ด่านศุลกากรมุกดาหารยึดหน้ากากอนามัยจากเวียดนาม 5.6 หมื่นชิ้น


เพิ่มเพื่อน    

      ไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้หน้ากากอนามัยในประเทศไทยขาดตลาด กลายเป็นสินค้าราคาพุ่งสูง ขบวนการค้าข้ามชาติสบช่องฉวยโอกาสนำหน้ากากอนามัยจากเวียดนาม ลักลอบขนส่งทางชายแดนเมืองมุกดาหาร ศุลกากร ร่วม กอ.รมน.สกัดจับ 2 วันติดต่อ รวม 56,500 ชิ้น มูลค่า 85,000 บาท

9 มี.ค.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพร้อมชาย สนิทวงศ์ ณ อยุธยา นายด่านศุลกากรมุกดาหาร ได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีการลักลอบนำหน้ากากอนามัยหรือแมสก์ โดยมีนายทุนจากเวียดนามนำเข้ามาที่ประเทศลาว จากนั้นจะส่งทางรถโดยสารระหว่างประเทศมุกดาหาร - สะหวันนะเขต และบางช่วงก็จะลักลอบขนมาทางเรือเล็กข้ามแม่น้ำโขง มาขึ้นตามแนวชายแดนโดยไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร เพื่อส่งต่อไปขายในพื้นที่จังหวัดข้างเคียง รวมทั้งกรุงเทพมหานคร โดยผ่านช่องทางการขนส่งโดยรถโดยสารระหว่างประเทศและรถบัสประจำทาง

ทั้งนี้ กลุ่มนายทุนจากไทย-ลาว-เวียดนาม จะนำเข้าหน้ากากอนามัยที่บรรจุมาเป็นลังใหญ่ ซุกซ่อนรวมกับสัมภาระของผู้โดยสารภายในช่องเก็บของใต้ท้องรถบัส ทะเบียน บก-7979 กำแพงนะคอน กำลังออกจากฝั่งสะหวันนะเขต สปป.ลาวข้ามสะพานมิตรภาพ ไทย-ลาวแห่งที่ 2 มาหยุดบริเวณตรวจด่านศุลกากรมุกดาหาร เจ้าหน้าที่ทำการตรวจค้นช่องเก็บสัมภาระพบกล่องกระดาษขนาดใหญ่จำนวน 10 ลัง ยี่ห้อ QUOC BAO รวมจำนวน 24,000 ชิ้น มูลค่าประมาณ 120,000 บาท สอบถามพนักงานขับรถ ไม่ทราบผู้เป็นเจ้าของแมสก์ทั้ง 10 ลัง ทราบว่ามีชายนำมาฝากที่รถให้ไปส่งที่ขนส่งผู้โดยสารเมืองมุกดาหารแล้วจะมีคนมารับ เจ้าหน้าที่จึงซ้อนแผนไม่ตรวจยึดแมสก์ทั้ง 10 ลัง หวังรอผู้มารับเพื่อจะได้รวบตัว จึงให้รถบัสดำเนินการตามขั้นตอน โดยนำมาลงไว้ที่ขนส่งผู้โดยสารหวังจับทั้งขบวนการ รอเป็นเวลานานก็ไม่มีใครมารับ เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดส่งด่านศุลกากรมุกดาหาร โดยเหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมา

ต่อมา วันที่ 5 มีนาคม นายพร้อมชาย ได้รับแจ้งจากสายลับอีกว่า กลุ่มนายทุนค้าแมสก์ หลังจากถูกตรวจยึดสินค้าที่ขนส่งมุกดาหาร จึงเปลี่ยนแผนหันมาลักลอบขนส่งทางเรือเล็ก ลำเลียงข้ามแม่น้ำโขงมาขึ้นท่าธรรมชาติตามแนวชายแดน จากนั้นจะใช้รถยนต์ขนมาส่งต่อที่ขนส่งผู้โดยสาร จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่บริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารพบกล่องกระดาษขนาดใหญ่จำนวน 13 กล่อง บรรจุแมสก์ ยี่ห้อ KHAN AN อีกจำนวน 32,500 ชิ้น มูลค่าประมาณ 165,000 บาท เตรียมรอขึ้นรถทัวร์ขนส่งนครชัยแอร์มุกดาหาร ปลายทางกรุงเทพฯ

เมื่อสอบถามพนักงานบริษัทไม่มีผู้ใดแสดงตัวเป็นเจ้าของ เป็นเพียงของฝากส่งไปกับรถโดยสารจะมีผู้มารับสิ่งของที่ปลายทาง เจ้าหน้าที่จึงร่วมกันตรวจยึดหน้ากากอนามัยทั้ง 2 วัน รวมจำนวน 56,500 ชิ้น คิดเป็นมูลค่าประมาณ 285,000 บาท

สินค้าที่ตรวจยึดได้ทั้ง 2 รายการ ด้านข้างกล่องมีตัวอักษรภาษาเวียดนาม เจ้าของสามารถนำเอกสารมาแสดงเป็นเจ้าของเพื่อรับคืนได้ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดส่งด่านศุลกากรมุกดาหาร เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย ในความผิดฐานลักลอบหนีศุลกากรเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ผ่านพิธีการศุลกากรอันเป็นความผิดตามมาตรา 242 ประกอบกับมาตรา166,167และมาตรา152 ตามพระราชบัญญัติศุลกากร

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"