'ทรัมป์'เสนอชื่อผู้พิพากษาหญิงหัวอนุรักษ์วัย47 เป็นตุลาการศาลฎีกา


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เสนอชื่อผู้พิพากษาหญิงเอมี โคนีย์ บาร์เรตต์ เป็นตุลาการศาลฎีกาคนใหม่ ที่จะเพิ่มสัดส่วนเสียงข้างมากผู้พิพากษาฝ่ายอนุรักษนิยมในศาลสูงสุดของสหรัฐ ด้านโจ ไบเดน เรียกร้องวุฒิสภารอหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดี

    ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงที่โรสการ์เดนในทำเนียบขาวเมื่อวันเสาร์ที่ 26 กันยายน ว่าเขาเลือกเสนอชื่อเอมี โคนีย์ บาร์เรตต์ ผู้พิพากษาหญิงวัย 48 ปี เป็นตุลาการศาลฎีกาคนใหม่ แทนผู้พิพากษารูธ เบเดอร์ กินสเบิร์ก วัย 87 ปีที่เสียชีวิตในเดือนนี้

    ทรัมป์กล่าวโดยมีบาร์เรตต์ยืนข้างๆ ว่า บาร์เรตต์เป็นหนึ่งในผู้หญิงที่ฉลาดที่สุดและมีพรสวรรค์ที่สุดในโลกของกฎหมาย และเป็นผู้มีความซื่อสัตย์อย่างเด็ดเดี่ยวต่อรัฐธรรมนูญ กระบวนการตรวจสอบคุณสมบัติและรับรองบาร์เรตต์โดยวุฒิสภาที่พรรครีพับลิกันมีเสียงข้างมากจะทำอย่างรวดเร็วและตรงไปตรงมา และจะเสร็จสิ้นก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พฤศจิกายน

    กรรมาธิการการยุติธรรมของวุฒิสภามีกำหนดเริ่มการไต่สวนการเสนอชื่อบาร์เรตต์เป็นตุลาการศาลฎีกาในวันที่ 12 ตุลาคมนี้

    ถ้าวุฒิสภารับรองบาร์เรตต์จะเป็นการเพิ่มสัดส่วนตุลาการฝ่ายอนุรักษนิยมต่อฝ่ายเสรี จากเดิม 5-4 เป็น 6-3 ก่อนหน้านี้ทรัมป์แต่งตั้งตุลาการศาลฎีกามาแล้ว 2 คน ได้แก่ นีล กอร์ซุส ในปี 2560 และเบรตต์ คาวานอห์ ในปี 2561

    ตำแหน่งผู้พิพากษาศาลฎีกามีวาระตลอดชีวิต ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดความขัดแย้งทางกฎหมายในสหรัฐอีกครั้งในหลายเรื่อง ทั้งเรื่องสิทธิการทำแท้งและโอบามาแคร์ รวมถึงหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่ศาลฎีกาอาจต้องชี้ขาดผลการเลือกตั้งถ้าทรัมป์และโจ ไบเดน ไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง

    ไบเดนแถลงตอบโต้ทันทีภายหลังทรัมป์เสนอชื่อตุลาการศาลฎีกาคนใหม่ เรียกร้องให้สมาชิกวุฒิสภาอย่ารับรองตำแหน่งผู้พิพากษาศาลฎีกาที่ว่างลงนี้ จนกว่าประชาชนชาวอเมริกันจะเลือกประธานาธิบดีคนต่อไปและสภาคองเกรสใหม่ รัฐธรรมนูญของสหรัฐอเมริกาออกแบบมาให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งมีโอกาสที่จะส่งเสียงของเขาให้ได้ยินว่าใครมีความเหมาะสมที่จะเป็นผู้พิพากษาศาลฎีกา ณ เวลานี้ จึงควรฟังเสียงของประชาชน

    ทรัมป์แต่งตั้งแบร์เรตต์เป็นผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์เขต 7 ในปี 2560 เธอมีลูก 7 คน โดย 2 คนเป็นลูกบุญธรรรม เธอยังเป็นคาทอลิกแนวคิดอนุรักษนิยมที่ต่อต้านการทำแท้ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"