จับกระเทียมเถื่อนริมแม่น้ำโขง หนัก 7.4 ตัน แฉจนท.บางหน่วยเปิดช่อง


เพิ่มเพื่อน    

เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2562 นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร  พล.ต.ต.อรรคพงศ์ พิมลศิริ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร พันเอกบุญสิน พาดกลาง ผู้บังคับการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมุกดาหาร พ.อ.ยุทธนา มหาวัน รองผู้บังคับการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมุกดาหาร ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมกระเทียมเถื่อนริมฝั่งโขงน้ำหนักรวม 7.4 ตันที่ไม่ผ่านกระบวนการทางศุลกากร

การจับกุมกระเทียมเถื่อนครั้งนี้ภายใต้อำนวยการของ พ.อ.สุภัทร ชูตินันทน์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 ได้รับรายงานจากสายว่าจะมีการลักลอบขนของหนีภาษีจากประเทศเพื่อนบ้าน ที่บริเวณริมฝั่งโขงบ้านบางทรายใหญ่ ตำบลบางทรายใหญ่ และริมฝั่งโขงบ้านนาโปใหญ่ เขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร จึงได้สั่งการให้ พ.ท.ธารนรินทร์ บำรุงภักดี รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 21 พ.ต. อัครเดช อัครสาร ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 2110 ประสาน พ.ต.อ.โกเมน สุภาพ ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร ตำรวจน้ำ ทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมุกดาหาร หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง (นรข.) ศุลกากร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่โดยแบ่งกำลังออกเป็น 2 ชุด ลงพื้นที่ดักซุ่มตามที่ได้รับแจ้ง

จนกระทั่งเจ้าหน้าที่เข้าปิดล้อมตรวจค้นโกดัง เลขที่ 61 หมู่ 2 ต.บางทรายใหญ่ อ.เมืองมุกดาหาร ตรวจพบกระเทียมแห้งที่ไม่ผ่านกระบวนการทางศุลกากร วางอยู่หลังโกดังจำนวน 120 กระสอบ น้ำหนักประมาณ 2,400 กิโลกรัม จากการตรวจสอบไม่พบเอกสารการเสียภาษีศุลกากร จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดกระเทียมทั้งหมดมาที่ บก.ร้อยทหารพรานที่ 2110 เพื่อทำการบันทึกการจับกุมดังกล่าว

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ชุดที่ 2 ลงพื้นที่บ้านนาโปใหญ่ ดักซุ่มบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงตามที่ได้รับแจ้ง พบเรือเหล็กขนาดใหญ่วิ่งมาจากประเทศเพื่อนบ้าน แล้วเข้ามาจอดที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง เจ้าหน้าที่จึงได้ออกไปแสดงตัวเพื่อขอตรวจค้น

แต่ปรากฏว่าคนขับเรือดังกล่าวได้ปลดล็อคเครื่องยนต์เรือให้จมไปในน้ำโขง แล้ววิ่งหลบหนีไปได้ ตรวจสอบภายในเรือลักษณะใช้ผ้าสีดำคลุมปิดอย่างมิดชิด พบกระเทียมหัวแห้งจำนวน 250 กระสอบๆละ 20 กก. น้ำหนัก 5,000 กก. ตรวจสอบบริเวณใกล้เคียงไม่มีผู้ใดมาแสดงตนเป็นเจ้าของ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดกระเทียมหัวแห้ง พร้อมของกลางทั้งสองรายการส่งด่านศุลกากรมุกดาหารเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อนึ่ง การจับกุมกระเทียมที่ลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน นับวันยิ่งจับได้ยากขึ้น เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่บางหน่วยงานคอยให้คำปรึกษาและเปิดช่องว่างกฎหมายให้กับผู้ค้ากระเทียมเถื่อนตามริมฝั่งแม่น้ำโขง โดยจะนำมาสวมกับกระเทียมที่เสียภาษีศุลกากร หากมีการจับกุมก็จะอ้างใบเสียภาษีทุกครั้งและเจ้าหน้าที่ก็ไม่ใช้กฎหมายของแต่ละหน่วยงานทำให้เกิดช่องว่างให้กับผู้ค้ากระเทียมเถื่อนได้ใจ ถ้าหากเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดและไม่มีผลประโยชน์กับกลุ่มดังกล่าว การลักลอบขนส่งสิ่งผิดกฎหมายก็จะหมดไป

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"