กมธ.วุฒิสภาสหรัฐไต่สวนคู่กรณี 'คาวานอห์'


เพิ่มเพื่อน    

คณะกรรมาธิการตุลาการของวุฒิสภาสหรัฐไต่สวนผู้พิพากษาเบรตต์ คาวานอห์ และคู่กรณีที่กล่าวหาเขาล่วงละเมิดทางเพศสมัยเป็นวัยรุ่น ในวันพฤหัสบดีแต่คนละคราว ขณะประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศพร้อมเปลี่ยนใจหากฟังแล้วคำกล่าวหาน่าเชื่อถือ หลังจากมีหญิงคนที่ 3 โผล่

คริสตีน บลาซีย์ ฟอร์ด ให้การต่อคณะกรรมาธิการตุลาการ วุฒิสภาสหรัฐ เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2561 / AFP

    การไต่สวนครั้งสำคัญนี้มีกำหนดเริ่มในเวลา 10.00 น. ของวันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน 2561 ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ซึ่งตรงกับ 21.00 น. วันเดียวกันของไทย โดยคริสตีน บลาซีย์ ฟอร์ด อาจารย์สาขาจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยพาโลอัลโต ในรัฐแคลิฟอร์เนีย อายุ 51 ปี จะขึ้นให้การต่อคณะกรรมาธิการชุดนี้ก่อนเกี่ยวกับคำกล่าวหาของเธอ ที่อ้างว่าผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ที่ทรัมป์เสนอชื่อเป็นตุลาการศาลสูงสุดของสหรัฐรายนี้ปลุกปล้ำจับเธอแก้ผ้าและพยายามข่มขืนเธอในปาร์ตี้ของเด็กนักเรียนมัธยมปลาย โดยเธออายุ 15 และคาวานอห์อายุ 17 ปี

    ด้านคาวานอห์ ซึ่งปฏิเสธคำกล่าวหาทั้งของฟอร์ดและผู้หญิงอีก 2 คน จะไม่อยู่ในห้องระหว่างที่ฟอร์ดให้การ โดยตัวเขาจะเข้าให้การภายหลังจากนั้น

    ทรัมป์เสนอชื่อคาวานอห์เมื่อเดือนกรกฎาคม เขามีโอกาสอย่างมากที่จะผ่านการรับรองจากคณะกรรมาธิการชุดนี้และจากวุฒิสภาเต็มคณะ ซึ่งรีพับลิกันมีเสียงข้างมาก 51 ที่นั่ง ต่อ ส.ว.เดโมแครต 49 ที่นั่ง แต่ภายหลังเรื่องราวของฟอร์ดตกเป็นข่าวเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ทำให้สถานการณ์ของเขาไม่แน่นอน

    นอกจากฟอร์ด ยังมีสตรีอีก 2 คน ที่อ้างว่าคาวานอห์มีพฤติกรรมอื้อฉาวทางเพศ คนหนึ่งคือ เดบราห์ รามิเรซ เพื่อนร่วมมหาวิทยาลัยเยล กล่าวหาคาวานอห์ว่าทำอนาจารเธอขณะที่เธอมึนเมาในงานปาร์ตี้ของนักศึกษา ช่วงปี 2526-2527 และเมื่อวันพุธ หญิงอีกคนคือ จูลี สเวตนิก กล่าวหาว่าคาวานอห์อยู่ในปาร์ตี้เมื่อปี 2525 ที่ตัวเธอโดนรุมโทรมด้วย ทั้งยังระบุด้วยว่าเคยเห็นคาวานอห์คุกคามและลวนลามผู้หญิงหลายครั้ง

แฟ้มภาพ ผู้พิพากษาเบรตต์ คาวานอห์ ให้การต่อคณะกรรมาธิการตุลาการ วุฒิสภาสหรัฐ เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2561 / AFP

    ส.ว.รีพับลิกันเสียงข้างมากในคณะกรรมาธิการชุดนี้ ซึ่งเป็นชายล้วน ได้จ้างทนายความหญิงที่ช่ำชองด้านคดีอาชญากรรมทางเพศมาไต่สวนฟอร์ดเป็นการเฉพาะ ส่วน ส.ว.เดโมแครตเตรียมซักถามกันเอง หากการไต่สวนเป็นที่พอใจของกรรมาธิการ การลงมติอาจเกิดขึ้นในวันศุกร์ทันที แล้วส่งให้วุฒิสภาลงมติรับรองต่อไปในสัปดาห์หน้า

    ด้านประธานาธิบดีทรัมป์ ที่ต้องการตั้งผู้พิพากษาอุทธรณ์หัวอนุรักษนิยมรายนี้ขึ้นศาลฎีกา เพื่อให้ฝ่ายอนุรักษนิยมครองเสียงข้างมากในศาลสูงสุดแห่งนี้ต่อไป ได้ประกาศในงานแถลงข่าวนอกรอบสมัชชาสหประชาชาติที่นิวยอร์กวันพุธว่า เขาพร้อมจะเปลี่ยนใจ เพิกถอนการเสนอชื่อคาวานอห์ หากการไต่สวนในวันพฤหัสบดีทำให้เขาเชื่อได้ว่าคำกล่าวหานั้นน่าเชื่อถือ

    ทรัมป์เคยกล่าวไว้ว่า เขาเชื่อว่าคำกล่าวหาคาวานอห์นั้นเป็นเรื่องเท็จ และกล่าวหาพรรคเดโมแครตว่าเป็นนักต้มตุ๋นที่ต้องการทำลายชื่อเสียงของผู้พิพากษาวัย 53 ปีรายนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"