ทึ่ง! วัดดังอ่างทองสร้างท้าวเวสสุวรรณขี่เมรุแฝงคติธรรม


เพิ่มเพื่อน    

27 ก.ย.61 - ที่บริเวณวัดโพธิ์ทองนอก ต.คำหยาด อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง ได้พบเห็นรูปปั้นท้าวเวสสุวรรณนั่งเด่นเป็นสง่าอยู่บนหลังคาเมรุวัด ซึ่งมีลักษณะเป็นรูปปั้นท้าวเวสสุวรรณขนาดใหญ่สีเขียวทรงเครื่องยืนคร่อมอยู่บนหลังคาเมรุ สร้างความแปลกตาให้กับผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างมากเนื่องจากไม่เคยพบเห็นที่ไหน โดยท้าวเวสสุวรรณตามคติความเชื่อท้าวกุเวร หรือ ท้าวเวสสุวรรณ เป็นอธิบดีแห่งอสูรหรือยักษ์ เป็นเจ้าแห่งภูตผีเป็นหนึ่งในบรรดาท้าวจตุโลกบาลทั้งสี่ ผู้คุ้มครองและดูแลโลกมนุษย์ สถิตอยู่บนสวรรค์ ทรงอิทธิฤทธิ์อานุภาพมากประทับ ณ โลกบาลทิศเหนือมียักษ์เป็นบริวาร ซึ่งชาวไทยพุทธถือว่าเป็นเจ้าแห่งภูตผีทั้งปวง

นอกจากท้าวเวสสุวรรณขี่เมรุแล้ว ที่วัดแห่งยังมีกำแพงโอ่งศาลพระภูมิ ที่นำโอ่งแดงขนาดใหญ่มาตั้งแทนกำแพงวัดและนำศาลพระภูมิที่ไปตะเวนเก็บจากข้างทางที่ชาวบ้านนำมาทิ้งมารีไซเคิลใหม่ให้สวยงาม ก่อนนำมาตั้งไว้ด้านบนโอ่ง ซึ่งหาดูไม่ได้ในที่อื่นๆ โดยนอกจากจะสวยงามและแปลกแล้ว ยังสามารถใช้ประโยชน์จากโอ่งในการเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งได้อีกด้วย

พระอธิการสำอาง อภินันโท เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ทองนอก เล่าว่า ก่อนที่ตนจะมาจำพรรษาอยู่วัดนี้เนื่องจากเดิมทีวัดนี้เป็นวัดร้าง ไม่มีการบูรณะแต่อย่างใดจึงได้มีญาติโยมไปนิมนต์มาอยู่ที่วัดแห่งนี้ซึ่งก่อนหน้านี้ตนเองก็ไม่เคยรู้จักวัดนี้มาก่อนแต่มีความรู้สึกว่าอยากมาอยู่และพัฒนาวัดนี้ให้เจริญพอมาอยู่ได้สักระยะตนก็เกิดนอนฝันอยู่บ่อยๆ ว่าที่นี่มียักษ์ตนหนึ่งรูปร่างสีเขียวยืนโดดเด่นอยู่บนหลังคาเมรุ พอตื่นมาก็ไม่นึกอะไรจนมีโยมข้างวัดเข้ามาถามกันอยู่บ่อยๆว่าเห็นมียักษ์มายืนอยู่ที่วัดตนจึงเชื่อที่ตนได้ฝัน และได้บอกกับญาติโยมว่าอีกสองวันจะสร้างรูปปั้นท้าวเวสสุวรรณที่เมรุเพราะตนเชื่อว่า สิ่งเกิดจากความฝันและได้สร้างความคิดของตนในการที่จะแฝงคติธรรม รวมถึงนำสิ่งของที่ไม่ใช้ประโยชน์มาทำให้ชาวบ้านดู เช่น กำแพงโอ่งศาลกระภูมิแทนที่เราจะทำกำแพงธรรมดาที่ใช้ประโยชน์ไม่ได้ เราก็นำโอ่งมาตั้งแทนและนำศาลพระภูมิที่ชาวบ้านนำมาทิ้งไว้ทั่วไปมาปรับปรุงและนำมาตั้งให้สวยงาม นอกจากเป็นกำแพงแล้ว ยังเป็นที่เก็บกักน้ำในหน้าแล้งได้เป็นอย่างดี รวมถึงท้าวเวสสุวรรณขี่เมรุ ซึ่งเป็นคติธรรมว่า จะยากดีมีจนทุกคนก็ต้องอยูภายใต้วัฏจักรสังขาร มีเกิด แก่ เจ็บ ตาย และก็ต้องมาใช้สถานที่เดียวกันหมด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"