ฟิลิปปินส์จับกุม ส.ว.ปากกล้า จอมวิจารณ์ 'ดูเตร์เต'


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจฟิลิปปินส์จับกุม ส.ว.อันโตนีโอ ตรียาเนส ผู้คัดค้านและวิจารณ์สงครามยาเสพติดของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ตัวยง ด้วยข้อหาเก่าแก่ที่เขาเคยได้รับนิรโทษกรรมมาแล้ว กลุ่มสิทธิประณามเป็นการตามเล่นงานฝ่ายต่อต้านรัฐบาล

ส.ว.อันโตนีโอ ตรียาเนส กลับมาถึงอาคารวุฒิสภาในกรุงมะนิลาเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2561 ภายหลังถูกจับกุมและได้ประกันตัว / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 25 กันยายน 2561 ว่า การจับกุม ส.ว.ตรียาเนส ซึ่งเป็นอดีตนายทหาร มีขึ้นภายหลังศาลอนุมัติหมายจับเขา ทำให้ตรียาเนสต้องยอมออกจากอาคารวุฒิสภาที่เขาปักหลักหลบหนีการจับกุมมานานหลายสัปดาห์ เขาได้รับการประกันตัวไม่นานหลังจากนั้น

    ตรียาเนสเป็น ส.ว.นักวิจารณ์ดูเตร์เตตัวยงรายที่ 2 ที่โดนจับกุม ต่อจาก ส.ว.เลลา เด ลิมา ซึ่งถูกคุมขังมานับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2560 ด้วยข้อกล่าวหาที่เธอระบุว่าวางแผนไว้เพื่อปิดปากเธอ

    เมื่อต้นเดือน ดูเตร์เตได้ล้มล้างการนิรโทษกรรมที่อดีตนายทหารเรือผู้นี้ได้รับเมื่อ 8 ปีที่แล้ว จากความผิดที่เขาเข้าร่วมการก่อรัฐประหาร 2 ครั้งช่วงกลางทศวรรษ 2000 แล้วได้ออกคำสั่งจับกุมตรียาเนสโดยอ้างว่าเขาไม่ได้ยื่นเอกสารเพื่อขอนิรโทษกรรมและสารภาพผิดต่อเจ้าหน้าที่รัฐอย่างสมบูรณ์

    ตรียาเนสกล่าวโจมตีการจับกุมเขาว่าเป็นการบิดเบือนกฎหมาย เพื่อทำให้ประชาธิปไตยและสถาบันล้มเหลว คดีของเขาเป็นความอาฆาตแค้นของดูเตร์เตและพวกลิ่วล้อ

ภาพจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์ ส.ว.ตรียาเนสถ่ายภาพประกอบคดีอาญาที่สถานีตำรวจมากาตีในกรุงมะนิลา / AFP

    ความเคลื่อนไหวล่าสุดกระตุ้นให้เกิดความวิตก นักวิจารณ์พากันตั้งคำถามว่าประธานาธิบดีมีอำนาจหรือไม่ที่จะยกเลิกการนิรโทษกรรม ซึ่งมักถูกใช้เป็นเครื่องมือในฟิลิปปินส์ที่มักเผชิญกับการก่อความไม่สงบและการก่อรัฐประหารบ่อยครั้ง

     คาร์ลอส คอนเด ตัวแทนฮิวแมนไรต์วอตช์ฟิลิปปินส์ กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการตามเล่นงานผู้ที่วิจารณ์รัฐบาลดูเตร์เต และเป็นกรณีล่าสุดของการรณรงค์ปิดปากพวกที่กล้าท้าทายสงครามยาเสพติดของดูเตร์เต

    เมื่อปีที่แล้ว ตรียาเนสเคยเรียกร้องให้ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) สอบสวนการเข่นฆ่าในสงครามยาเสพติดของดูเตร์เต และเคยกล่าวหาดูเตร์เตหลายครั้งว่าเป็นฆาตกรสังหารหมู่ และซุกซ่อนบัญชีธนาคารลับไว้ด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"