อิหร่านโทษกบฏอาหรับกราดยิง 29 ศพ เรียกทูต 3 ชาติยุโรปประท้วงฐานให้ที่พักพิง


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี ของอิหร่านกล่าวโทษกบฏอาหรับแบ่งแยกดินแดนในอิหร่านว่าอยู่เบื้องหลังการกราดยิงในพิธีสวนสนามที่เมืองอาห์วาซฆ่า 29 ศพเมื่อวันเสาร์ พร้อมเรียกทูต 3 ชาติยุโรปที่ให้ที่พักพิงกบฏมาประท้วง

ประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี แถลงเมื่อวันที่ 23 กันยายน 2561 ก่อนออกเดินทางไปร่วมการประชุมสมัชชายูเอ็นที่สหรัฐ / IRANIAN PRESIDENCY / AFP

    รายงานของเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 กันยายน 2561 กล่าวว่า มือปืน 4 คนยิงโจมตีพิธีสวนสนามของกองทัพอิหร่านที่เมืองอาห์วาซ จังหวัดคูเซสถานใกล้ชายแดนอิรัก เมื่อช่วงสายของวันเสาร์ที่ 22 กันยายน เจ้าหน้าที่และผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวกันว่า มือปืนกลุ่มนี้แต่งเครื่องแบบทหารอิหร่าน ใช้อาวุธปืนที่ซุกไว้ในสวนสาธารณะใกล้ปะรำพิธีกราดยิงใส่ฝูงชนที่มีทั้งทหารและประชาชนที่มาชมขบวน  ซึ่งจัดขึ้นเนื่องในโอกาสรำลึกการเริ่มต้นสงครามอิรัก-อิหร่านที่เกิดระหว่างปี 2523-2531

    แม้กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ประกาศผ่านสื่อโฆษณาชวนเชื่อของพวกเขาว่า นักรบญิฮาดไอเอสเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีที่แทบไม่เคยเกิดขึ้นในอิหร่าน แต่เจ้าหน้าที่ของทางการอิหร่านเชื่อว่าเป็นฝีมือของขบวนการอาหรับแบ่งแยกดินแดน กลุ่มแนวร่วมประชาชนประชาธิปไตยอาห์วาซี (เอดีพีเอฟ) หรืออัลอาห์วาซี

ทหารในขบวนพาเหรดล้มลงกับพื้นภายหลังมือปืนโจมตีกลางพิธีสวนสนามที่เมืองอาห์วาซ เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2561 / ISNA / AFP

    ประธานาธิบดีโรฮานีกล่าวผ่านโทรทัศน์ของรัฐเมื่อวันอาทิตย์ ก่อนจะออกเดินทางจากกรุงเตหะรานไปยังนครนิวยอร์กของสหรัฐเพื่อร่วมประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ว่าอิหร่านรู้ชัดว่าเป็นฝีมือของใคร กลุ่มไหนเป็นคนลงมือ และกลุ่มนี้เป็นพวกของใคร

    โรฮานีระบุว่า พวกที่ก่อเหตุร้ายแรงครั้งนี้เคยเป็นทหารรับจ้างของซัดดัม ฮุสเซน อดีตประธานาธิบดีอิรัก จนกระทั่งซัดดัมเสียชีวิตพวกนี้ก็เปลี่ยนเจ้านาย ประเทศหนึ่งที่อยู่ตอนใต้ของอ่าวเปอร์เซียคอยดูแลคนพวกนี้ทั้งด้านการเงิน อาวุธ และสนับสนุนทางการเมือง

    "เจ้าพวกประเทศรับจ้างกระจอกๆ ทั้งหมดที่เห็นอยู่ในภูมิภาคนี้ล้วนได้รับการหนุนหลังจากสหรัฐ  พวกอเมริกันนี่แหละที่ยุยงพวกนี้" เขากล่าว

    โมฮัมหมัด จาวัด ซาริฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน กล่าวไว้ว่า การโจมตีครั้งนี้เป็นฝีมือของผู้ก่อการร้ายที่ถูกกะเกณฑ์ ฝึกฝน ติดอาวุธ และจ่ายเงินโดยรัฐบาลประเทศหนึ่ง

    เมื่อวันเสาร์ สถานีอิหร่านอินเตอร์เนชันแนลทีวี ที่เป็นสถานีของฝ่ายต่อต้านมีฐานอยู่ในกรุงลอนดอนของอังกฤษ ได้ออกอากาศคำให้สัมภาษณ์ของยากุบ ฮอร์ อัลตอสตารี โฆษกของเอดีพีเอฟ ที่อ้างแบบอ้อมๆ ว่ากลุ่มของพวกเขาเป็นผู้ก่อเหตุครั้งนี้ และบอกว่าเป็นการแสดงถึงการต่อต้านเป้าหมายที่ถูกต้องตามเหตุผล

    รัฐบาลอิหร่านตอบโต้ โดยกระทรวงการต่างประเทศเรียกทูตจากเดนมาร์ก, เนเธอร์แลนด์ และอังกฤษเข้าพบ เพื่อแสดงความไม่พอใจที่ประเทศเหล่านี้ให้ที่พักพิงแก่สมาชิกบางคนของกลุ่มก่อการร้ายกลุ่มนี้ และใช้สองมาตรฐานในการต่อสู้กับลัทธิก่อการร้าย

    บาห์รัม กาเซมี โฆษกกระทรวง กล่าวว่า อุปทูตของอังกฤษได้รับแจ้งว่าการอนุญาตให้โฆษกของอัลอาห์วาซีอ้างผลงานการก่อการร้ายโดยประกาศผ่านเครือข่ายทีวีที่มีฐานอยู่ในกรุงลอนดอนนั้น เป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้ และอิหร่านคาดหวังว่ารัฐบาลเดนมาร์กและเนเธอร์แลนด์จะมอบตัวคนร้ายที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้ และใครก็ตามที่เกี่ยวข้องกับพวกเขามายังอิหร่านเพื่อการพิจารณาคดีอย่างยุติธรรม

    โทรทัศน์ของทางการอิหร่านระบุว่า ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้มี 29 คน บาดเจ็บอีก 57 คน ขณะสำนักข่าวไออาร์เอ็นเอของทางการอิหร่านกล่าวว่า ผู้ตายมีทั้งผู้หญิงและเด็กที่มาชมขบวน

    พลจัตวาอาบอลฟาซัล เชการ์ชี โฆษกกองทัพอิหร่านกล่าวว่า คนร้าย 3 คนโดนฆ่าตายในที่เกิดเหตุ ส่วนรายที่ 4 ได้รับบาดเจ็บและโดนจับกุม แต่เสียชีวิตในเวลาต่อมา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"