สกัดจับหัวบุกป่า1ตันลอบขุดในป่าอุทยานฯส่งขายพม่า


เพิ่มเพื่อน    

เจ้าหน้าที่อช.เขาแหลม รวบหนุ่มใหญ่พร้อมลูกน้องอีก2 คน ขนหัวบุกป่า 1,080 กก.ลอบขุดในป่าอุทยานฯส่งขายพม่า หัวหมออ้างซื้อในพื้นที่มีเอกสารสิทธิ์ ตรวจสอบไม่มีเอกสารใดๆแสดง

20 ก.ย.61 - นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานว่า มีกลุ่มบุคคลลักลอบขุดหัวบุกป่า จากพื้นที่ป่าอุทยานฯเขาแหลม เพื่อนำไปขายประเทศเมียนมา จึงนำกำลังไปสกัดที่บริเวณจุดตรวจสะพานเกริงกระเวีย ต.หนองลู อ.สังขละบุรี กระทั่งพบรถยนต์กระบะปิกอัพ ยี่ห้ออีซูซุ สีบรอนซ์ ทะเบียน บล-1952 กาญจนบุรี วิ่งมาจากทางหมู่บ้านพุเย มุ่งหน้าบ้านพระเจดีย์สามองค์ ตรงตามที่ได้รับแจ้ง เจ้าหน้าที่จึงได้ส่งสัญญาณให้คนขับรถยนต์คันดังกล่าวหยุด เพื่อทำการตรวจสอบ

พบนายพิสิษฐ์ จิรสถิตคุณ อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 290 ม. 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เป็นคนขับ มีนายวิน ไม่มีนามสกุล ชาวพม่า อายุ 34 ปี และ นางกัญญารัตน์ ชุ่มเสนา อายุ 38 ปี นั่งมาด้วยในรถ ตรวจสอบหลังกระบะ มีผ้าพลาสติกสีฟ้าคลุมปิด เมื่อเปิดออกพบหัวบุกป่า ใส่ในถุงปุ๋ยวางเรียงแน่นกระบะน้ำหนัก 1,080 กิโลกรัม มูลค่าราว 100,000 บาท

สอบสวน นายพิสิษฐ์ อ้างว่ารับซื้อจากไร่ของชาวบ้าน ที่มีเอกสารสิทธิ์ครอบครอง เพื่อนำไปขายให้กับโรงงานแปรรูป ที่บ้านพระเจดีย์สามองค์ แต่เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ เนื่องจากยังไม่เคยพบผู้ใด ที่ทำไร่ปลูกต้นบุกป่า เลยแม้แต่รายเดียว มีแต่ขึ้นอยู่ตามธรรมชาติ ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่ชุ่มชื้นเท่านั้น จึงขอดูเอกสารหลักฐาน ในการดำเนินกิจการดังกล่าว ปรากฏว่าไม่มีเอกสารหลักฐานใดๆ จึงควบคุมตัวนายพิสิษฐ์ ส่งพนักงานสอบสวน สภ.สังขละบุรี เพื่อดำเนินคดีตามพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ ส่วนของกลางนำเก็บรักษาที่อุทยานฯเขาแหลม

สำหรับหัวบุกป่า เป็นที่ต้องการของตลาด ราคาซื้อขายในตลาด พ่อค้าจะให้ราคาสูงกก.ละเกือบ100บาท เพื่อนำไปผลิตเป็นอาหารเสริม และเครื่องสำอางคทำให้มีการลักลอบเข้าไปขุดหาในผืนป่าอนุรักษ์และถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้อยู่เนืองๆ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"