ยิ่งสาวยิ่งลึก! กระเทียมเถื่อนโยง 'ด่านศุลกากร' ส่อปฏิบัติมิชอบ


เพิ่มเพื่อน    

27 ก.ย.61 - จากกรณีเจ้าหน้าที่ทหารบุกจับกุมขบวนการลักลอบขนกระเทียมแห้งทางเรือข้ามแม่น้ำโขง จากสปป.ลาวมายังฝั่งบ้านบางทรายใหญ่ อ.เมืองมุกดาหาร โดยสามารถตรวจยึดกระเทียมจำนวน 196 กระสอบ น้ำหนักกระสอบละ 20 กิโลกรัมและนำส่งด่านศุลกากรมุกดาหารเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย แต่ปรากฏว่า ด่านศุลกากรตรวจยึดไว้เพียง 100 กระสอบ แล้วคืนให้ผู้รับมอบอำนาจจากบริษัท บริบูรณ์ อินเตอร์กรุ๊ป จำกัด ที่มาอ้างว่าเป็นเจ้าของ ท่ามกลางความเคลือบแคลงสงสัยว่า มีการตรวจสอบความถูกต้องอย่างรอบคอบหรือไม่ เนื่องจากมีการเข้าตรวจค้นจับกุมได้ในกลางดึกวันที่ 19 กันยายน และเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรก็คืนกระเทียมไป 96 กระสอบในช่วงเวลาเดียวกัน โดยไม่เปิดเผยตัวบุคคลและเอกสารอ้างอิงในการนำกระเทียมกลับไป

ล่าสุด นายสุภาพ วงศ์พัฒนวุฒิ หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า ในการขออนุญาตนำกระเทียมเข้ามาในราชอาณาจักรมี 2 หน่วยงานด้านสาธารณสุขที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องเนื่องจากถือเป็นอาหาร ตามพ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 คือ 1.กองควบคุมอาหาร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และ 2.กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) โดยมีด่านอาหารและยาที่จุดผ่านแดนมุกดาหาร-สะหวันนะเขต ร่วมทำหน้าที่ควบคุม ตรวจสอบ ป้องกัน และปราบปราม การนำเข้า และส่งออกในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร

จากการตรวจสอบฐานข้อมูลสถานที่ขออนุญาตนำเข้าหรือสั่งอาหารเข้ามาในราชอาณาจักร ของผู้ประกอบการค้ากระเทียมในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร ไม่พบว่า บริษัท บริบูรณ์อินเตอร์กรุ๊ป จำกัด ได้แจ้งขอมีสถานที่เก็บกระเทียมนำเข้ามาในราชอาณาจักรอยู่ในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร รวมทั้งบ้านเลขที่ 4 หมู่ 1 ต.บางทรายใหญ่ อ.เมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร แต่อย่างใด

ทั้งนี้ กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข ได้รับทราบว่าในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร มีผู้ประกอบการนำหนังสืออนุญาตนำอาหารเข้ามาในราชอาณาจักร ไปใช้สวมกระเทียมลักลอบหนีภาษีศุลกากร หมุนเวียนไปมา ซึ่งเป็นการกระทำความผิดและทำให้รัฐเสียหาย ส่งผลให้เกษตรกรผู้ปลูกกระเทียมในประเทศไทยได้รับความเดือดร้อน จึงได้มีการเข้มงวดในการอนุญาตและมีการตรวจสอบอย่างรัดกุม โดยการขออนุญาตนำหรือสั่งอาหารเข้ามาในราชอาณาจักร นอกจากจะต้องแนบหลักฐานเกี่ยวกับการจดทะเบียนนิติบุคคล ทะเบียนการค้าหรือทะเบียนพาณิชย์แล้ว ยังต้องมีสถานที่เก็บอาหารที่เหมาะสม ตลอดจนเอกสารต่างๆที่กำหนดไว้

นอกจากนั้น ยังมีข้อให้ผู้รับอนุญาตพึงปฏิบัติคือ ต้องแสดงใบอนุญาตหรือใบแทนใบอนุญาต แล้วแต่กรณีไว้ในที่เปิดเผยเห็นได้ง่าย ณ สถานที่นำเข้าซึ่งอาหารที่ระบุไว้ในใบอนุญาต ต้องติดหรือจัดทำป้ายแสดงว่าเป็นสถานที่นำเข้าหรือสั่งอาหารเข้ามาในราชอาณาจักร สถานเก็บอาหาร เป็นต้น ทั้งยังต้องรักษาบริเวณสถานที่เก็บอาหารให้อยู่ในสภาพเดิมตรงตามที่ได้รับอนุญาต ตลอดจน รักษาความสะอาดอยู่เสมอ จัดให้มีแสงสว่าง และการถ่ายเทอากาศอย่างเพียงพอ

ดังนั้น หากบริษัท บริบูรณ์อินเตอร์กรุ๊ป จำกัด ได้ทำการแจ้งขอรับคืนกระเทียมแห้งที่ถูกตรวจค้นจับกุมในพื้นที่บ้านบางทรายใหญ่ อ.เมืองมุกดาหาร เมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยกล่าวอ้างว่าได้รับอนุญาตเข้ามาในราชอาณาจักรจริง ทั้งที่ไม่ได้มีการขออนุญาตเก็บกระเทียมไว้ในบ้านเลขที่ดังกล่าว และทางกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุขมุกดาหาร ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่ก็ไม่เคยได้รับแจ้งเช่นกัน การกระทำดังกล่าวจึงถือเป็นความผิดตามมาตรา 20 และ 53 แห่ง พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 ซึ่งผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมาย ให้ความเห็นว่า การที่เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรมุกดาหารปล่อยกระเทียมแห้งจำนวน 96 กระสอบ คืนให้แก่ผู้รับมอบอำนาจจากบริษัท บริบูรณ์อินเตอร์กรุ๊ป จำกัด ไปอย่างรวดเร็วในคืนวันที่มีการตรวจค้นจับกุม โดยไม่ตรวจสอบอย่างรัดกุม ทั้งที่มีความไม่ปกติมากมายหลายอย่างทั้งในเรื่องว่า บริษัทดังกล่าวเป็นเจ้าของจริงหรือไม่ ได้ทำการตรวจแยกแยะกระเทียมที่กองรวมกันอยู่ที่ด่านศุลกากรอย่างไรจึงรู้ว่ากระเทียมส่วนใดถูกลักลอบนำเข้า ส่วนใดเป็นของบริษัทที่กล่าวอ้างเป็นเจ้าของ เนื่องจากเป็นกระเทียมที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันและถูกขนถ่ายเคลื่อนย้ายจากเรือขึ้นมาเก็บในบ้าน และมีการขนใส่รถยนต์จากบ้านมาเก็บไว้ที่ด่านศุลกากรถึง 2 ขั้นตอน ย่อมมีการปะปนกัน การที่ด่านศุลกากรมุกดาหารสามารถแยกแยะกระเทียมและส่งคืนได้โดยทันที จึงเป็นเรื่องที่ไม่นาเชื่อถือว่าจะทำได้จริง

นอกจากนี้ สถานที่เก็บกระเทียมแห้งก็ไม่ถูกต้องตามที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานพาณิชย์จังหวัดมุกดาหาร และกองควบคุมอาหาร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จึงเป็นข้อพิรุธไม่น่าเชื่อว่า กระเทียมแห้งในบ้านหลังดังกล่าวจะเป็นของบริษัท บริบูรณ์อินเตอร์กรุ๊ป จำกัด อีกทั้ง เหตุดังกล่าวยังถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายหลายบท รวมทั้งตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 ด้วย การที่ดำเนินการปล่อยผู้ต้องหาและของกลางไป จึงอาจจะเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบทำให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ

อีกทั้งการที่ด่านศุลกากรไม่ยอมเปิดเผยตัวบุคคลและเอกสารที่นำมาใช้อ้างอิงและรับกระเทียมแห้งทั้ง 96 กระสอบคืนไป ทำให้สาธารณชนเคลือบแคลงใจว่ามีการปิดบังอำพรางซ่อนเร้นการกระทำความผิดหรือประพฤติมิชอบไว้หรือไม่อย่างไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การลักลอบนำเข้ากระเทียมเถื่อนและสิ่งของผิดกฎหมายด้านจังหวัดมุกดาหารมีการทำกันมาอย่างยาวนาน สร้างความเสียหายสูญเสียรายได้จากการจัดเก็บภาษีในแต่ละปีนับร้อยนับพันล้านบาท โดยมีปัจจัยที่หนุนเสริมจากเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งมีหน้าที่เกี่ยวข้องในการป้องกันปราบปราม หลายหน่วยวางเฉยไม่ยอมปฏิบัติหน้าที่ราวกับว่าได้รับผลประโยชน์ด้วย จึงทำให้ขบวนการค้าของเถื่อนในจังหวัดมุกดาหารเป็นขบวนใหญ่ทรงอิทธิพล เมื่อคนในขบวนการค้าของเถื่อนมีปัญหาก็จะมีหน่วยงานราชการที่รับผิดชอบในพื้นที่ออกหน้ารับเคลียร์ให้ดังที่ปรากฏเป็นข่าวทางสื่อสารมวลชน

ด้วยความละเลย ละเว้น วางเฉย ปิดบัง ซ่อนเร้น ไม่โปร่งใส ไม่ยอมปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง จึงควรที่รัฐบาลและหน่วยงานผู้บังคับบัญชาในส่วนกลาง ต้องจัดการบังคับให้มีการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายอย่างเข้มแข็ง และจริงจัง โดยควรล้างบางเจ้าหน้าที่ที่วางเฉย ปล่อยให้มีการกระทำผิดกฎหมายอย่างโจ่งแจ้ง และให้เจ้าหน้าที่ที่มีความตั้งใจปฏิบัติหน้าที่จริงจัง เพื่อมิให้เกิดความเสียหายแก่รัฐเพิ่มมากขึ้นต่อไปอีก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"