เรือเฟอร์รีล่มกลางทะเลสาบในแทนซาเนีย ดับอย่างน้อย 126 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

เรือเฟอร์รีอับปางกลางทะเลสาบวิกตอเรียในเขตแดนของประเทศแทนซาเนียเมื่อวันพฤหัสบดี พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 126 ราย คาดสาเหตุจากบรรทุกน้ำหนักเกิน

ภาพจาก Twitter / Stephen Msengi

    สื่อทางการแทนซาเนียรายงานว่าเรือเฟอร์รีชื่อเอ็มวี เอ็นเยเรียร์ ที่ออกจากเกาะบูโกโรราอับปางก่อนถึงท่าเรือเกาะอูคาราราว 50 เมตร เมื่อบ่ายวันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายนตามเวลาท้องถิ่น คาดมีผู้โดยสารบนเรือถึง 200 คน เกิน 2 เท่าของจำนวนผู้โดยสารที่บรรทุกได้ นอกจากนี้เรือยังบรรทุกข้าวของเครื่องใช้จำนวนมากที่ชาวบ้านซื้อมาจากเกาะบูโกโรรา เนื่องจากวันนั้นเป็นวันที่มีตลาดนัด

    สถานีวิทยุทางการแทนซาเนียทีบีซีไทฟารายงานเมื่อวันศุกร์ถึงยอดผู้เสียชีวิตจากเรือเฟอร์รีล่มว่า จากการเปิดเผยของไซมอน ซีร์โร ผู้บัญชาการตำรวจแทนซาเนีย พบศพแล้วมากกว่า 100 ราย ส่วนผู้รอดชีวิตอยู่ที่ 40 คน จากการค้นหาผู้รอดชีวิตของนักดำน้ำตำรวจและทหารเมื่อเช้าวันศุกร์ยังไม่พบผู้รอดชีวิตเพิ่ม

    ต่อมาไอแซค คัมเวเล รัฐมนตรีคมนาคม แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์เมื่อวันศุกร์ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นไม่ต่ำกว่า 126 แล้ว นับถึงช่วงเที่ยงวันของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น

    ประธานาธิบดีจอห์น มากูฟูลี ของแทนซาเนียแถลงผ่านทางโฆษก แสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่ออุบัติเหตุร้ายแรงครั้งนี้ ด้านจอห์น เอ็มยีกา รองเลขาธิการพรรคชาเดมาพรรคฝ่ายค้านหลักของประเทศระบุว่าทางพรรคแสดงความกังวลเรื่องสภาพที่ย่ำแย่ของเรือเฟอร์รีที่ใช้อยู่มานานแล้วแต่รัฐบาลทำเป็นหูหนวก และวิจารณ์เรื่องที่เรือบรรทุกน้ำหนักเกิน ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องรับผิดชอบถึงความล่าช้าและไม่พยายามช่วยผู้โดยสารที่เรืออับปางอย่างเต็มที่

    ทะเลสาบวิกตอเรียมีพื้นที่ถึง 70,000 ตารางกิโลเมตรเป็นทะเลสาบใหญ่ที่สุดในทวีปแอฟริกา มีเขตติดต่อ 3 ประเทศ ได้แก่ แทนซาเนีย, ยูกันดาและเคนยา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"