ็อง  บิดาและปู่ที่ล่วงลับของคิม จองอึน ผู้นำเปียงยางคนปัจจุบัน ไปยังที่ทำการใหญ่ของพรรคแรงงานเกาหลี  เพื่อเปิดการเจรจาอย่างเป็นทางการรอบแรกเป็นเวลา 2 ชั่วโมง

    มุนกล่าวกับคิมว่า เขาตระหนักถึงความรับผิดชอบที่หนักอึ้งที่ทั้งคู่แบกรับไว้ คนทั้งโลกกำลังจับตามอง และเขาต้องการแสดงให้ผู้คนทั่วโลกได้เห็นผลลัพธ์ของสันติภาพและความรุ่งโรจน์

    ด้านคิมได้กล่าวยกย่องอาคันตุกะผู้นี้ ที่ช่วยเป็นคนกลางทำให้การประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างตัวเขากับประธานาธิบดีสหรัฐเกิดขึ้นได้เมื่อเดือนมิถุนายน โดยบอกว่าซัมมิตครั้งนี้นำไปสู่เสถียรภาพในภูมิภาคนี้ และเขาคาดหวังว่าจะมีความก้าวหน้ายิ่งขึ้น

    คิมเคยประกาศไว้ระหว่างซัมมิตกับทรัมป์ที่สิงคโปร์ว่า เขาสนับสนุนการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี แต่การเจรจาระหว่างผู้แทนของรัฐบาลสหรัฐและเกาหลีเหนือหลังจากนั้นไม่สามารถตกลงในรายละเอียดกันได้ ขณะที่เกาหลีเหนือโต้เถียงถึงความหมายที่แท้จริงและวิธีที่จะบรรลุเป้าหมายของการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรแห่งนี้

    รัฐบาลสหรัฐกดดันให้เกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์และตรวจพิสูจน์ได้ แต่เกาหลีเหนือก็ต้องการคำประกาศอย่างเป็นทางการว่าสงครามเกาหลีซึ่งเกิดขึ้นระหว่างปี 2493-2496 นั้นยุติลงแล้ว และยังประณามข้อเรียกร้องแบบนักเลงโตของสหรัฐที่ต้องการให้เกาหลีเหนือล้มเลิกอาวุธนิวเคลียร์โดยฝ่ายเดียว

    หนังสือพิมพ์โรดองซินมุน กระบอกเสียงของพรรครัฐบาลเกาหลีเหนือลงบทความทัศนะเมื่อวันอังคาร โดยวิจารณ์สหรัฐอีกครั้งว่าเป็นต้นเหตุทั้งหมดที่ทำให้การเจรจาชะงักงัน และว่าสหรัฐยืนกรานอย่างดื้อรั้นเรื่องทฤษฎีของการปลดอาวุธนิวเคลียร์ก่อนเป็นลำดับแรก

คิม จองอึน จับมือกับมุน แจอิน ก่อนซัมมิตวันแรก / AFP PHOTO / Pyeongyang Press Corps

    มุนจะเจรจาอย่างเป็นทางการกับคิมอีกครั้งในวันพุธ เพื่อพยายามสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้นำหนุ่มของเปียงยางรายนี้ ให้ยอมดำเนินการเพิ่มเติมอย่างมีนัยสำคัญที่จะนำไปสู่การปลดอาวุธนิวเคลียร์ ที่มุนจะสามารถนำไปเสนอต่อทรัมป์ เมื่อเขาและทรัมป์พบกันนอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่ที่นิวยอร์กในเดือนนี้ต่อไป

    การเดินทางเยือน 3 วันของมุนในครั้งนี้ ทำให้เขาเป็นประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนแรกในรอบ 1  ทศวรรษที่มาเยือนเมืองหลวงของเกาหลีเหนือแห่งนี้ และเป็นผู้นำเกาหลีใต้คนที่ 3 ต่อจากคิม แดจุง ที่มาเยือนเมื่อปี 2543 และโนห์ มูฮยุน เมื่อปี 2550

    การพบกันเที่ยวนี้ของมุนและคิมถือเป็นครั้งที่ 3 ในปีนี้ ต่อจากการซัมมิตครั้งประวัติศาสตร์ของทั้งคู่ที่เขตปลอดทหารเมื่อเดือนเมษายนและพฤษภาคม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"