'คิม จองอึน' รับปากปิดแหล่งทดสอบมิสไซล์-เตรียมเยือนกรุงโซล


เพิ่มเพื่อน    

คิม จองอึน เตรียมเดินทางเยือนกรุงโซลของเกาหลีใต้ในอนาคตอันใกล้นี้ พร้อมประกาศต่อที่ประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีมุน แจอิน เมื่อวันพุธว่าจะปิดแหล่งทดสอบมิสไซล์โซแฮ โดยให้ผู้ตรวจจากต่างชาติร่วมเป็นสักขีพยานด้วย

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า การประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ที่กรุงเปียงยางในวันที่ 2 เมื่อวันพุธที่ 19 กันยายน 2561 แม้ประเด็นสำคัญเรื่องคลังอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือจะมีความคืบหน้าอย่างจำกัด แต่ทั้งสองฝ่ายสามารถบรรลุความตกลงเพื่อกระชับความสัมพันธ์ อาทิ การสร้างสถานที่รองรับการจัดงานรวมญาติระหว่างครอบครัวเกาหลีที่ถูกแบ่งแยกเป็นเหนือ-ใต้หลังสงคราม, การร่วมมือกันในโครงการถนนและทางรถไฟข้ามชายแดน และการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2032 ร่วมกัน

    คิมกล่าวว่า ความตกลงที่เขาและมุนลงนามกันในวันพุธแบกความหวังใหม่ของประชาชน และความปรารถนาอันแรงกล้าของประชาชนเรื่องการรวมชาติสองเกาหลี

    นอกจากนี้ คิมบอกด้วยว่าเขาหวังที่จะได้เดินทางเยือนกรุงโซลในอนาคตอันใกล้ ซึ่งจะทำให้เขาเป็นผู้นำเกาหลีเหนือคนแรกที่ไปเยือนเมืองหลวงของฝ่ายใต้นับแต่สงครามเกาหลียุติลงด้วยสัญญาสงบศึก แต่ไม่มีการลงนามสนธิสัญญาสันติภาพ ซึ่งทำให้โดยหลักการเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ยังมีสถานะเป็นศัตรูสงครามกัน

    มุนกล่าวเสริมว่า การเยือนกรุงโซลของคิมอาจเกิดขึ้นภายในปีนี้ และจะเป็นหลักหมุดอันยิ่งใหญ่ในความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลี

    ในความตกลงฉบับนี้เกาหลีเหนือยังเห็นด้วยว่า แหล่งทดสอบเครื่องยนต์มิสไซล์และแหล่งปล่อยมิสไซล์ในเมืองตกชาง-รีจะถูกปิดอย่างถาวร โดยให้ผู้เชี่ยวชาญจากประเทศต่างๆ เป็นสักขีพยาน

    เกาหลีเหนือเคยใช้สถานที่ทดสอบแห่งนี้ ซึ่งรู้จักในชื่อ โซแฮ ทำการทดสอบจรวดพิสัยไกลมาแล้วหลายลูก แต่กระนั้นก็ยังมีสถานที่แห่งอื่นๆ ซึ่งรวมถึงการใช้สนามบินเปียงยางเป็นสถานที่ทดสอบการปล่อยจรวดหรือขีปนาวุธเช่นกัน

    ภาพถ่ายดาวเทียมเมื่อเดือนสิงหาคมเผยให้เห็นว่าคนงานกำลังรื้อสถานที่ทดสอบเครื่องยนต์จรวดที่เมืองโซแฮแห่งนี้

    วิพิน นารัง จากเอ็มไอที กล่าวว่า คิมกำลังเล่นอย่างชาญฉลาด โดยพิสูจน์ให้เห็นว่าเขาได้รื้อทำลายแห่งทดสอบ 1 แห่งที่เขาไม่จำเป็นต้องใช้อีกต่อไปแล้ว ขณะเดียวกันเขาก็ผลิตมิสไซล์ขนานใหญ่ที่พัฒนาได้จากการทดสอบจากสถานที่แห่งนี้

คิม จองอึน (ขวา) และมุน แจอิน รับประทานอาหารที่ภัตตาคารบะหมี่เย็นในกรุงเปียงยาง / Pyeongyang Press Corps / AFP

    ประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าวด้วยว่า เกาหลีเหนืออาจจะปิดโรงงานนิวเคลียร์ย็องบย็อน หากรัฐบาลสหรัฐดำเนินมาตรการตอบแทนคล้ายกัน

    มุนเป็นคนกลางดำเนินการให้คิมและประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้พบกันครั้งประวัติศาสตร์ที่สิงคโปร์เมื่อเดือนมิถุนายนปีนี้ และคาดหวังว่าซัมมิตระหว่างเขากับคิมในครั้งนี้จะกระตุ้นให้การเจรจาที่ชะงักงันระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

    คิมเคยประกาศไว้ที่ซัมมิตสิงคโปร์ว่า เขาสนับสนุนการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี  แต่ทั้งสองฝ่ายไม่ได้ตกลงกันไว้ในรายละเอียด ต่อมารัฐบาลสหรัฐกับเกาหลีเหนือโต้เถียงกันว่าคำประกาศนั้นหมายความว่าอย่างไร และจะบรรลุได้อย่างไร

    ประธานาธิบดีทรัมป์แสดงความยินดีกับคำประกาศของคิมเมื่อวันพุธ โดยทรัมป์ทวีตว่า คิมตกลงจะอนุญาตให้ทำการตรวจสอบนิวเคลียร์ ซึ่งเป็นประเด็นที่จะเจรจาต่อรองกันในขั้นสุดท้าย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"