แย่งน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ แทนซาเนียเหยียบกันตาย 20 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

เกิดเหตุสลด ชาวแทนซาเนียเหยียบกันตายอย่างน้อย 20 คนระหว่างพิธีทางศาสนาของคริสตจักรอีวานเจลิคัลเมื่อค่ำวันเสาร์ เมื่อฝูงชนเบียดเสียดยื้อแย่งรับน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาจารย์ชื่อดัง

ตำรวจนอกเครื่องแบบเฝ้าประตูทางเข้าสนามมาเจนโกเมื่อวันอาทิตย์ ภายหลังเกิดเหตุเหยียบกันตาย

    พิธีดังกล่าวจัดภายในสนามกีฬากลางแจ้งแห่งหนึ่งที่เมืองโมชี ในภาคเหนือของแทนซาเนีย เมื่อช่วงบ่ายวันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 ตามเวลาท้องถิ่น โดยศาสนาจารย์ผู้ทำพิธีคือโบนิเฟซ วัมโปซา ผู้มีชื่อเสียงในประเทศนั้นที่เรียกสานุศิษย์ได้จำนวนมากจากการอวดอ้างว่าสามารถสร้างความมั่งคั่งและรักษาโรคร้ายได้ด้วย "น้ำมันศักดิ์สิทธิ์"

    คิปปี วาริโอบา นายอำเภอเมืองโมชี เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า ถึงขณะนี้มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 20 คน เป็นเด็ก 5 คน แต่หวั่นเกรงว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากยังมีคนเจ็บอีกอย่างน้อย 16 คน "เหตุชุลมุนเหยียบกันตายเกิดขึ้นเมื่อศาสนิกชนกรูกันเข้าไปรับน้ำมันศักดิ์สิทธิ์" เขากล่าว

    เอเอฟพีอ้างคำกล่าวของผู้เห็นเหตุการณ์ว่า โศกนาฏกรรมครั้งนี้เกิดเมื่อวัมโปซา ซึ่งตั้งตนเป็นอัครทูต เทน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ลงพื้น แล้วฝูงชนกรูกันเข้าไปเพื่อสัมผัสน้ำมันที่พวกเขาเชื่อว่าจะช่วยรักษาโรคร้ายได้ แต่คนหลายสิบคนล้มลงกับพื้นแล้วโดนเหยียบ บางคนเสียชีวิต

    วัมโปซาหลบหนีออกจากที่เกิดเหตุทันที ไซมอน เซอร์โร ผู้บัญชาการตำรวจแทนซาเนีย แถลงทางโทรทัศน์เช้าวันอาทิตย์ เรียกร้องให้เขามอบตัวเพื่อให้ตำรวจสอบปากคำ เพราะเขาเป็นคนมีชื่อเสียง ถึงอย่างไรก็หนีไม่พ้น ตำรวจกำลังสอบสวนด้วยว่า องค์กรคริสตจักรผู้จัดงานนี้มีมาตรการรับมือฝูงชนจำนวนมากหรือไม่

    ด้านประธานาธิบดีจอห์น มากูฟูลี กล่าวผ่านแถลงการณ์ แสดงความเสียใจกับการสูญเสียชีวิตที่เมืองโมชี รวมถึงการเสียชีวิตของประชาชนอีก 20 คน ที่สังเวยอุทกภัยที่เขตลินดีในภาคใต้ของประเทศช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

    ช่วงหลายปีมานี้ แทนซาเนียมีศาสนาจารย์ผู้เผยแพร่คำสอนเพื่อสร้างความมั่งคั่งผุดขึ้นจำนวนมาก ด้วยการให้สัญญาว่าจะช่วยให้ผู้คนพ้นจากความยากจนและแสดงอภินิหารในการรักษาโรค.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"