แฉมือวางยาอดีตสายลับสองหน้า 'สครีปัล' เป็นนายทหารรัสเซีย


เพิ่มเพื่อน    

กลุ่มสืบสวนของอังกฤษแฉ หนึ่งในสองผู้ต้องสงสัยชาวรัสเซียที่วางยาพิษเซอร์เกย์ สครีปัล อดีตสายลับสองหน้าชาวรัสเซีย แท้จริงแล้วเป็นทหารระดับนายพันที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เคยประดับเหรียญตราให้ด้วย แต่โฆษกรัสเซียปฏิเสธตามระเบียบ

แฟ้มภาพ รุสลัน โบชิรอฟ หนึ่งในสองผู้ต้องสงสัยชาวรัสเซียที่ร่วมวางยาพิษเซอร์เกย์ สครีปัล ที่ถูกแฉว่าตัวจริงคือ อานาโตลีย์ วลาดิมิโรวิช เชปิกา พันเอกจากหน่วยข่าวกรองทหารรัสเซีย ภาพจากตำรวจนครบาลอังกฤษ / AFP

    สำนักข่าวบีบีซีและหนังสือพิมพ์เดลีเทเลกราฟของอังกฤษอ้างรายงานการสืบสวนของกลุ่มเบลลิงแคต ที่เป็นเว็บไซต์ขุดคุ้ยเกี่ยวกับประเด็นข่าวกรอง เมื่อวันพุธที่ 26 กันยายน 2561 ว่าชื่อจริงของรุสลัน โบชิรอฟ หนึ่งในสองผู้ต้องสงสัยชาวรัสเซียที่ร่วมวางยาพิษทำลายประสาทหมายสังหารสครีปัลที่เมืองซอลส์บรีของอังกฤษเมื่อเดือนมีนาคมปีนี้นั้นคือ อานาโตลีย์ วลาดิมิโรวิช เชปิกา ทหารยศพันเอกของหน่วยข่าวกรองทหารของรัสเซีย ซึ่งเคยได้รับการประดับเหรียญตรา "วีรบุรุษแห่งรัสเซีย" จากมือของประธานาธิบดีปูติน เมื่อปี 2557

    โบชิรอฟและเพื่อนชาวรัสเซียอีกรายคือ อเล็กซานเดอร์ เปตรอฟ ถูกอัยการอังกฤษตั้งข้อหาเมื่อต้นเดือนกันยายนว่า พยายามฆาตกรรมอดีตสายลับสองหน้าชาวรัสเซีย พร้อมกับมาเรีย ลูกสาวของเขา โดยใช้สารพิษโนวิช็อกซึ่งคิดค้นโดยสหภาพโซเวียต แต่ทางการอังกฤษเชื่อว่าทั้งคู่ใช้ชื่อปลอมในการเดินทางเข้ารัสเซีย

    รัฐบาลรัสเซียปฏิเสธคำกล่าวหาที่ว่ารัสเซียอยู่เบื้องหลังความพยายามลอบสังหารครั้งนี้ ปูตินกล่าวด้วยว่า ชายสองคนนี้เป็นพลเรือน ต่อมาทั้งสองให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ช่องอาร์ทีของรัสเซีย อ้างว่าพวกเขาเป็นเพียงนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไปเยี่ยมชมวิหารในเมืองซอลส์บรี

    รายงานกล่าวว่า โบชิรอฟ หรือเชปิกา อายุ 39 ปี เป็นทหารที่จบการศึกษาจากโรงเรียนบัญชาการทหารตะวันออกไกลในเมืองบลาโกเวชเชนสก์ในภูมิภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย เชื่อกันว่าเชปิกาเคยผ่านสมรภูมิเชชเนียและอาจรวมถึงยูเครนด้วย

    อย่างไรก็ดี มาเรีย ซาฮาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย ปฏิเสธรายงานนี้ โดยอ้างว่าไม่มีหลักฐานพิสูจน์ และรายงานนี้ปล่อยออกมาในเวลาที่สอดคล้องกับที่นายกฯ เทเรซา เมย์ ของอังกฤษกล่าวปราศรัยต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ พาดพิงการใช้อาวุธเคมีโดยหน่วยข่าวกรองทหารรัสเซีย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"