กราดยิงพิธีสวนสนามอิหร่าน ตายอย่างน้อย 29 เจ็บเกลื่อน ไอเอสอ้างผลงาน


เพิ่มเพื่อน    

กลุ่มมือปืนกราดยิงใส่พิธีสวนสนามของอิหร่านที่เมืองอาห์วาซเมื่อช่วงสายของวันเสาร์ สังหารเหยื่ออย่างน้อย 29 คน รวมถึงผู้หญิงและเด็ก กลุ่มไอเอสอ้างอยู่เบื้องหลัง ขณะกลุ่มอาหรับต่อต้านรัฐบาลอิหร่านอ้างผลงานเช่นกัน แต่รัฐบาลอิหร่านกล่าวโทษเป็นฝีมือชาติพันธมิตรของสหรัฐในภูมิภาคนี้

ทหารอิหร่านล้มระเนนระนาดภายหลังเหตุกราดยิงที่เมืองอาห์วาซ เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2561 / Alireza MOHAMMADI / ISNA / AFP

    สำนักข่าวฟาร์สของอิหร่านกล่าวว่า เหตุโจมตีในเมืองอาห์วาซทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของอิหร่านครั้งนี้เกิดเมื่อเวลา 09.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 12.30 น.ตามเวลาไทย เหตุการณ์เกิดนานประมาณ 10 นาที โดยคาดว่ามือปืนมีกัน 4 คน สื่ออิหร่านกล่าวด้วยว่า มือปืนแต่งกายในชุดเครื่องแบบทหาร และสาดกระสุนจากสวนสาธารณะที่อยู่ใกล้กับขบวน

    สื่อโทรทัศน์ของทางการอิหร่านระบุว่า จำนวนผู้เสียชีวิตมีอย่างน้อย 29 คน บาดเจ็บอีก 57 คน ส่วนสำนักข่าวไออาร์เอ็นเอของทางการกล่าวว่า ผู้เสียชีวิตรวมถึงผู้หญิงและเด็กที่มาชมขบวนพาเหรด ผู้บาดเจ็บจำนวนมากมีอาการอยู่ในขั้นวิกฤติ

ชาวอิหร่านทั้งชาย, หญิง และเด็ก พากันหมอบลงพื้นและหาที่กำบัง / MORTEZA JABERIAN / ISNA / AFP

    พลจัตวาอาบุลฟาซัล เชคาร์ชี โฆษกกองทัพอิหร่าน กล่าวว่า มีเด็กหญิง 1 คน และทหารผ่านศึก 1 คนที่นั่งรถเข็น เสียชีวิตด้วย ส่วนผู้ก่อการร้าย 4 คนนั้น สามคนถูกส่งลงนรก ณ ที่เกิดเหตุ คนที่ 4 ซึ่งได้รับบาดเจ็บและถูกจับกุม ก็ตามลงนรกไปไม่นานหลังจากนั้นเพราะอาการบาดเจ็บสาหัส

    อาลี-ฮุสเซน ฮุสเซนซาเดห์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดคุเซสถาน บอกกับสำนักข่าวไอเอสเอ็นเอว่า มีทหารเสียชีวิต 8-9 นาย และนักข่าวเสียชีวิตด้วย 1 คน

    เมืองอาห์วาซแห่งนี้อยู่ในจังหวัดคุเซสถาน ซึ่งอยู่ติดชายแดนอิรักและมีชุมชนเชื้อสายอาหรับอยู่จำนวนนี้ ในอดีตเคยเกิดเหตุการณ์รุนแรงโดยพวกกบฏแบ่งแยกดินแดนที่อิหร่านกล่าวโทษไปยังศัตรูของพวกเขาในภูมิภาคนี้ พิธีสวนสนามเมื่อวันเสาร์ที่ 22 กันยายนนั้นจัดขึ้นเนื่องในโอกาสครบรอบการเปิดฉากสงครามอิหร่าน-อิรักในยุคของประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซน เมื่อปี 2523-2531


ทหารอิหร่านอุ้มเด็กชายที่โดนยิงได้รับบาดเจ็บ / Shayan HAJI NAJAF / ISNA / AFP

    ประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี ซึ่งร่วมชมพิธีสวนสนามพร้อมกับแขกคนสำคัญหลายคนที่กรุงเตหะราน ประกาศกร้าวว่า อิหร่านจะบดขยี้พวกที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้ และใครก็ตามที่ให้การสนับสนุนด้านข่าวกรองและการโฆษณาชวนเชื่อแก่ผู้ก่อการร้ายพวกนี้ต้องรับผิดชอบ

    โมฮัมหมัด จาวัด ซาริฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน ทวีตว่า การโจมตีในเมืองใกล้ชายแดนอิรักแห่งนี้เป็นฝีมือของพวกผู้ก่อการร้ายที่กะเกณฑ์, ฝึกฝน, ติดอาวุธ และว่าจ้างโดยรัฐบาลต่างชาติ เอเอฟพีกล่าวว่า แม้เขาจะไม่ได้ระบุชัดว่าหมายถึงประเทศใด แต่กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามกล่าวว่า คนร้ายกลุ่มนี้ได้รับทุนสนับสนุนจากซาอุดีอาระเบีย ชาติมุสลิมสุหนี่ที่เป็นคู่ปรับร่วมภูมิภาคของอิหร่าน

    ต่อมา กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ได้ประกาศผ่านสำนักข่าวอามัก กระบอกเสียงโฆษณาชวนเชื่อของพวกนักรบญิฮาด อ้างว่านักรบไอเอสโจมตีงานรวมพลของทหารอิหร่านที่เมืองอาห์วาซ แต่โฆษกกองทัพอิหร่านปฏิเสธว่าไม่ใช่ฝีมือของไอเอส แต่เป็นพวกที่ผ่านการฝึกและจัดตั้งโดยประเทศในภูมิภาคอ่าว 2 ประเทศ และมีความสัมพันธ์กับสหรัฐและอิสราเอล

    บีบีซีรายงานด้วยว่า กลุ่มต่อต้านแห่งชาติอาห์วาซ ซึ่งเป็นกองกำลังอาหรับต่อต้านรัฐบาลอิหร่าน ก็อ้างเช่นกันว่าพวกเขาอยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"