'ทรัมป์' ครองเวทียูเอ็น นั่งประธานคณะมนตรีฯ ไล่บี้โดดเดี่ยวอิหร่าน


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐนั่งเป็นประธานการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งยูเอ็นเป็นครั้งแรกในวันพุธ เดินหน้าแผนการโดดเดี่ยวอิหร่านที่อาจสร้างความแตกแยกกับพันธมิตรของสหรัฐเอง

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นั่งเป็นประธานการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2561 ที่สำนักงานใหญ่ยูเอ็นในนครนิวยอร์ก / AFP

    เมื่อวันอังคารที่ 25 กันยายน 2561 ผู้นำสหรัฐรายนี้เพิ่งขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวโจมตีพวกผู้นำของอิหร่านว่าบ่มเพาะความโกลาหลวุ่นวาย ความตาย และการทำลายล้าง รวมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลทั่วโลกร่วมกันโดดเดี่ยวอิหร่าน

    ทรัมป์มีโอกาสต่อยอดแคมเปญนี้ของเขาอีกครั้งในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงฯ ที่สหรัฐเป็นประธานประจำเดือนนี้ เมื่อเขานั่งเป็นประธานการประชุมในวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเพียงครั้งที่ 3 ที่ผู้นำสหรัฐได้นั่งเป็นประธานการประชุมนี้ ต่อจากประธานาธิบดีบารัค โอบามา เมื่อปี 2552 และ 2557

    ด้านประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี ของอิหร่าน ได้กล่าวตอบโต้ทรัมป์บนเวทียูเอ็น โจมตีผู้นำประเทศที่มีความโน้มเอียงเกลียดชาวต่างชาติคล้ายกับนิสัยของนาซี และประณามแผนการเป็นประธานการประชุมคณะมนตรีฯ ของทรัมป์ว่าเป็นพฤติการณ์ที่แปลกพิกลและไม่ปรกติ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่ครั้งที่ 73 เมื่อวันอังคาร / AFP

    การทำหน้าที่ประธานการประชุมคณะมนตรีฯ ซึ่งมีรูปแบบที่เป็นพิธีการ อาจเกิดสิ่งที่สร้างความประหลาดใจขึ้นได้หากคำนึงว่าผู้นำสหรัฐรายนี้มักออกนอกบท และทำสิ่งที่อยู่นอกระเบียบพิธีการบ่อยครั้ง การประชุมวันนี้ยังอาจจะเปิดแผลความขัดแย้งระหว่างสหรัฐกับชาติพันธมิตรจากยุโรป ในประเด็นข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ที่ทรัมป์นำสหรัฐถอนตัวเมื่อเดือนพฤษภาคมและรื้อฟื้นการคว่ำบาตรอิหร่านอีกครั้ง

    เมื่อวันจันทร์ มหาอำนาจ 5 ชาติที่ร่วมลงนามข้อตกลงนี้ ได้แก่ อังกฤษ, จีน, ฝรั่งเศส, เยอรมนี  และรัสเซีย ประกาศอย่างท้าทายว่าพวกเขาจะสร้างระบบการจ่ายเงินแบบพิเศษ เพื่อให้ทำการค้าและติดต่อธุรกิจกับอิหร่านได้ต่อไป

    เดิมนั้นรัฐบาลสหรัฐกล่าวไว้ว่า การประชุมคณะมนตรีฯ วันพุธทรัมป์จะเน้นเรื่องอิหร่าน แต่ต่อมาพวกเขาได้เปลี่ยนวาระให้กว้างขึ้น ภายใต้หัวข้อของการต่อต้านการแพร่กระจายนิวเคลียร์และอาวุธอานุภาพทำลายล้างสูง ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ทรัมป์ได้ว่ากล่าวเรื่องการใช้อาวุธเคมีในซีเรีย, การปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และการใช้สารพิษทำลายประสาทโจมตีในอังกฤษ อันเป็นประเด็นที่สหรัฐและยุโรปมีจุดยืนร่วมกันได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"